Ý kiến cử tri tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVI
EmailPrintAa
12:21 18/10/2011

Nét nổi bật trong 6 tháng đầu năm là toàn tỉnh đã tập trung cao độ cho công tác xây dựng, củng cố chính quyền, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân. Sau khi tổ chức thành công cuộc bầu cử, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã tổ chức kỳ họp thứ nhất để củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy hoạt động. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, cử tri đã thẳng thắn đề nghị Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh một số nội dung sau:

Cử tri tỉnh nhà mong muốn, kỳ vọng Quốc hội khoá XIII và HĐND tỉnh khoá XVI thật sự vững vàng, sáng tạo, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, tỉnh nhà và niềm tin của nhân dân, thích ứng tốt trong tình hình toàn cầu hoá, trong giai đoạn mới. Mong muốn các vị đại biểu thực sự gắn bó với nhân dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng, thấu hiểu, chia sẽ với nhân dân; luôn nâng cao trách nhiệm, đổi mới phương pháp làm việc, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, người cán bộ mẫu mực; mang tiếng nói của cử tri đến HĐND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền để trả lời, giải quyết kịp thời. Đồng thời giám sát, phối hợp giám sát việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng và thẩm quyền của các cơ quan Nhà nước trong giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đông đảo quần chúng nhân dân.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã chú trọng đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn; tuy nhiên so với yêu cầu và đặc thù của ngành, lĩnh vực thì chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển nguồn nhân lực, vệ sinh môi trường… Đề nghị HĐND, UBND các cấp quan tâm hơn nữa việc hoạch định chiến lược phát triển tổng thể gắn với xây dựng nông thôn mới của từng xã, từng khu dân cư; hạn chế tối đa chuyển đổi đất thâm canh lúa sang mục đích khác, thường xuyên kiểm soát chất lượng các loại hình dịch vụ nông nghiệp, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm; đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế cao đi đôi với nâng cao mức sống của người dân; tăng cường bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ kỷ thuật, cán bộ quản lý các cấp.

Công tác quản lý nhà nước trên một số mặt, nhất là quản lý tài nguyên, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều bất cập, chưa kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân làm sai; một số dự án triển khai chậm, hoặc không triển khai trong nhiều năm nhưng chưa có giải pháp xử lý kịp thời; công tác quản lý rừng còn nhiều bất cập, rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ đang bị tàn phá; một số chủ đầu tư và nhà thầu không tuân thủ các quy định của nhà nước về đảm bảo vệ sinh môi trường, thiếu hợp tác với địa phương trong khắc phục và hoàn trả các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công công trình... những điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân. Đề nghị UBND các cấp kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời.

Ngành Văn hoá cần soát xét lại các tiêu chí công nhận danh hiệu làng văn hoá; nâng cao chất lượng các phong trào văn hoá, văn nghệ tại cơ sở, đấu tranh bài trừ các tệ nạn mê tín dị đoan. Các cơ quan chuyên môn khẩn trương rà soát và sắp xếp lại các khu dân cư đảm bảo quy mô phù hợp, địa bàn hợp lý theo đúng chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; trên cơ sở đó đề nghị HĐND, UBND tỉnh tăng kinh phí hỗ trợ hoạt động của khu dân cư theo đúng Thông tư 160/TT- BTC ngày 19/10/2010 của Bộ Tài chính (từ 1 triệu đồng lên 5 triệu đồng).

Đề nghị HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo ngành GD- ĐT và chính quyền cấp huyện rà soát và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp các cấp học, ngành học một cách hợp lý, khoa học, có tính chiến lược, phù hợp với thực tế nhằm tránh lãng phí trong đầu tư kinh phí và nhân lực. Quan tâm kiện toàn, củng cố các trung tâm học tập cộng đồng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và người dân. Có chính sách đầu tư cho các cơ sở giáo dục tại các vùng không được hưởng lợi chương trình 30b, 106, 135 và các chương trình đầu tư của các tổ chức.

Cử tri tỉnh nhà chia sẻ với những khó khăn của ngành y tế nhất là thiếu nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, quá tải của các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, đồng thời băn khoăn, lo lắng trước thái độ của một số y, bác sỹ đối với người bệnh, công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải y tế chất lượng chưa cao, giá thuốc chữa bệnh chưa được kiểm soát chặt chẽ, chỉ tiêu 100% trạm y tế có bác sỹ khó thực hiện… Đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm đầu tư nguồn lực và chỉ đạo ngành Y tế sớm có giải pháp hữu hiệu để chấn chỉnh, xử lý kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đề nghị HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND sau kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy Nhà nước những cán bộ yếu năng lực, thiếu phẩm chất, sách nhiễu nhân dân. Đẩy mạnh công tác điều chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ theo đúng tinh thần Nghị định 158/2007/NĐ- CP của Chính phủ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác chống lại âm mưu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là vùng biên giới, vùng biển đảo, xây dựng và củng cố vững chắc cụm tuyến an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu. Xử lý dứt điểm các vụ trọng án (giết người, cướp của), các cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất kinh doanh không thực hiện đúng theo giấy phép, hạn chế thấp nhất các tệ nạn xã hội, củng cố niềm tin nhân dân.


    Ý kiến bạn đọc