Bám sát các quy định của pháp luật để xử lý tốt các vướng mắc trên địa bàn huyện Lộc Hà
EmailPrintAa
15:07 01/11/2021

Tiếp tục chương trình giám sát “Giải quyết các kiến nghị của cử tri và nội dung trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVII” của Thường trực HĐND tỉnh; sáng 01/11/2021, Đoàn giám sát đã tiến hành khảo sát và làm việc với huyện Lộc Hà. Đồng chí Trần Tú Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh chủ trì cuộc làm việc.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Lộc Hà đã tiến hành rà soát thực hiện việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Theo đó, trên địa bàn có 16 nhóm nội dung, trong đó có 14 nội dung chung của cử tri toàn tỉnh và 02 nhóm nội dung kiến nghị riêng liên quan trực tiếp đến huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Văn An báo cáo Kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri và nội dung trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII trên địa bàn huyện.

Đến nay có 8 nội dung đã được tập trung giải quyết cơ bản dứt điểm , gồm: Tình trạng nhiều dự án nhà đầu tư đã được cấp đất khá lâu nhưng chậm đầu tư theo cam kết trên địa bàn; việc phân bổ nguồn vốn đầu tư công, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương; thực trạng việc xử lý các tài sản công gắn liền với đất dôi dư sau sáp nhập xã, thôn, xóm, trường học; nguyên nhân, thực trạng nợ đọng Bảo hiểm Y tế hiện nay tại các địa phương; kết quả việc chọn lựa, cải tạo, du nhập bộ giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao, có hiệu quả trong sản xuất; việc thực hiện các pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên; việc xử lý việc sạt lở, xâm thực bờ biển và các tuyến đê ngăn mặn xuống cấp; việc xem xét tăng mức hỗ trợ cho các đối tượng tham gia nhiệm vụ trực tiếp tại các thôn, xóm, tổ dân phố nhằm đảm bảo các hoạt động, đồng thời quy định cụ thể chính sách đối với đối tượng bảo vệ dân phố.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần phát biểu

Hiện còn 05 nội dung đang được tập trung giải quyết , gồm: Tiến độ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là giải quyết việc cấp đất trái thẩm quyền, đất có nguồn gốc trước năm 1980; tình hình thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; việc thu hút các bác sỹ, dược sỹ đại học chính quy vào làm việc tại các bệnh viện công lập; việc quản lý chất lượng thuốc, giá thuốc chữa bệnh; tình trạng bán thuốc không qua kê đơn trên địa bàn; việc bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp tuyến đê tả ngạn sông Nghèn từ xã Thạch Mỹ đi xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà; xây dựng trú sở làm việc xã Phù Lưu và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nước sạch trên địa bàn huyện Lộc Hà gắn với việc hoàn trả mặt bằng sau thi công.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà Lê Văn Vượng: Thực tiễn, có một số dự án nước sạch có nhiều vướng mắc, khó khăn cần có giải pháp cụ thể để tháo gỡ để  đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn. Trên địa bàn huyện Lộc Hà, hiện có nhiều tuyến đê đã xây dựng từ lâu hiện bị xuống cấp trầm trọng, đề nghị tỉnh quan tâm bố trí vốn để nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân khi mưa, lũ.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, Nguyễn Việt Hùng: Đề nghị tỉnh quan tâm, kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc đối với các dự án nước sạch; khắc phục việc thiếu giáo viên tiểu học, bác sỹ, cán bộ công chức trên địa bàn huyện. Quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng đường vào cụm công nghiệp Thạch Bằng và có giải pháp phù hợp đối với tuyến đường nối Lộc Hà với Cẩm Xuyên.

Có 03 nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện nên huyện không triển khai các giải pháp thực hiện.

Trong các nhóm vấn đề nêu trên, việc một số dự án trên địa bàn đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đầu tư theo cam kết đã được quan tâm giải quyết. Theo đó, huyện Lộc Hà có 102 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư (UBND tỉnh chấp thuận 29 dự án; UBND huyện chấp thuận 73 dự án). Quá trình giám sát có 22 dự án chậm tiến độ. Trong đó, có 12 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, triển khai đầu tư xây dựng nhưng chậm tiến độ thực hiện; có 02 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai thi công; có 8 dự án chậm tiến độ, chưa được giao đất, cho thuê đất.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Hữu Khanh: Huyện Lộc Hà đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Đề nghị huyện Lộc Hà tiếp tục tăng cường các giải pháp để giải quyết dứt điểm việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất có nguồn gốc sử dụng trước ngày 18/12/1980 .

Để xử lý tình trạng này, thời gian qua huyện Lộc Hà đã tiến hành thanh, kiểm tra các dự án. Qua đó, huyện đã đề xuất UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của 01 dự án; tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt 02 dự án với số tiền 50 triệu đồng.

Đoàn đã khảo sát khu kinh doanh vật liệu xây dựng của ông Phan Trọng Thắng (xã Hộ Độ)

…Trung tâm chăm sóc xe công nghệ cao dịch vụ thương mại tổng hợp của Công ty TNHH Trung Tiến Phong (xã Thạch Châu)

Đối với thực trạng việc xử lý các tài sản công gắn liền với đất dôi dư sau sáp nhập xã, thôn, xóm, trường học. Đến nay, UBND tỉnh đã xem xét, phê duyệt phương án điều chỉnh và phê duyệt phương án xếp lại, xử lý nhà, đất với 233 cơ sở. Trong đó có 196 cơ sở giữ lại tiếp tục sử dụng; điều chuyển, chuyển giao 9 cơ sở; thanh toán tài sản trên đất đối với  28 cơ sở nhà, đất dôi dư.

Về kết quả, tiến độ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là giải quyết việc cấp đất trái thẩm quyền, đất có nguồn gốc trước năm 1980. Sau khi đo đạc, huyện Lộc Hà đã lập hồ sơ thực hiện cấp đổi, cấp giấy lần đầu được 31.296 trường hợp, còn 4.296 thửa tồn đọng. Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện việc công nhận lại diện tích đất ở trước ngày 18/12/1980 đối với các hộ có nhu cầu trên địa bàn.

Đoàn khảo sát việc đấu nối nước sạch tại thôn Châu Hạ, xã Thạch Châu…

…Dự án khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà của Công ty Cổ phần Quốc tế Lộc Hà.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đề nghị huyện Lộc Hà làm rõ thêm một số nội dung như: Thực trạng, nguyên nhân các dự án được cấp đất khá lâu nhưng chậm đầu tư theo cam kết trên địa bàn; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là giải quyết việc cấp đất trái thẩm quyền, đất có nguồn gốc sử dụng trước ngày 18/12/1980 đã đáp ứng đủ nhu cầu của người dân hay chưa?; phương án phù hợp trong việc quy hoạch đấu giá mỏ đất và đá tại xã Hồng Lộc. Tiến độ xử lý các tài sản công gắn liền với đất dôi dư sau sáp nhập xã, thôn, xóm, trường học và giải pháp cụ thể để sử dụng các tài sản; phương án xử lý các tài sản trên đất đối với các tài sản do người dân góp. Đánh giá Nghị quyết số 72/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Hà Tĩnh; phương án chi trả chế độ chính sách đối với tổ covid-19 cộng đồng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh kết luận cuộc làm việc.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của huyện Lộc Hà trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và nội dung trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII.

Đồng thời yêu cầu, huyện Lộc Hà tiếp tục có giải pháp hữu hiệu, tập trung vào cuộc quyết liệt để sớm giải quyết tốt các nội dung mà cử tri đã kiến nghị. Thời gian tới, huyện Lộc Hà phải chú trọng làm rõ những nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc và hướng xử lý để giải quyết dứt điểm, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị mà cử tri quan tâm. Bám sát các quy định của pháp luật, chủ trương, quyết định của Trung ương, tỉnh để xử lý các vấn đề vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đất đai, đẩy nhanh tiến độ các dự án; chủ động thực hiện các giải pháp nhằm thu hút đầu tư; chủ động trong thực hiện các quy định theo Luật Đầu tư công.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị huyện Lộc Hà cần chủ động, linh hoạt và có chính sách đãi ngộ, ưu tiên trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao...

Trước đó, Đoàn đã khảo sát khu kinh doanh vật liệu xây dựng của ông Phan Trọng Thắng (xã Hộ Độ); Trung tâm chăm sóc xe công nghệ cao dịch vụ thương mại tổng hợp của Công ty TNHH Trung Tiến Phong (xã Thạch Châu); việc đấu nối nước sạch tại thôn Châu Hạ (xã Thạch Châu) và dự án khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà của Công ty Cổ phần Quốc tế Lộc Hà.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc