Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
EmailPrintAa
16:37 10/11/2020

Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều 10/11, Quốc hội tổ chức thảo luận Tổ nhằm góp ý dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã đóng góp nhiều ý kiến tham gia thảo luận Tổ cùng các tỉnh Vĩnh Long, Lai Châu, Bắc Kạn.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh thảo luận tổ cùng các tỉnh Vĩnh Long, Lai Châu, Bắc Kạn

Phát biểu tại Tổ, các đại biểu bày tỏ sự nhất trí với các nội dung nêu trong dự thảo các văn kiện trình đại hội, nhất là các nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; đồng thời đánh giá cao những điểm mới trong dự thảo lần này, như đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên trước; nhấn mạnh tính cầm quyền của Đảng; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân. Từ thực tiễn hoạt động, qua Đại hội đảng các cấp, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, đề cập thẳng thắn nhiều vấn đề để tiếp tục hoàn thiện dự thảo các Văn kiện.

Tham gia ý kiến, Đại biểu Trần Đình Gia cho rằng Báo cáo cần đánh giá toàn diện, sâu sắc về lĩnh vực giáo dục, nhất là hệ thống trường lớp các cấp học và việc phát huy hiệu quả giáo dục theo các vùng miền khác nhau để có các giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp. Đại biểu ghi nhận thời gian qua đã có những kết quả nhưng chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của Nhân dân, xã hội; giáo dục đại học có thời kỳ phát triển ồ ạt về số lượng, đào tạo nghành nghề không phù hợp nên số lượng sinh viên ra trường không tìm được việc làm nhiều.

Về phát huy văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, Đại biểu Trần Đình Gia đề nghị Báo cáo cần làm rõ văn hoá là sức mạnh nội sinh, đóng góp của văn hoá cho phát triển kinh tế và xây dựng hình ảnh, vị thế Việt Nam. Cần định hướng tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc trong tất cả các tầng lớp Nhân dân; Báo cáo phải nêu bật được nội dung này để Nhân dân đồng lòng, cùng chí hướng để phát triển đất nước. Cùng với đó đại biểu cũng đề xuất cần tăng cường, quan tâm hơn, tinh thần đoàn kết tự tôn dân tộc, mối quan hệ giữa các tầng lớp, tôn giáo, dân tộc.

Trên lĩnh vực kinh tế, đại biểu đề nghị cần đặc biệt quan tâm đánh giá công tác quản lý nhà nước về lý đất đai, tài nguyên, môi trường, rừng, khoáng sản, biến đổi khí hậu… đây là những vấn tác động trực tiếp nên Nhân dân hết sức quan tâm và cũng là nội dung có nhiều khiếu kiện, khiếu nại.

Đại biểu Trần Đình Gia tham gia thảo luận tổ

Về xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh, Đại biểu Trần Đình Gia đề nghị dự thảo cần làm sâu sắc hơn về chất lượng ban hành nghị quyết, và nhất là việc cụ thể hoá nghị quyết qua các cấp, các ngành. Thời gian qua năng lực ban hành Nghị quyết của các tổ chức Đảng còn hạn chế, năng lực cụ thể hóa nghị quyết vào thực tiễn rất khó khăn và gần như cấp dưới sao chép cấp trên, thiếu tình sáng tạo, năng lực vận dụng nghị quyết của Trung ương, cấp trên vào thực tiễn còn ít.

Về xây dựng về tổ chức Đảng, đại biểu cũng đề nghị cần tổ chức tổng kết, nghiên cứu một cách toàn diện mô hình kết hợp sáp nhập cơ quan đảng với cơ quan nhà nước. Đánh giá những mô hình này nhiều nơi còn làm thiên cưỡng, thời gian qua chưa đạt yêu cầu, biên chế không giảm mà chỉ giảm 1 cấp trưởng xuống cấp phó; ngân sách nhà nước không những không giảm mà còn tăng do phải tăng chi phụ cấp công tác đảng cho cán bộ cơ quan nhà nước; sáp nhập quy mô lớn nên các quy trình hành chính phiền phức hơn, hiệu quả công việc thực tế không thay đổi.

Về báo cáo thi hành điều lệ Đảng, đại biểu Trần Đình Gia đề nghị cần có chuyên đề sâu nghiên cứu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đại biểu cho rằng việc chuẩn bị nội dung cho sinh hoạt hết sức hạn chế, sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư thường chú trọng vào thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan dẫn đến tẻ nhạt, thiếu sinh hoạt về xây dựng Đảng, về tư tưởng; công tác phê bình, tự phê bình có nơi lại trở độc thoại mà thiếu tính xây dựng, tập trung dân chủ. Đại biểu thông tin thêm ở Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có văn bản hướng dẫn chấm điểm từng buổi sinh hoạt chi bộ, đạt trên 90 điểm mới được đánh giá tốt, các tiêu chí đánh giá gồm số lượng tham gia tham gia sinh hoạt, công tác chuẩn bị, nội dung sinh hoạt, các đảng viên tham gia đóng góp ý kiến…

Về công tác đảng viên, Đại biểu cũng nêu ra một thực trạng là gần đây một số đảng viên có vị trí sau khi nghỉ công tác bỏ sinh hoạt đảng gây ảnh hưởng đến niềm tin uy tín của đảng viên, Nhân dân, nhất là trong việc vận động phát triển Đảng viên mới. Đại biểu kiến nghị quy định đánh giá xếp loại đảng viên phải xác đáng hơn, gắn xếp loại tổ chức đảng với đảng viên.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc