Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh chủ trì điều hành thảo luận Tổ về một số dự án luật
EmailPrintAa
09:35 24/05/2019

Chiều 23/5/2019, Quốc hội dành một buổi để thảo luận ở Tổ về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước và Dự án Luật Thư viện. Đại biểu Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã chủ trì điều hành buổi thảo luận.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu của các Đoàn Sóc Trăng, ĐắK Nông, Cao Bằng cùng với các ĐBQH của Đoàn Hà Tĩnh đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến về hai dự thảo Luật.

Đại biểu Đặng Quốc Khánh - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh điều hành buổi thảo luận

Tham gia phát biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (ĐBQH Hà Tĩnh) đánh giá Luật Kiểm toán Nhà nước có vai trò quan trọng để kiểm toán tài sản công và tài chính công. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Luật đã góp phần nâng cao năng lực giải trình của Chính phủ, các cơ quan địa phương trước Quốc hội. Do vậy, việc thường xuyên nâng cao năng lực của Kiểm toán Nhà nước là cần thiết.

Phó Thủ tướng đánh giá hệ thống Kiểm toán Nhà nước hiện nay ổn định nhưng quan hệ giữa Kiểm toán nhà nước với địa phương thì chưa “tương xứng”, mối quan hệ của Kiểm toán Nhà nước “nghiêng” về phía các cơ quan Trung ương và giúp cho Quốc hội đánh giá, giám sát, quyết toán ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách hàng năm nhiều hơn. Vì vậy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề về dự án Luật nên quy định Trưởng Kiểm toán khu vực có quyền trình bày báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương ở phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh sử dụng kết quả kiểm toán này để đánh giá, phê duyệt phương án ngân sách, tài chính của địa phương.

Đại biểu Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ góp ý các dự án luật

“Tôi cho rằng đây là điều cần quy định trong dự án Luật, là cơ chế để giám sát, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ các bên liên quan”, Phó Thủ tướng bày tỏ và cho rằng nếu cơ quan soạn thảo và thẩm tra không kịp bổ sung nội dung này thì nên tính toán “giãn” tiến độ xây dựng Luật này để có thêm thời gian nghiên cứu nhằm sửa đổi, bổ sung đầy đủ, chặt chẽ hơn.

Tham gia thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Trường Đại học Hà Tĩnh) cho rằng: Dự thảo luật đã khắc phục một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Luật KTNN, tuy nhiên các quy định còn mang tính khái quát cao, chưa cụ thể, chưa rõ để đảm bảo việc thực thi một cách có hiệu lực cao.Vì vậy, đại biểu góp ý cụ thể:

Về thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN. Dự thảo luật cần có quy định rõ về hành vi vi phạm bị xử phạt, xây dựng mức tối đa, mức phạt và thẩm quyền xử phạt… các quy định phải đảm bảo tính cá biệt đối với ngành kiểm toán, nếu không sẽ trùng lắp với các quy định xử phạt trong Luật xử lý vi phạm hành chính.

Về quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán. Dự thảo luật đã bổ sung Khoản 1, 2, 2a Điều 68 để quy định rõ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán. Tuy nhiên, dự thảo Luật cần làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kiểm toán.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ góp ý dự án Luật Thư viện

Ngoài ra, phát biểu đóng góp cho dự thảo Luật thư viện, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ nhấn mạnh: Tại Khoản 3, Điều 23 quy định: “Thu phí, giá từ việc cung cấp dịch vụ thư viện theo quy định của pháp luật”, đề nghị bỏ từ “giá”. Tại Khoản 2, Điều 30 quy định “Tổ chức hoạt động thư viện theo đúng nội dung văn bản thông báo hoạt động”, đề nghị xem lại  cách diễn đạt, tổ chức hoạt động thư viện phải theo các mục tiêu, chương trình hành động hay chức năng, nhiệm vụ… thì mới bao quát được cách thức tổ chức hoạt động của thư viện. Về chế độ, chính sách cho người làm công tác thư viện, đại biểu quan tâm và đề nghị cần xác định rõ chế độ phụ cấp nghề độc hại của nhân viên thủ thư trong Điều 35 “Quyền của người làm thư viện” nhằm đảm bảo chế độ, chính sách rõ ràng cho người lao động.

Kết thúc buổi thảo luận,Trưởng Đoàn Đặng Quốc Khánh thay mặt cho Tổ thảo luận trân trọng cảm ơn các vị ĐBQH của các Đoàn đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, nhằm hoàn thiện hai dự án luật, đại biểu đề nghị tổ thư ký tổng hợp những ý kiến để  báo cáo Ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đầy đủ, nghiêm túc.

Trước đó, Quốc hội đã được nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra của các cơ quan liên quan về hai dự thảo luật.

Phạm Nghĩa

    Ý kiến bạn đọc