Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính
EmailPrintAa
14:44 18/03/2024

Sáng nay, 18.3, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 31, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính và lĩnh vực ngoại giao

Tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội, có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương; các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và kiêm nhiệm ở Trung ương; các Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, trưởng ngành, cơ quan có liên quan.

Điểm cầu Hà Tĩnh do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành.

Cùng dự có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh

Mở đầu Phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu, nêu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung các lĩnh vực được lựa chọn đưa ra chất vấn tại phiên họp lần này; lưu ý một số nội dung về cách thức, yêu cầu đặt ra đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp thứ 31 ( ảnh Lâm Hiển)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các vị ĐBQH đặt câu hỏi rõ, ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề; tranh luận thẳng thắn, trách nhiệm mang tính xây dựng cao. Đồng thời, đề nghị các bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề ĐBQH nêu; đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi, bảo đảm vừa khắc phục kịp thời, hiệu quả các yếu kém, hạn chế trước mắt, vừa tạo được chuyển biến thực chất căn cơ lâu dài đối với từng nội dung được chất vấn.

Đại biểu tham dự

Theo chương trình, trong phiên sáng nay, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính với trách nhiệm trả lời chính của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, 3 năm qua, Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ thực hiện chính sách tài chính hiệu quả, trong đó thu ngân sách mặc dù có nhiều khó khăn nhưng vẫn đạt được mức cao, nợ công giảm, chỉ số CPI đạt được mục tiêu đề ra, cân đối tài chính được giữ vững, kiểm soát hiệu quả xuất nhập khẩu để phát hiện kịp thời hàng cấm vào nội địa... Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, luật pháp hoàn thiện, quy trình quản lý còn một số kẽ hở, mong ĐBQH đóng góp ý kiến để hoàn thiện quá trình quản lý trong lĩnh vực tài chính

Đại biểu Trần Đình Gia - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Đặt câu hỏi chất vấn tại phiên họp, Đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, về lĩnh vực bảo hiểm: Thưa Bộ trưởng, hiện nay người mua bảo hiểm thường xuyên được tư vấn, môi giới chào mời với chiết khấu cao vào giá mua sản phẩm bảo hiểm; tình trạng chèo kéo, tranh giành khách hàng quá mức làm méo mó thị trường bảo hiểm, tạo hiểu lầm cho khách hàng, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm.

Bên cạnh đó, hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, chữ in rất nhỏ, sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, người mua bảo hiểm phụ thuộc vào tư vấn, trong khi tư vấn chỉ giới thiệu về những mặt tột mà chưa nêu rõ nghĩa vụ và các điều kiện bảo hiểm liên quan, dẫn đến người mua không nắm hết và thường bị thiệt thòi khi xẩy ra tranh chấp. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp để bảo vệ người tiêu dùng? Đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ có đã và sẽ có những biện pháp nào để kiểm soát các hành vi này? Cùng với đó, xin Bộ trưởng cho biết về những bất cập trong tư vấn, môi giới bán chéo bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua, những nội dung này đã được Bộ quan tâm xử lý như thế nào, kết quả ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ( ảnh Lâm Hiển)

Trả lời câu hỏi về việc chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý. Về hợp đồng kéo dài, trước đây, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn. Đồng thời cũng có quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc