Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Thạch Hà
EmailPrintAa
23:55 21/09/2020

Chiều ngày 21/9/2020, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện Thạch Hà về “Kết quả thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 -2020 trên địa bàn tỉnh”. Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh chủ trì làm việc.

Đoàn kiểm tra thực tế sản phẩm Cốm, trà, gạo lứt An Phát…

Sau hơn 02 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, đến nay, huyện Thạch Hà có 76 ý tưởng sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất đăng ký tham gia Chương trình và đã có 05 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, cao gấp 1,6 lần kế hoạch 2019 (03 sản phẩm), trong đó có 01 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 04 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.

… cơ sở lạc rang tỏi ớt Trần Đức…

… ruốc tôm, nước mắm, cá mờm Hoài Yến…

Để hỗ trợ cho các sản phẩm tham gia OCOP, huyện đã quan tâm đầu tư giúp các cơ sở xây dựng kế hoạch, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu sản phẩm. Khi tham gia Chương trình OCOP, năng suất, chất lượng sản phẩm đã có sự cải thiện khá rõ rệt, một số cơ sở đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Trần Đức - Chủ cơ sở sản xuất lạc rang tỏi ớt Trần Đức: Quan tâm hỗ trợ xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất; tiếp cận hấp thụ chính sách hiệu quả để phát triển

Ông Lê Văn An - Chủ cơ ở sản xuất An Phát: nâng cao chất lượng đơn vị tư vấn; quan tâm liên kết chuỗi để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là quy mô, năng lực quản trị các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị; sự hiểu biết của một số chủ thể sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm còn đang hạn chế, nhiều nội dung đang còn phụ thuộc vào tư vấn và khó tiếp cận được với chính sách, dự án của nhà nước hỗ trợ để phát triển.

Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Đỗ Khoa Văn: Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để phát triển các sản phẩm OCOP

Qua khảo sát thực tế tại các cơ cở sản xuất và làm việc với UBND huyện Thạch Hà, Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả bước đầu đạt được trong quá trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm của huyện và các cơ sở sản xuất trên địa bàn, đồng thời đề nghị: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm, kết nối với các đối tác tiêu thụ sản phẩm OCOP; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong thực hiện Chương trình OCOP…Đồng thời, chính quyền huyện, xã cần tập trung tháo gỡ các khó khăn về đất đai, thủ tục hành chính để tiếp cận chính sách tốt hơn; rà soát quy hoạch nông thôn mới và các quy hoạch liên quan.

Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga phát biểu tại cuộc làm việc

Tiếp thu, giải trình các kiến nghị, đề xuất của huyện và các chủ cơ sở, Đoàn sẽ tổng hợp, xem xét, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh thảo luận, ban hành chính sách cho giai đoạn mới đảm bảo quy định hiện hành và phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Trước đó, Đoàn đã đi khảo sát thực tế một số sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện: Cốm, trà, gạo lứt An Phát; lạc rang tỏi ớt Trần Đức; ruốc tôm, nước mắm, cá mờm Hoài Yến; sứa Mai Dung và mô hình du lịch cộng đồng gắn với xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tượng Sơn.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc