Một số kinh nghiệm thông tin, tuyên truyền về kỳ họp HĐND
EmailPrintAa
07:45 07/11/2011

Theo quy định, HĐND họp công khai, ngày họp, nơi họp và chương trình của kỳ họp phải được thông báo cho nhân dân biết. Công tác thông tin, tuyên truyền là nhằm đưa các nội dung của kỳ họp đến cử tri biết, theo dõi, đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đối với HĐND, để giúp các quyết sách của HĐND được đúng, sát thực tế và kịp thời tuyên truyền, phổ biến thực hiện nghị quyết của HĐND. Đồng thời, còn tạo điều kiện cho cử tri thực hiện quyền, trách nhiệm của mình trong việc giám sát hoạt động của HĐND khi thực thi nhiệm vụ, quyền hạn pháp luật quy định

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền, trong những năm qua, Thường trực HĐND tỉnh Bình Phước luôn quan tâm làm tốt công tác này, bảo đảm  công khai trong hoạt động của HĐND.

 

Thường trực HĐND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo và phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí của Trung ương, địa phương như: thông báo trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh, báo viết, báo điện tử làm phương tiện thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của HĐND tỉnh. Ngoài ra, Thường trực HĐND còn thành lập Website hoạt động của HĐND và phát hành Thông tin hoạt động của HĐND tỉnh định kỳ 3 tháng/lần, với nội dung phong phú và đa dạng về các hoạt động của HĐND... Việc tuyên truyền thông qua Thông tin hoạt động của HĐND tỉnh có tác dụng thiết thực giúp đại biểu có thêm thông tin về hoạt động của Thường trực, các ban HĐND, về kinh nghiệm giám sát, khảo sát thực tế và tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cơ quan có thẩm quyền.

 

Phối hợp với Báo, Đài Phát thanh – Truyền hình địa phương mở chuyên mục “Diễn đàn cử tri” để làm chuyên trang Thông tin hoạt động của HĐND; chỉ đạo, cung cấp nội dung, định hướng để Báo, Đài chuẩn bị nội dung đưa tin về hoạt động kỳ họp HĐND; chuyên mục phỏng vấn về một số vấn đề xoay quanh nội dung kỳ họp HĐND trên chuyên mục ”Diễn đàn cử tri”, thông thường do Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch HĐND tỉnh trả lời, mỗi năm 4 lần trước và sau kỳ họp, với thời lượng khoảng 15 phút/lần.

 

Trước mỗi kỳ họp, khi tổ chức họp liên tịch với UBND, UBMTTQ tỉnh và các ngành liên quan để thống nhất nội dung, chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh mời phóng viên các cơ quan Báo, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đến dự và đưa tin. Sau đó, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời ra Thông báo kết quả Hội nghị liên tịch và giao Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp, cung cấp nội dung với Báo Bình Phước và Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh bảo đảm tốt việc tuyên truyền và đăng tải toàn bộ nội dung của kỳ họp để các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương và cử tri trong tỉnh nắm bắt đầy đủ, chủ động nghiên cứu tham gia ý kiến vào nội dung của kỳ họp.

 

Trước ngày TXCT, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các Tổ đại biểu sớm báo cáo thời gian, địa điểm tiếp xúc cử tri của đại biểu để thông báo rộng rãi trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đăng tải trên trang Web của HĐND tỉnh về nội dung, chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp; các văn bản trả lời của UBND tỉnh và các ngành chức năng về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc lần trước. Vì vậy, đã giúp cử tri chủ động được thời gian tham dự khá đông (trung bình mỗi điểm tiếp xúc có trên 150 cử tri tham dự) và có nhiều ý kiến, kiến nghị xác đáng với HĐND.

 

Thời gian diễn ra kỳ họp được truyền hình trực tiếp cho cử tri theo dõi. Các cơ quan báo chí trên địa bàn được huy động tập trung tuyên truyền, đưa tin đậm nét về diễn biến của kỳ họp với nhiều nội dung phong phú, nhất là nội dung phiên thảo luận, chất vấn về các vấn đề dư luận đang quan tâm. Qua đó, đã giúp tuyên truyền kịp thời nội dung, chương trình kỳ họp, nhất là các nghị quyết của kỳ họp đến với người dân.

 

Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời ra Thông báo kết quả kỳ họp, các nghị quyết của HĐND được đăng trên Công báo tỉnh và trên trang Web của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, còn đưa lên trang Web của HĐND tỉnh những nội dung trả lời chất vấn của đại biểu HĐND và kiến nghị cụ thể của cử tri đã được UBND tỉnh phân công các ngành giải quyết... Qua đó, đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của HĐND đến các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân trong toàn tỉnh.

 

Khi triển khai các hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đều mời và yêu cầu phóng viên Báo, Đài Phát thanh – Truyền hình cùng tham dự và đưa tin. Thường trực HĐND tỉnh còn chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cung cấp số điện thoại của lãnh đạo Văn phòng và cán bộ, công chức có trách nhiệm cung cấp thông tin hoạt động của HĐND, Thường trực và các ban HĐND; hướng dẫn, giải thích pháp luật và thắc mắc của đại biểu HĐND; có chính sách khuyến khích thỏa đáng về vật chất cho chuyên viên giúp việc của Văn phòng khi tham gia viết tin, bài về hoạt động của HĐND...

 

Để bảo đảm chất lượng và ý nghĩa đích thực của công tác tuyên truyền về kỳ họp của HĐND, chúng tôi thận thấy cần làm tốt một số công tác sau:

 

Một là: Thành lập Phòng Công nghệ - Thông tin (hoặc Dân nguyện - Thông tin) trong cơ cấu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

 

Hai là: Phải có sự chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng UBMTTQVN tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành liên quan để chủ động nắm bắt, thu thập và tổng hợp kịp thời những thông tin để có những bài viết cho Bản “Thông tin hoạt động của HĐND tỉnh”, đạt chất lượng, hiệu quả.

 

Ba là: phát huy cao vai trò của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời họp báo định hướng tuyên truyền, đặt yêu cầu nội dung tuyên truyền về kỳ họp, về nghị quyết HĐND tỉnh và các hoạt động của HĐND như giám sát, TXCT... Thời gian qua, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh đã làm tốt công tác này, đã được Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh vì đã có thành tích đóng góp cho hoạt động của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2004 – 2011.

 

Bốn là: Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri để thu thập thông tin đa chiều, từ đó có những cách thức tuyên truyền, thông tin cho phù hợp để nhân dân dễ nắm bắt, dễ hiểu hơn.

 


    Ý kiến bạn đọc