Kỷ niệm về một nhiệm kỳ Quốc hội (khóa III)
EmailPrintAa
20:48 27/12/2015

Được làm người Đại biểu Quốc hội đã là một vinh dự, tôi là Đại biểu Quốc hội khóa III lại có vinh dự lớn hơn, những kỷ niệm đã in sâu vào tâm trí của tôi không bao giờ phai nhạt đó là 2/3 nhiệm kỳ Quốc hội khóa III, mỗi lần họp Quốc hội đều thấy Bác, được họp chung với Bác, được nghe Bác nói, được kính thưa Bác mỗi khi phát biểu

Chiến tranh phá hoại nên mỗi kỳ họp tránh giờ cao điểm, thường đi họp từ 4h  đến 8h sáng, buổi chiều từ 16h đến 20h. Mỗi lần đến hội trường đều thấy Bác và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngồi ở ghế Chủ tịch đoàn, Bác chăm chú theo dõi diễn đàn Quốc hội và nghe các Đại biểu phát biểu, có gì thiếu sót Bác nhắc nhở.

Tại kỳ họp thứ nhất từ 25/6 đến 3/7/1964 tôi vinh dự và xúc động biết bao khi tự tay mình cầm lá phiếu bầu Bác Hồ giữ chức Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, khi công bố kết quả cả hội trường đứng dậy vỗ tay không ngớt.

Tại phiên bế mạc, sau khi điểm lại thành công của kỳ họp, nói về tình hình nhiệm vụ trong nước, nhiệm vụ Quốc tế, Bác nói “thay mặt các đồng chí được bầu vào các cơ quan lãnh đạo của Nhà nước, tôi xin cảm ơn Quốc hội đã tỏ lòng tín nhiệm, tôi xin hứa với Quốc hội rằng vì Tổ quốc vì Nhân dân, chúng tôi sẽ luôn cố gắng làm tròn nhiệm vụ của mình, quyết không phụ lòng tin cậy của đồng bào và Quốc hội” (vỗ tay kéo dài).

Về phần tôi:

“Bảy tư tuổi vẫn không già

Cố gắng làm tròn nhiệm vụ ta

Bao giờ Nam Bắc một nhà

Dân giàu nước mạnh thì ta vui lòng”

“Sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta rất nặng nề mà cũng rất vẻ vang, với Quốc hội ta luôn luôn đoàn kết một lòng, Nhân dân ta đấu tranh anh dũng, cán bộ ta luôn luôn gương mẫu xung phong, nhất định chúng ta sẽ giành được thắng lợi hoàn toàn” (vỗ tay nhiệt liệt) (Văn kiện Quốc hội khóa III kỳ họp thứ nhất trang 479 - 481).

Một dấu ấn sâu đậm in sâu vào tâm trí của đời tôi, tại kỳ họp thứ 3 từ ngày15 đến ngày 22/4/1966, tôi (nguyên Ủy viên UBND tỉnh) và đồng chí Nguyễn Thế Thức (nguyên Bí thư huyện Đức Thọ) được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cử vào Phủ Chủ tịch gặp Bác theo thông báo của đồng chí Vũ Kỳ. Đúng 13h30 phút chúng tôi vào phủ Chủ tịch cùng các đồng chí Đại biểu Nghệ An, Quảng Bình, Khu vực Vĩnh Linh. Đồng chí Vũ Kỳ hướng dẫn chúng tôi ngồi chờ ở phòng khách. Ngồi chờ tại phòng khách mà mắt mọi người cứ chăm chú nhìn vào cửa nách ra vào phủ Chủ tịch. Đúng 14h đồng chí Vũ Kỳ ra báo tin, Bác sắp ra làm việc, các đồng chí chuẩn bị đón Bác. Tất cả chúng tôi trang nghiêm trong bộ quần áo chỉnh tề đứng cả dậy thì Bác xuất hiện. Chúng tôi vỗ tay nhiệt liệt. Trời tháng 4 còn se lạnh, Bác vẫn khoác chiếc áo kaki bạc màu, tay phải cầm cặp tài liệu màu đen và hộp kính, đồng chí Vũ Kỳ hướng dẫn chúng tôi vào bàn làm việc, chúng tôi được ngồi đối diện với Bác, Bác hỏi về sản xuất, chiến đấu, hỏi thăm sức khỏe, đời sống của Nhân dân, bộ đội. Bác bắt đầu làm việc với từng tỉnh. Bác giở tài liệu xem, cái gì chưa rõ Bác hỏi lại, Đại biểu từng tỉnh trả lời với Bác. Về Hà Tĩnh Bác nói thêm cán bộ nữ ở Hà Tĩnh 15% là quá thấp, ít nhất cũng phải có 25%, chúng tôi lĩnh hội từng lời, từng ý về báo lại với Thường vụ Tỉnh ủy.

Bác là vị lãnh tụ biết bao công việc trọng đại, chúng tôi là những cán bộ bình thường như bao cán bộ khác, được Bác trực tiếp gặp gỡ nói chuyện dặn dò trìu mến, thân thương, ân cần như người cha nói chuyện với con, thật biết bao cảm động.

Sau khi Bác làm việc xong thì Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ra gặp, tôi nhớ mãi lời nói của Đại tướng: “tôi về báo cáo tình hình với Bác, biết các đồng chí có mặt ở đây ra chào các đồng chí, nhớ ra hội nghị đừng nói gặp Nguyễn Chí Thanh ở đây”.

Những kỷ niệm sâu sắc, những vinh dự lớn lao qua một khóa Đại biểu Quốc hội tuy đã 50 năm nhưng đến nay và mãi mãi về sau vẫn in đậm trong cả cuộc đời tôi, nhất là 30 phút được gặp Bác tại phủ Chủ tịch làm cho tôi lớn lên rất nhiều.

Tôi luôn ghi sâu trong lòng, phải giữ gìn, rèn luyện đạo đức cách mạng, làm tròn nhiệm vụ của một cán bộ đảng viên, xứng đáng với lời dạy bảo của Bác


    Ý kiến bạn đọc