Hội đàm trao đổi kinh nghiệm về công tác HĐND giữa tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bolikhămxay
EmailPrintAa
08:06 28/07/2023

Sáng ngày 277/2023, nhận lời mời của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc sang thăm và tham dự Hội đàm nhằm trao đổi kinh nghiệm về công tác Hội đồng nhân dân giữa hai tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Bolykhămxay đã tổ chức Đoàn công tác sang thăm và làm việc với Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Chủ trì hội đàm có đồng chí Trần Tú Anh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh và đồng chí Sú Văn Ni Xay Xạ Nạ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bolikhămxay.

Hội đàm trao đổi kinh nghiệm về công tác HĐND giữa 2 tỉnh được tổ chức tại TP Hà Tĩnh

Cùng dự có Bí thư Thành ủy TP Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh  Trần Đình Gia và các Ban cùng lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và các sở ngành, huyện  Vũ Quang, Đức Thọm, Thành phố Hà Tĩnh.

Với truyền thống lịch sử đặc biệt của hai Đảng, hai Nhà nước, thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam - Lào nói chung, Hà Tĩnh - Bolykhămxay và Hội đồng nhân dân 2 tỉnh nói riêng ngày càng khăng khít, gắn bó, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của hai tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh thông tin về hoạt động của HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tú Anh thông tin: Về tổ chức, bộ máy của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng đã được chia sẻ tại Hội đàm năm 2022 tại tỉnh Bolykhămxay. Hội đồng nhân tỉnh Hà Tĩnh gồm có Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân (Kinh tế - Ngân sách, Văn hóa - Xã hội, và Pháp chế và có 13 Tổ đại biểu tại 13 huyện, thành phố, thị xã. Về kết quả hoạt động:

Về tổ chức các kỳ họp Hội đồng nhân dân, Phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh: Từ đầu năm đến nay Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 03 kỳ họp (02 kỳ họp chuyên đề) ban hành 35 nghị quyết (từ đầu nhiệm kỳ tổ chức 14 kỳ họp, trong đó có 9 kỳ họp chuyên đề; ban hành 175 Nghị quyết), quyết định các nội dung quan trọng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và một số chính sách quan trọng trên các lĩnh vực đầu tư công, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo...

Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Bolikhămxay Sú Văn Ni Xay Xạ Nạ thông tin về hoạt động của HĐND tỉnh

Tổ chức 6 phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến một số nội dung quan trọng phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; rà soát, đánh giá kết quả việc triển khai thực hiện các nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay.

Công tác thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục bám sát quy trình và sự chỉ đạo của Thường trực Hội đồng nhân dân; các Ban đã chủ động thu thập thông tin phục vụ thẩm tra, đồng thời tham gia ngay từ đầu với các cơ quan soạn thảo. Báo cáo thẩm tra chất lượng, có chiều sâu và đầy đủ căn cứ pháp lý, thể hiện rõ quan điểm, là căn cứ để đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Chia sẻ kinh nghiệm, các bước và phương pháp xây dựng và điều chỉnh các quy định dưới Luật của HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Về hoạt động giám sát, khảo sát: Đã tổ chức triển khai 04 giám sát chuyên đề, hơn 50 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và làm việc với các đơn vị, địa phương về các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế - nội chính.

Các cuộc giám sát đã tập trung xem xét, đánh giá thực hiện các nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành; việc chấp hành pháp luật và các chủ trương, chính sách của Nhà nước, những vấn đề nóng, có tính thời sự được cử tri và nhiều tầng lớp xã hội quan tâm. Quá trình giám sát đã có sự phối hợp của các cấp, các ngành, nhất là sự tham gia của Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát đã được tiếp thu, giải quyết. Báo cáo kết quả giám sát được gửi tới các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhằm cung cấp thông tin giúp đại biểu trong quá trình chất vấn, thảo luận, quyết định những nội dung liên quan.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga: Trao đổi một số kinh nghiệm về lĩnh vực Kinh tế - Ngân sách.

Xử lý kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp: Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân đân tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp do Ủy ban nhân dân tỉnh trình đảm bảo đúng quy định và đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý, điều hành ở địa phương.

Về tiếp xúc cử tri, tiếp nhận và giải quyết các đơn thư của công dân:  Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức cho đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri ở thôn, xóm, tổ dân phố tại các huyện, thành phố, thị xã. Công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị được Thường trực HĐND tổng hợp đầy đủ, kịp thời gửi tới Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời tại kỳ họp.

Định kỳ hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh phân công đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh. Đồng thời tiếp nhận, xử lý và đôn đốc, giám sát giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến đảm bảo theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung tổ chức phổ biến, quán triệt nghị quyết các Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh. Tham gia tích cực các hoạt động đối ngoại và các đoàn công tác kiểm tra, giám sát của Trung ương, của tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân; xây dựng và triển khai kỳ họp không giấy và phần mềm quản lý kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp.

Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, đại biểu HĐND cấp huyện; chỉ đạo xuất bản 06 số “Thông tin đại biểu nhân dân”, nâng cao hoạt động của trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh”; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phát sóng 12 chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri”…

Tại buổi hội đàm, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Sú Văn Ni Xay Xạ Nạ cũng đã thông tin về hoạt động của HĐND tỉnh Bolikhămxay. Theo đó, đã cung cấp tổng quan về cơ cấu, tổ chức bộ máy HĐND tỉnh Bolikhămxay; công tác tổ chức các kỳ họp, phiên họp; hoạt động giám sát, khảo sát; công tác tiếp xúc cử tri. Hiện, HĐND tỉnh Bolikhămxay đang chuẩn bị các điều kiện cho cuộc họp thường niên lần thứ 5.

Phát biểu tại buổi hội đàm, đại biểu 2 tỉnh đánh giá: Thời gian qua, HĐND 2 tỉnh đã khẳng định vị thế, ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy hợp tác phát triển, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư tích cực tìm hiểu và triển khai các chương trình, dự án phát triển KT-XH trên địa bàn 2 tỉnh.

Các đại biểu cũng chia sẻ thêm những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh; công tác đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh; các cuộc tiếp xúc cử tri, giám sát chuyên đề trên nhiều lĩnh vực.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tú Anh bế mạc buổi tọa đàm

Phát biểu bế mạc hội đàm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tú Anh mong muốn, HĐND 2 tỉnh cần tiếp tục đổi mới, triển khai có hiệu quả hoạt động trên các lĩnh vực. Trong đó, tập trung ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư tích cực tìm hiểu và triển khai các chương trình, dự án phát triển KT-XH trên địa bàn 2 tỉnh, góp phần xây dựng tình hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Lãnh đạo HĐND tỉnh Hà Tĩnh tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo HĐND tỉnh Bolikhămxay

Lãnh đạo HĐND tỉnh Bolikhămxay và cho lãnh đạo HĐND tỉnh Hà Tĩnh chụp ảnh lưu niệm

Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc