Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri huyện Thạch Hà)
EmailPrintAa
11:00 10/07/2015

Câu hỏi:

Đầu tư hệ thống đường vuốt dân sinh đấu nối với tỉnh lộ 553 (tỉnh lộ 17 cũ); Tiến hành khảo sát, lập phương án xử lý, bạt mái, hạ độ dốc taluy dương tuyến Quốc lộ 15A (đặc biệt đoạn qua xã Ngọc Sơn) để tránh sạt lở trong mùa mưa. 

Trả lời:

Dự án đường tránh ngập lũ thành phố Hà Tĩnh - Kẻ Gỗ - Hương Khê (nay là Tỉnh lộ 553) được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3949/QĐ-UBND ngày 29/12/2010 và giao cho Sở Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư; dự án có chiều dài 37,3km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (đoạn Km3+489,26 ÷ Km12+00) và cấp IV miền núi (đoạn Km12+00 ÷ Km40+814). Trong quá trình triển khai thực hiện, do nguồn vốn còn hạn chế nên dự án được phân kỳ đầu tư thành nhiều giai đoạn, cụ thể:

+ Đoạn từ nút giao với tuyến tránh QL1 đến qua dốc Chợ Đồn dài 3,0km (Km3+489,26÷Km6+500) được khởi công xây dựng tháng 6/2012: Đến nay đã thi công hoàn thành tuyến chính, hiện nay các đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như: Hệ thống ATGT, vuốt nối với các đường giao dân sinh. Dự kiến sẽ nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng vào đầu tháng 7/2015.

+ Đoạn từ dốc Chợ Đồn đến Trạm Bù dài 2,5km (Km6+500÷Km9+00) được khởi công xây dựng tháng 10/2013: Đến nay đã thi công hoàn thành tuyến chính, hiện các đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như: Hệ thống ATGT, rãnh thoát nước, vuốt nối với các đường giao dân sinh. Dự kiến sẽ nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng vào quý III/2015.

+ Đoạn từ Trạm Bù đến cuối tuyến (Km9+00÷Km40+814): Sẽ tiếp tục đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020.

UBND tỉnh sẽ giao Sở Giao thông Vận tải rà soát lại hệ thống các đường vuốt nối dân sinh, khảo sát các đoạn ta luy dương có độ dốc cao báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý.

- Do ảnh hưởng của mưa to trong 2 ngày 02 và ngày 03/11/2014 đã gây sụt lở mái ta luy dương tại Km29+600 (đoạn qua xã Ngọc Sơn) đường  ĐT.550 với khối lượng lớn gây ách tắc giao thông từ 04h00’ đến 9h40’ ngày 04/11/2014. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến đường tổ chức điều tiết, phân luồng, tập trung khắc phục để thông xe tạm thời.

Để đảm bảo ổn định công trình và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến,  Sở Giao thông Vận tải đã lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật để xử lý bạt mái ta luy, xây hệ thống rãnh cơ, bậc nước để thu nước và được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt tại Quyết định số 265/QĐ-SKH ngày 25/12/2014 với tổng mức đầu tư 1,73 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1,45 tỷ đồng (được Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh phân bổ kinh phí tại Quyết định số 26/QĐ-HĐQL ngày 23/3/2015). Đến nay, công tác đào đất, bạt mái ta luy dương hoàn thành 100%; đang hoàn thiện hệ thống rãnh cơ, bậc nước. Tiến độ chung của công trình đạt 97%.

Hiện tại tuyến đường đã được thiết kế và xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành; mái ta luy dương công trình thiết kế mái dốc 1:1, đảm bảo ổn định. Đồng thời thường xuyên tổ chức tuần đường kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời đối với một số đoạn có địa chất đặc biệt có thể xẩy ra sụt trượt khi có các hiện tượng thời tiết tiêu cực.


    Ý kiến bạn đọc