Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri chuyên đề và lấy ý kiến dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân ( sửa đổi)
EmailPrintAa
08:12 07/05/2014

Để chuẩn bị nội dung tham gia kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, chiều ngày 6/5/2014, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri chuyên đề và lấy ý kiến vào dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Võ Kim Cự- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Tiến Dũng- TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH và các đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các ngành trong khối Nội chính.

Dự thảo Luật tổ chức TAND (sửa đổi) được xây dựng theo tinh thần nhất thể hóa Luật tổ chức TAND năm 2002, Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm TAND năm 2002. Dự thảo Luật gồm 11 chương, 80 Điều quy định những điểm mới về nhiệm vụ, quyền hạn của TAND cấp cao; Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao; chế độ chính sách đối với thư ký Tòa án, Thẩm tra viên…

Đồng chí Võ Kim Cự- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó nhất trí cao với dự thảo Luật, theo các đại biểu nếu Luật Tòa án lần này được thông qua thể hiện được quyết tâm của các cấp, các ngành trong việc cải cách tư pháp tại nước ta. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào: đề nghị bổ sung tiêu chuẩn thẩm phán TAND tối cao; độ tuổi làm việc của thẩm phán cần theo tuổi lao động chung được quy định tại Bộ luật Lao động; nhiệm kỳ thẩm phán TAND tối cao trong thời gian 10 năm; nhất trí phương án thành lập tòa án nhân dân khu vực để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tính chính xác trong xét xử; đề nghị thành lập thêm Tòa án hành chính nếu xét thấy điều kiện phù hợp; việc thành lập Tòa án nhân dân cấp cao cần được tính toán kỹ và có phương án để thuyết phục đông đảo cử tri, nhân dân và các đại biểu Quốc hội, trong đó cần tính toán rõ chức năng, vị trí của Tòa án cấp cao.

Ngoài ra, các đại biểu nhất trí cao quan điểm phát triển án lệ, nhất là các quyết định giám đốc thẩm và cần thiết đưa vào công tác xét xử để nâng cao năng lực cho thẩm phán

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh hoan nghênh tinh thần xây dựng, đóng góp tích cực của các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh việc tổ chức lấy ý kiến tham gia của các cấp, ngành và đội ngũ chuyên gia về Tòa án sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng cho Luật tổ chức Tòa án nhân dân ( sửa đổi), cụ thể hóa Hiến pháp 2013 vừa có hiệu lực thi hành. Nếu thuận lợi, dự thảo Luật được thông qua tại kỳ họp Quốc hội tới sẽ tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của ngành TAND; xứng đáng là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, là chỗ dựa của nhân dân về công lý; góp phần bảo vệ và khôi phục những quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân xâm phạm.


    Ý kiến bạn đọc