Ngày làm việc thứ 2, Quốc hội khóa XIII Thảo luận tại hội trường về Luật lưu trữ và Luật đo lường
EmailPrintAa
09:56 21/10/2011

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, bước sang ngày làm việc thứ 2 (21/10/2012), buổi sáng các vị đại biểu Quốc hội họp tại hội trường để nghe báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật lưu trữ và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật lưu trữ; báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đo lường và t hảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật đo lường. Đây là hai dự thảo Luật sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII và nếu được tán thành biểu quyết thông qua thì đây là các dự án Luật đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Về nội dung dự thảo Luật Lưu trữ lần này tiếp tục quy định về Phông lưu trữ quốc gia Việt Nam là toàn bộ tài liệu lưu trữ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, không phân biệt thời gian, nơi bảo quản, hình thức sở hữu, chế độ xã hội, kỹ thuật ghi tin và vật mang tin; Phông lưu trữ quốc gia Việt Nam bao gồm Phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam và Phông lưu trữ Nhà nước Việt Nam để bảo đảm quản lý thống nhất về lưu trữ; quy định rõ các phông thành phần của Phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam và của Phông lưu trữ Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, xác định rõ việc bảo quản, lưu trữ tài liệu có thể ở nhiều nơi và do nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện.

 Đồng chí Trần Tiến Dũng phát biểu tại hội trường

Về dự thảo Luật Đo lường trình Quốc hội lần này có 9 chương, 57 điều,quy định về hoạt động đo lường; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đo lường; áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đo lường tại Việt Nam; Luật cũng quy định rõ nguyên tắc hoạt động đo lường, các chính sách của Nhà nước về đo lường và những hành vi bị cấm

Theo chương trình, buổi chiều các vị đại biểu Quốc hội sẽ tham gia thảo luận ở tổ về nội dung: kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012. Theo phân công Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh sẽ tham gia thảo luận tổ với các Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Nam, Trà Vinh.

Dự kiến ngày mai Thứ bảy và Chủ nhật, 22-23/11/20011, Quốc hội nghỉ sinh hoạt tại hội trường để các đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về các ngày làm việc tiếp theo của Quốc hội và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tại kỳ họp./.


    Ý kiến bạn đọc