Đoàn ĐBQH giám sát nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
EmailPrintAa
14:03 20/12/2022

Sáng ngày 20/12/2022, Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) về “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2022; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2022.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Trần Đình Gia, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Giám đốc  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Chí Thanh  chủ trì buổi làm việc

Cùng dự có các thành viên trong Đoàn giám sát, Tổ giúp việc; Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Y tế.

Qua báo cáo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam vào đầu năm 2020 và bùng phát tại Hà Tĩnh từ năm 2021, CDC Hà Tĩnh đã điều động 100% cán bộ, viên chức, người lao động tham gia chống dịch ở tất cả các khâu. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng.Trong đó làm tốt việc tiếp nhận; thực hiện tốt các quy định về phân bổ ngân sách, mua sắm vật tư hóa chất; công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 được quan tâm; hoạt động xét nghiệm thực hiện kịp thời.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Chí Thanh báo cáo các nội dung giám sát

Theo đó, việc thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế, CDC Hà Tĩnh đã tổ chức dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định. Tổng số tiền thu từ năm 2020 đến tháng 12/2022 là 47,698 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn thu phí xét nghiệm COVID-19 được đơn vị sử dụng hoàn toàn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm các nội dung như: mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, chi công tác phí, phụ cấp cho cán bộ tham gia chống dịch.

Đối với kinh phí phục vụ cho phòng, chống dịch COVID-19, từ 2021 đến nay, CDC Hà Tĩnh đã được ngân sách cấp 38,292 tỷ đồng, số kinh phí đã sử dụng là 19,848 tỷ đồng; 11,996 tỷ đồng từ nguồn cấp của Ủy ban MTTQ tỉnh, đơn vị đã sử dụng 10,218 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong công tác phòng, chống dịch từ 2020-2022, CDC Hà Tĩnh còn nhận được nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân gồm: tài trợ bằng tiền là 3,194 tỷ đồng, tài trợ hiện vật quy đổi tương đương tiền là 50,505 tỷ đồng. Đến nay, đơn vị đã sử dụng hết 3,035 tỷ đồng chi hỗ trợ trực tiếp cho cán bộ tham gia chống dịch và mua vật tư sinh phẩm xét nghiệm. Việc quản lý, tổ chức sử dụng vắc-xin đã được CDC Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nguyên Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn - thành viên đoàn: Hiện nay, đang còn một số hạn chế về quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm. Đề nghị CDC Hà Tĩnh cần trao đổi thêm các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng được quan tâm. Sau khi sáp nhập 6 đơn vị nhỏ để thành lập CDC Hà Tĩnh, đã tạo nhiều thuận lợi trong quản lý tập trung cũng như thực hiện chủ trương tinh giản biên chế của Nhà nước. Việc sáp nhập cũng hiệu quả do giảm được các đầu mối quản lý tại tỉnh, khắc phục vấn đề chồng chéo của mô hình cũ. Cơ chế tài chính cho hoạt động của y tế dự phòng được đảm bảo từ ngân sách cấp, nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ y tế dự phòng và các nguồn thu hợp pháp khác.

Tại buổi làm việc, đại diện  các phòng, ban của CDC Hà Tĩnh cũng kiến nghị một số nội dung như: Tiếp tục quan tâm chế độ chính sách phụ cấp cho cán bộ y tế công tác lĩnh vực y tế dự phòng, tăng cường giám sát thực hiện các nghị quyết đã ban hành của HĐND trên lĩnh vực y tế, thu hút tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghiên cứu ban hành một số cơ chế chính sách phù hợp để thực hiện xã hội hóa một số hoạt động thuộc lĩnh vực y tế dự phòng. Quan tâm việc sắp xếp quản lý, chuyển các cơ sở Methadone tại địa bàn các huyện về trung tâm y tế huyện quản lý, vận hành để phù hợp với công tác tổ chức, quản lý nhân lực trên địa bàn…Đặc biệt là quan tâm các cơ chế chính sách về việc phân bổ nguồn lực, ưu tiên đầu tư ngân sách địa phương cho hệ thống y tế dự phòng để thực hiện có hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch bệnh, phòng chống bệnh không lây nhiễm và các hoạt động y tế - dân số.

Cũng tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã đề nghị CDC Hà Tĩnh làm rõ thêm một số nội dung như: kết quả khắc phục sau kết luận thanh tra; hướng xử lý các sinh phẩm đang tồn đọng; giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý một số bệnh không lây nhiễm; vai trò trong công tác tham mưu quản lý tiêm chủng tư nhân; vai trò của trung tâm trong công tác chỉ đạo đối với hệ thống y tế dự phòng cơ sở; những bất cập, vướng mắc sau sáp nhập, sắp xếp bộ máy...; lộ trình, giải pháp xây dựng trung tâm đạt chuẩn quốc gia; việc chi trả từ nguồn thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19..

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu kết luận

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia khẳng định, cùng với hệ thống chính trị tỉnh nhà, CDC Hà Tĩnh đã có những đóng góp rất to lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 về cơ bản là không có những sai phạm nghiêm trọng.

Liên quan đến hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực tiễn hiện nay đang còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ như: công tác khám, chữa bệnh, giá dịch vụ... Đơn vị phải tiếp tục có sự tham mưu cho ngành và tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cũng tiếp thu các kiến nghị của trung tâm liên quan đến cơ chế, chính sách để tổng hợp, báo cáo với Quốc hội và gửi đến HĐND, UBND tỉnh.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc