Góp ý hoàn thiện đề tài nghiên cứu giải pháp thu hút vốn FDI vào Hà Tĩnh góp phần làm rõ lợi thế cạnh tranh của Hà Tĩnh về thu hút FDI
EmailPrintAa
07:59 03/10/2023

Chiều 2/10, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội thảo kết quả nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp marketing lãnh thổ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Hà Tĩnh”. Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ nhiệm đề tài Bùi Thị Quỳnh Thơ và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo có đại diện các ban HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các chuyên gia cùng các thành viên đề tài.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Ủy viên chuyên trách Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ (chủ nhiệm đề tài) chủ trì hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cho biết: Thời gian qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là một kênh bổ sung vốn rất quan trọng cho kinh tế Hà Tĩnh. Tuy vậy, việc thu hút đầu tư vẫn chưa đáp ứng nhu cầu và hiệu quả trong dài hạn. Do đó, xây dựng quy trình thực hiện marketing lãnh thổ có hệ thống để tăng cường thu hút vốn đầu tư đang là nhiệm vụ có ý nghĩa cấp thiết.

Hội thảo tập trung trình bày và thảo luận về những quan điểm lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề marketing lãnh thổ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cho tỉnh Hà Tĩnh; đánh giá quá trình đầu tư và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Hà Tĩnh; trao đổi kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả marketing lãnh thổ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022 - 2030.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Trầm Mạnh Hùng báo cáo đề tài tại Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo sơ lược đề tài, tóm tắt kết quả đề tài; nghe các báo cáo về “Phát huy vai trò ngoại giao kinh tế nâng cao hiệu quả marketing lãnh thổ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Hà Tĩnh”, “Tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Tĩnh. Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách của Tỉnh tham dự hội thảo cũng đóng góp nhiều ý kiến có giá trị về cơ sở lý luận về marketing lãnh thổ cũng như thực tiễn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Hà Tĩnh. Đây sẽ là những chia sẻ, góp ý để tạo thêm cơ sở cho nhóm tác giả đề tài tiếp tục hoàn thiện đề tài nghiên cứu cấp tỉnh này

Tham gia thảo luận, các đại biểu cho rằng, đề tài đã thể hiện được tính bao quát, kịp thời, phù hợp với yêu cầu phát triển của Hà Tĩnh. Một số ý kiến cho rằng, cần xem xét một số doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài nhưng chưa được đưa vào doanh nghiệp FDI; cần làm rõ những chính sách riêng biệt của Hà Tĩnh; cần đưa ra được các giải pháp từ các cơ quan tiếp cận đầu tư. Bên cạnh đó, đề tài cũng nên tập trung phân tích vào các dự án đang hoạt động; bổ sung thêm các dự án có vốn đầu tư nước ngoài không sử dụng đất; thống nhất lại số liệu về xúc tiến đầu tư...

Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Dương Kim Nga phát biểu

Đại biểu góp ý cần bổ sung các chính sách liên quan tới cơ chế đặc thù; bổ sung thêm thông tin về ngân sách liên quan tới thu hút đầu tư; làm rõ thêm vấn đề marketing, các hợp đồng hợp tác kinh doanh. Quá trình nghiên cứu các chính sách cần cụ thể, gắn với thực tiễn địa phương; tập trung đẩy mạnh vấn đề truyền thông.

Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn phát biểu

Ngoài ra, các ý kiến cho rằng, cần làm rõ những khó khăn của Hà Tĩnh trong thu hút các nhà đầu tư để từ đó có giải pháp tháo gỡ mang tính chiến lược, phù hợp và lâu dài; cần quan tâm thêm các giải pháp mang tính đột phá để tăng sức thuyết phục cho đề tài. Đề tài cần đề cập tới kết quả và giải pháp của công tác ngoại giao kinh tế; chú trọng giải pháp về tiếp cận đất đai...

Các đại biểu đề xuất những nhóm giải pháp về chính quyền địa phương, sản phẩm lãnh thổ, vị trí, giá cả lãnh thổ, thái độ công chúng, dân cư địa phương, xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ tiếp thu ý kiến

Kết thúc hội thảo, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ - chủ nhiệm đề tài đã tiếp thu các ý kiến trao đổi, góp ý của các đại biểu. Đây là những nội dung quan trọng để nhóm nghiên cứu tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa, sớm hoàn thiện đề tài; đồng thời là cơ sở khoa học, tài liệu tham khảo cho các cơ quan Nhà nước trong quá trình xây dựng chủ trương, chính sách liên quan đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Tĩnh.

Hội thảo là cơ sở quan trọng để nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện đề tài. Kết quả đề tài sẽ cung cấp được cơ sở lý luận và thực tiễn về marketing lãnh thổ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại địa phương; góp phần làm rõ lợi thế cạnh tranh của tỉnh Hà Tĩnh về đề xuất các giải pháp, chiến lược, đồng thời là cơ sở khoa học, tài liệu tham khảo cho các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Tĩnh.

Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc