Trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến lĩnh vực Nội vụ
EmailPrintAa
16:47 16/12/2021

Bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp cuối cùng tại Kỳ họp thứ 4, đầu buổi chiều 16/12/2021, Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa đã trả lời nhóm vấn đề về phân cấp trong tuyển dụng viên chức, việc tổ chức tuyển dụng công chức cho các sở, ban, ngành và tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ kéo dài

Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa trả lời chất vấn tại kỳ họp

Trả lời những nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, Giám đốc Phan Thị Tố Hoa cho biết: Từ năm 2015 đến nay, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức tuyển dụng được 4.499 viên chức. Trong đó, đối với ngành giáo dục và đào tạo đã tổ chức 04 đợt tuyển dụng, kết quả đã tuyển dụng được 2.418 giáo viên. Hiện nay, theo tìm hiểu về việc phân cấp công tác tuyển dụng viên chức của các địa phương trong cả nước cũng chỉ phân cấp việc tổ chức tuyển dụng, đối với việc phê duyệt kế hoạch tuyển dụng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Thời gian tới, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, ngành đề xuất một số giải pháp sau: Đối với việc phân cấp tuyển dụng viên chức tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và quy định của UBND tỉnh hiện nay; Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát số chỉ tiêu biên chế được giao, số biên chế hiện có, số biên chế còn thiếu, vị trí việc làm chưa có người đảm nhận; Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức thực hiện tuyển dụng viên chức của các đơn vị sau khi được phân cấp theo quy định...

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Về ý kiến một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã được giao biên chế nhưng thiếu người làm việc dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Hiện còn 1.423 biên chế đã giao các đơn vị chưa sử dụng (trong đó, Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo còn 994 biên chế chưa sử dụng; Sự nghiệp Y tế còn 51 biên chế chưa sử dụng; Sự nghiệp Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch còn 33 biên chế chưa sử dụng; Sự nghiệp Thông tin và Truyền thông còn 01 biên chế chưa sử dụng; Sự nghiệp Nghiên cứu Khoa học còn 37 biên chế chưa sử dụng; Sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác còn 95 biên chế chưa sử dụng). Đối với các vị trí còn thiếu người làm việc, sau khi các đơn vị hoàn thành việc tuyển dụng năm 2021, UBND tỉnh sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng viên chức năm 2022 để các đơn vị bố trí đủ số người làm việc theo vị trí việc làm đã được phê duyệt.

Đối với việc tổ chức tuyển dụng công chức gặp một số khó khăn, đồng chí Phan Thị Tố Hoa thông tin: Năm 2016, tỉnh đã tổ chức thi tuyển công chức nhưng số lượng người trúng tuyển chưa đáp ứng số chỉ tiêu cần tuyển. Riêng trong 2 năm 2020, 2021 đã tuyển dụng được 141 công chức vào làm việc tại các sở, ngành, địa phương. Để tuyển dụng công chức bổ sung cho số biên chế còn thiếu cho các cơ quan, đơn vị, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, trình Ban chỉ đạo tuyển dụng công chức vào làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; tuy nhiên do giai đoạn đầu năm 2021 tỉnh đang tập trung thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp nên UBND tỉnh chưa kịp thời tổ chức thi tuyển công chức để bổ sung công chức cho các cơ quan, đơn vị. Thời gian tới, để đảm bảo cho các Sở, ngành, địa phương có đủ số lượng công chức so với biên chế được giao, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã đánh giá hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức, kiểm tra, rà soát việc bố trí vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng cơ cấu ngạch công chức và vị trí việc làm theo quy định.

Liên quan đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ kéo dài, đặc biệt là việc thiếu giáo viên ở cấp Tiểu học đã ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, nguyên nhân là do biến động dân số cơ học, số lượng học sinh bậc mầm non và tiểu học biến động hàng năm nên tăng, giảm số lớp, dẫn đến việc thừa, thiếu giáo viên hàng năm. Đối với việc thiếu giáo viên tiểu học còn do số lượng thí sinh tốt nghiệp ngành giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh các năm gần đây rất thấp nên không đủ nguồn thí sinh để tuyển dụng giáo viên văn hóa tiểu học. Để khắc phục tình trạng này, ngành đã phê duyệt chủ trương tuyển dụng cho UBND các huyện, thành phố, thị xã tuyển dụng số giáo viên còn thiếu so với kế hoạch được giao; ban hành Quyết định về việc Quy định biệt phái giáo viên tiểu học, trung học cơ sở; trung học phổ thông từ đơn vị thừa giáo viên đến đơn vị thiếu giáo viên; thực hiện điều chuyển giáo viên dạy các bộ môn đặc thù chung còn thừa của bậc học trung học cơ sở xuống bậc học tiểu học; thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị định số 113/2018/NĐCP. Thời gian tới, tiếp tục tăng tỷ lệ giao biên chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề; chuyển tự chủ 100% đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo khả năng tự chủ; từ đó cân đối biên chế do ngân sách nhà nước đảm bảo để bổ sung cho các bậc học còn thiếu biên chế, trong đó ưu tiên bậc học tiểu học; đối với các bậc học khác bổ sung biên chế để tuyển dụng những bộ môn thiếu cục bộ nhưng không có giáo viên phù hợp để điều chuyển và biệt phái…

Đại biểu Phạm Nghĩa, Tổ đại biểu huyện Can Lộc

Sau phần trả lời của Giám đốc sở Nội vụ, đại biểu Phạm Nghĩa, Tổ đại biểu huyện Can Lộc chất vấn: Từ 2016 đến nay, tỉnh chưa tổ chức thi tuyển công chức, làm cho con em của chúng ta phải chờ đợi,  thiệt thòi, nhiều em phải đi tìm cơ hội việc làm ở tỉnh khác, điểu này cử tri và nhân dân rất quan tâm. Hằng năm HĐND tỉnh phê duyệt kế hoạch biên chế CC VC đến nay còn 299 công chức và 1.423 viên chức chưa tuyển trong lúc nhiều cơ quan, đơn vị đến nay thiếu hụt đáng kể CBCC, VC làm việc. Đề nghị đồng chí giám đốc sở NV cho biết nguyên nhân vì sao lâu nay chúng ta không thi tuyển công chức, giải pháp trong thời gian tới để khắc phục tình trạng chậm tuyển dụng nhằm kịp thời  bổ sung nguồn nhân lưc cho các cơ quan, đơn vị và tạo cơ hội cho con em chúng ta có việc làm trên quê hương mình ?

Đại biểu Nguyễn Tiến Hùng, Tổ đại biểu huyện Kỳ Anh

Đại biểu Nguyễn Tiến Hùng, Tổ đại biểu huyện Kỳ Anh: So với các địa phương tương đồng số biên chế bố trí  cho huyện Kỳ Anh thấp hơn vì vậy đề nghị sở Nội vụ cần có lộ trình giao biên chế trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Đức Tới, Tổ đại biểu huyện Cẩm Xuyên

Đại biểu Nguyễn Đức Tới, Tổ đại biểu huyện Cẩm Xuyên cho rằng: việc  tiếp nhân người có kinh nghiệm vào làm việc, hiện nay đang vướng mắc ở đâu, khâu nào? Đề nghị sở Nội vụ cần có hướng dẫn cụ thể.

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt, Tổ địa biểu Thạch Hà

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt, Tổ địa biểu Thạch Hà đề nghị: Với chức năng là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, vị trí việc làm … Sở Nội vụ có giải pháp gì trong thời gian tới để các trường học có đủ điều kiện về đội ngủ giáo viên để tổ chức dạy học và thực hiện chương trình giáo dục, đào tạo và  cần có giải pháp nào để giải quyết cán bộ dồi dư sau khi sát nhập.

Đại biểu Từ Thị Hòa, Tổ đại biểu huyện Hương Khê

Đại biểu Từ Thị Hòa, Tổ đại biểu huyện Hương Khê đề nghị sở Nội vụ phối hợp với sở Tài chính như thế nào tron g việc đánh giá nguồn thu đảm bảo tự chủ?

Đại biểu Nguyễn Văn Tuấn, Tổ đại biểu  huyện Vũ Quang

Đại biểu Nguyễn Văn Tuấn, Tổ đại biểu  huyện Vũ Quang đề nghị sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh xây dựng, ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, giải quyết các ý kiến , kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh

Đại biểu Nguyễn Văn Sinh, Tổ đại biểu huyện Đức Thọ

Đại biểu Nguyễn Văn Sinh, Tổ đại biểu huyện Đức Thọ: đề nghị sở Nội vụ cho biết rõ thời hạn, khắc phục và giải quyết các mặt hạn chế về công tác tuyển dụng thừa, thiếu giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi các ý kiến của đại biểu chất vấn về ngành, đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ đã giải trình làm rõ những giải pháp, lộ trình thực hiện đối với các vấn đề liên quan; đồng thời, đề cập tới các giải pháp như: Hợp đồng theo Nghị quyết 102/NQ-CP đối với các giáo viên đã nghỉ hưu; tiếp tục tăng cường công tác tuyển dụng, đặt hàng đào tạo giáo viên; bố trí sĩ số học sinh tối đa trên lớp, đưa giáo viên THCS dôi dư về dạy cấp tiểu học, cân đối lượng giáo viên hợp lý…

BBT

    Ý kiến bạn đọc