Hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh khóa XIII
EmailPrintAa
14:51 28/12/2015

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII (nhiệm kỳ 2011 - 2016) của tỉnh Hà Tĩnh gồm 07 Đại biểu: Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Võ Kim Cự - Đầu nhiệm kỳ là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Nay, là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh; Trần Tiến Dũng - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội; Trần Ngọc Tăng - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, Ủy viên đoàn Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Văn Sơn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh Xã hội tỉnh Hà Tĩnh; Phạm Thị Phương - Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh có 03 đồng chí công tác tại cơ quan TW, 04 đồng chí công tác tại các cơ quan trong tỉnh. Các đồng chí đều có trình độ chuyên môn cao, có năng lực và kinh nghiệm lãnh đạo quản lý, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, có tinh thần trách nhiệm cao trước Nhân dân và đất nước.

Đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Đoàn đã xây dựng quy chế làm việc và nội dung hoạt động của Đoàn, xác định trách nhiệm của từng Đại biểu gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, luôn luôn đổi mới trong công tác, xứng đáng với niềm tin cậy của Nhân dân và cử tri tỉnh nhà. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người Đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.

 


Đồng chí Võ Kim Cự - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIII phát biểu tại hội trường

 

Đoàn ĐBQH đã căn cứ vào chương trình hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, tình hình thực tế của tỉnh và ý kiến kiến nghị của cử tri để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động từng quý, 6 tháng, cả năm và cả nhiệm kỳ (2011 - 2016) của Đoàn. Đoàn đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các Đại biểu trong Đoàn thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Đại biểu Quốc hội.

Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh đã thực hiện tốt những nhiệm vụ cơ bản sau đây:

Phối hợp chặt chẽ với Ban thường trực Ủy ban MTTQ, Thường trực Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các cấp trong tỉnh để tổ chức cho Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội (nhiệm kỳ Quốc hội mỗi khóa là 05 năm, có 11 kỳ họp). Các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội đảm bảo đúng quy định, quy trình, có chất lượng và hiệu quả cao. Nội dung các cuộc họp tiếp xúc cử tri: Đại diện đoàn Đại biểu Quốc hội báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp Quốc hội sắp tới… hoặc kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua để cử tri phát biểu tham gia, đề xuất, kiến nghị. Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến của cử tri, giải trình, trao đổi lại với cử tri. Cử tri Hà Tĩnh, quê hương giàu truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử, văn hiến, có tinh thần trách nhiệm rất cao với đất nước và quê hương. Cử tri thường phát biểu xây dựng, sôi nổi, thẳng thắn, chân thành, trao đổi dân chủ với các Đại biểu Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo tại địa phương dự họp.

Đoàn Đại biểu Quốc hội trân trọng ý kiến phát biểu của cử tri, tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội đề nghị các cấp của tỉnh nghiên cứu giải quyết trả lời cho cử tri, những ý kiến thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các Bộ Ngành Trung ương, Đoàn Đại biểu báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng hợp để trình ra kỳ họp Quốc hội đồng thời báo cáo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết. Các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội ở tỉnh ta được tổ chức nghiêm túc và đạt được hiệu quả tốt. Cử tri phấn khởi, càng tin tưởng vào Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo địa phương. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri các Đại biểu Quốc hội có thêm thực tiễn phong phú, thấu hiểu nguyện vọng của cử tri, càng thấy rõ trách nhiệm của mình hơn với cử tri và Nhân dân.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tổ chức tiếp công dân (theo định kỳ) đã tiếp nhận, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân mà Đoàn Đại biểu đã chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết. Trong những cuộc tiếp công dân Đoàn Đại biểu Quốc hội đều mời Đại biểu Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân ở địa phương tham dự, để phối hợp tiếp thu xử lý những vấn đề liên quan.

Đoàn Đại biểu Quốc hội đã phối hợp với Thường trực Hội đồng Nhân dân, Ban thường trực Ủy ban MTTQ ở địa phương, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về các dự án luật, dự án pháp lệnh và các dự án khác theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tổ chức để các Đại biểu Quốc hội thảo luận về các dự án luật, dự án pháp lệnh, dự kiến chương trình kỳ họp Quốc hội và các dự án khác.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi để Đại biểu Quốc hội tham gia giám sát việc thi hành pháp luật, chống tham nhũng, giám sát các văn bản quy phạm pháp luật của các địa phương trong tỉnh, tham gia đóng góp ý kiến vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Những ý kiến đóng góp của Đoàn Đại biểu Quốc hội được các địa phương, các ngành trân trọng, tiếp thu nghiêm túc.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phân công các đồng chí Đại biểu tham gia Đoàn công tác, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban Quốc hội trong phạm vi toàn quốc, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao.

Trong nhiệm kỳ Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức được 22 cuộc tiếp xúc cử tri với hơn 450 điểm tiếp xúc ở các xã, phường... trong tỉnh. Đến nay có tới hơn 2000 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri được tổng hợp báo cáo lên Quốc hội. Sau các cuộc họp tiếp xúc cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội phối hợp tổ chức hội nghị với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương có liên quan để nghe báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của tỉnh cần được xem xét, xử lý trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Quốc hội. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh thống nhất chương trình làm việc với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, các Tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước để tranh thủ sự giúp đỡ đầu tư cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội trong các kỳ họp Quốc hội:

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII có 11 kỳ họp (nay đã đến kỳ họp thứ 10), Đoàn Đại biểu Quốc hội đã bố trí hợp lý chương trình công tác để tham gia đầy đủ các phiên họp của Quốc hội. Các Đại biểu Quốc hội tập trung nghiên cứu tài liệu để tích cực tham gia phát biểu tại các buổi thảo luận ở hội trường, ở tổ và tại Đoàn về các nội dung của kỳ họp. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tích cực tham gia phát biểu, nội dung phát biểu được chuẩn bị chu đáo chất lượng nên đã đóng góp được nhiều ý kiến xứng đáng, vừa thể hiện được nguyện vọng của cử tri trong tỉnh, trong đó có những ý kiến có tính chiến lược cao, được Quốc hội ghi nhận. Ngoài phát biểu trực tiếp còn có một số ý kiến đóng góp bằng văn bản cho Đoàn thư ký, nhiều nội dung chất vấn bằng văn bản được gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, Trưởng ngành liên quan.

Ngoài chương trình kỳ họp, tranh thủ những ngày nghỉ, giờ nghỉ Đoàn đã tổ chức được 103 cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ ngành, Tập đoàn kinh tế, Đại sứ quán các nước ở Hà Nội. (Mỗi kỳ họp đồng chí Trưởng đoàn chỉ đạo xây dựng chương trình có từ 10 đến 15 cuộc làm việc). Để các cuộc làm việc của Đoàn có kết quả, đồng chí Trưởng đoàn Đại biểu Võ Kim Cự giao cho Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội liên hệ, thống nhất sắp xếp chương trình, bố trí thời gian địa điểm làm việc. Đồng chí Trưởng đoàn chỉ đạo UBND tỉnh, sở, ban ngành, các đơn vị chuẩn bị báo cáo, đề nghị các Bộ ngành chuẩn bị ý kiến nhận xét, trao đổi và biện pháp giúp đỡ cho tỉnh Hà Tĩnh.

Đoàn đã làm việc với hầu hết các Bộ, ngành và các cơ quan trực thuộc Chính phủ, các Ban Đảng ở TW. Cụ thể: Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, Tổng cục Năng lượng, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Dệt may, Tổng công ty Bia nước giải khát Sài Gòn, Tập đoàn Misubish (Nhiệt điện Vũng Áng II), Chủ tịch Tập đoàn Formosa (Đài Loan), Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, Kênh Truyền hình VOV của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam, các Đại sứ quán ở Hà Nội: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Cộng hòa Liên bang Đức, Canada, Thái Lan, Lào, Trưởng đại diện Đài Loan,...

Tại các cuộc làm việc, đồng chí Trưởng đoàn đã báo cáo với Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, Ngành, Tập đoàn, Tổng công ty và các nhà đầu tư trong và ngoài nước về kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh và báo cáo tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm ở các khu kinh tế, công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, các dự án giao thông vận tải, dự án Nhiệt điện Vũng Áng II, Vũng Áng III. Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, dự án tái định cư, dự án cấp nước đa mục tiêu tại Khu kinh tế Vũng Áng… Báo cáo về tình hình nông nghiệp, nông thôn và kết quả về thực hiện chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tổ chức lại sản xuất, xây dựng các mô hình nuôi, trồng chế biến sâu các sản phẩm nông, lâm, hải sản; báo cáo tình hình thực hiện các chính sách xã hội và đảm bảo an sinh xã hội, tình hình cải cách hành chính và tổ chức sắp xếp lại bộ máy ở một số ngành, lĩnh vực; Báo cáo tình hình và kết quả triển khai bước đầu các thỏa thuận đã được ký kết tại các hội nghị xúc tiến đầu tư của các nước vào Hà Tĩnh; Các nội dung văn hóa xã hội, an sinh xã hội, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đồng thời kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Bộ ngành liên quan giúp tỉnh tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trước mắt để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành, các Tập đoàn, Tổng công ty và nhà đầu tư đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh trong thời gian qua, chia sẻ những khó khăn của Hà Tĩnh. Chính phủ, các Bộ ngành tiếp tục khẳng định sự ủng hộ và chỉ đạo của các cơ quan có liên quan nghiên cứu, phối hợp cùng với tỉnh tìm những giải pháp để xử lý những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện và ưu tiên tối đa về nguồn lực đầu tư để bảo đảm tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, xử lý những kiến nghị, đề xuất của tỉnh.

Những cuộc làm việc đó đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho tỉnh nhà, thể hiện sự gắn kết trách nhiệm, tạo điều kiện tối đa, tháo gỡ những khó khăn để tỉnh phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội là Đại biểu Quốc hội của tỉnh 2 khóa (Khóa XII, khóa XIII), là một trong những người lãnh đạo chủ chốt của đất nước đã giúp cho tỉnh nhà xác định chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, những giải pháp cơ bản về nguồn lực to lớn cho tỉnh phát triển vượt bậc có tính chất bền vững như hiện nay. Đồng chí Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh nay là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, luôn luôn thể hiện được quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh và của đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (nay là Phó Trưởng ban Tổ chức TW Đảng) đã xây dựng được tập thể lãnh đạo tỉnh đoàn kết nhất trí, thống nhất cao trong tư tưởng và hành động, đổi mới trong lãnh đạo chỉ đạo. Đồng chí Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Võ Kim Cự với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, năng động, sáng tạo, chỉ đạo quyết liệt đổi mới, có phương pháp làm việc thuyết phục nên đã tranh thủ được sự đồng tình của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, các Tập đoàn kinh tế… tạo điều kiện đầu tư cho tỉnh phát triển. Các đồng chí Trần Tiến Dũng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Ngọc Tăng, Nguyễn Văn Sơn, Phạm Thị Phương với cương vị công tác của mình đã có nhiều cố gắng đóng góp chung cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của người Đại biểu Nhân dân, được cử tri tin tưởng, tín nhiệm.

Các đồng chí lãnh đạo văn phòng, cán bộ chuyên viên của văn phòng Hội đồng Nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhà.

Dưới sự lãnh đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Chấp hành Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ với Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các ngành, các cấp, sự đóng góp ý kiến xây dựng của cử tri trong tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhà đã từng bước hoàn thành xuất sắc được nhiệm vụ của mình.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trân trọng cảm ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành TW, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND, UBMTTQ, các ngành, các cấp trong tỉnh,Văn phòng UBND, Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh, Nhân dân và cử tri tỉnh nhà đã tín nhiệm và ủy thác cho chúng tôi trọng trách làm người Đại biểu, đồng thời đã tạo điều kiện giúp đỡ cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhà và các Đại biểu trong đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (2011 - 2016).


    Ý kiến bạn đọc