Cần có quy định chính sách về quân hàm của cấp đồn biên phòng
EmailPrintAa
11:18 19/06/2020

Sáng 19/6, tại buổi thảo luận ở hội trường về dự án Luật Biên phòng Việt Nam (sửa đổi), Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn cho rằng cần thiết phải bổ sung các quy định về chế độ, chính sách của lực lượng biên phòng.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh: C ần có quy định chính sách về quân hàm của cấp Đồn Biên phòng tương đương với Huyện đội hoặc Trung đoàn và quy định rõ trong Luật sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam

Trước hết, đại biểu bày tỏ quan điểm thống nhất với dự thảo Luật, lấy tên gọi là Luật Biên phòng Việt Nam trên cơ sở thể chế hóa Nghị quyết số 33 ngày 29/8/2018 của Bộ Chính trị; tạo tính thống nhất, đồng bộ về pháp luật Biên giới quốc gia, bộ đội biên phòng với khái niệm biên phòng đồng thời phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân, xây dựng công trình biên giới, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; tăng cường hợp tác quốc tế khu vực biên giới.

Về nhiệm vụ Biên phòng, đại biểu đồng tình dự thảo Luật đã quy định nhiệm vụ biên phòng một cách tổng thế. Đối với tỉnh Hà Tĩnh có 148km đường biên giới trên đất liền, 137km đường biên giới biển; Bộ đội biên phòng ngoài thực hiện tốt việc bảo vệ an ninh giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cảnh; thì còn là lực lượng nòng cốt trong tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và thực hiện có hiệu quả rất nhiều mô hình trên biên giới. Cũng như là cầu nối rất quan trọng để cấp ủy chính quyền thực hiện tốt công tác đối ngoại với tỉnh Khăm Muộn và Bô-ly-khăm-xay (Lào) và bảo tồn, phát triển dân tộc Chứt. Do đó, trong chương trình phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi sắp tới, có nhiều nhiệm vụ có thể được giao trực tiếp cho lực lượng biên phòng.

Bên cạnh đó về nhiệm vụ bộ đội biên phòng, đại biểu cho rằng cần cụ thể hóa các nhiệm vụ nhằm khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng biên phòng phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự khu vực biên giới quốc gia. Công tác quản lý nhà nước Đồn trưởng Đồn Biên phòng tương đương với Trưởng Công an huyện, có quyền ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính . Đồn Biên phòng còn có chức năng đối ngoại, đại diện cho quốc gia ở trên biên giới làm công tác đối ngoại với các nước láng giềng do đó đại biểu Nguyễn Văn Sơn đề nghị cần có quy định chính sách về quân hàm của cấp Đồn Biên phòng tương đương với Huyện đội hoặc Trung đoàn và quy định rõ trong Luật sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam .

Hiện nay, các Đồn Biên phòng ghi tên địa danh các xã, nhưng chủ yếu đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; đại biểu cho rằng cần có quy định cụ thể hơn đối với các Đồn Biên phòng, để cán bộ, chiến sỹ được hưởng chế độ phụ cấp theo quy định, phù hợp với thực tế nơi đóng quân của các Đồn Biên phòng. Có chế độ, chính sách ưu tiên cấp đất, nhà ở xã hội cho gia đình cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng đến định cư ở biên giới, hải đảo và hậu phương của cán bộ, chiến sỹ biên phòng trong dự thảo luật để cán bộ, chiến sỹ Biên phòng an tâm công tác gắn bó cống hiến, hy sinh, xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Cuối cùng, đai biểu đề nghị quy định trách nhiệm, quyền hạn của từng lực lượng tại biên giới Quốc gia, vùng cửa khẩu, trong đó Bộ đội Biên phòng là lực lượng chuyên trách, nòng cốt có vai trò nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể qua đó để lực lượng này phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của mình.

Hữu Quý - Trần Nhung

    Ý kiến bạn đọc