Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri thị xã Hồng Lĩnh):
EmailPrintAa
16:58 02/07/2020

Nội dung kiến nghị: Đề nghị tỉnh xem xét, bàn giao về cho địa phương một số công trình trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh như: Trụ sở Kho bạc Nhà nước thị xã Hồng Lĩnh (cũ), Trụ sở Ban Chỉ huy quân sự thị xã, khu chợ Hồng Lĩnh (cũ), Trung tâm Triển lãm và Hội chợ (khách sạn Thai), Nhà máy gỗ Việt Hà để đảm bảo mỹ quan đô thị và quản lý sử dụng hiệu quả

Kết quả giải quyết, trả lời:

1.1.Đối với Trụ sở Kho bạc Nhà nước thị xã Hồng Lĩnh (cũ), Trụ sở Ban Chỉ huy quân sự thị xã Hồng Lĩnh (cũ): Các cơ sở nhà đất này thuộc quyền quản lý của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. Vì vậy, việc xử lý đối với các trụ sở này được thực hiện theo phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của cơ quan trung ương được phê duyệt của Bộ Tài chính (đối với trụ sở Kho Bạc Nhà nước thị xã Hồng Lĩnh) và Thủ tướng chính phủ (đối với cơ sở nhà đất tại đơn vị lực lượng vũ trang do Bộ Quốc phòng quản lý) theo quy định của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài công.

UBND tỉnh đã có Văn bản số 5443/UBND-TH ngày 16/8/2019 gửi Bộ Quốc phòng về việc tham gia ý kiến đối với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất của Bộ Quốc phòng, trong đó đề nghị điều chuyển Trụ sở Ban Chỉ huy quân sự thị xã Hồng Lĩnh (cũ) về cho địa phương quản lý, sử dụng, xử lý theo quy định.

Đối với Trụ sở Kho bạc Nhà nước thị xã Hồng Lĩnh (cũ) tại địa chỉ số 44 đường Trần Phú, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh: Bộ Tài chính đã có Quyết định số 743/QĐ-BTC ngày 18/5/2020 về việc chuyển giao cơ sở nhà, đất về địa phương quản lý, xử lý. Sở Tài chính đã có Công văn số 2042/STC-GCS ngày 04/6/2020 gửi UBND tỉnh về việc tham mưu tiếp nhận cơ sở nhà, đất của trụ sở (cũ) Kho bạc Nhà nước thị xã Hồng Lĩnh và thị xã Kỳ Anh gửi UBND tỉnh đề nghị  điều chuyển tài sản nói trên về cho địa phương quản lý, sử dụng.

1.2. Khu đất thu hồi của Công ty Cổ phần Việt Hà - Hà Tĩnh tại phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh:

Khu đất được UBND tỉnh thu hồi và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh quản lý tại Quyết định số 458/QĐ-UBND ngày 14/2/2014 với diện tích là 12.634 m 2 ; Giá trị còn lại tài sản và các chi phí đầu tư vào đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3673/QĐ-UBND ngày 22/9/2015 với số tiền là 2.060.000.000 đồng.

Đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh chi trả giá trị còn lại tài sản và các chi phí đầu tư vào đất cho Công ty Cổ phần Việt Hà - Hà Tĩnh, với số tiền là 2.060.000.000 đồng.

Về tổ chức thực hiện phương án sử dụng đất: Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh đã có văn bản số 123/PTQĐ-QLQĐ ngày 29/5/2020 trình Sở Tài nguyên và Môi trường phương án bán đấu giá QSDĐ vào mục đích thương mại dịch vụ (Trước đây, được UBND tỉnh phê duyệt theo hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất).

1.3. Đối với Khách sạn Thai vẫn đang hoạt động bình thường nên không có cơ sở bàn giao cho địa phương thị xã Hồng Lĩnh.

Riêng khu đất thu hồi của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp tại phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (cạnh KS Thai)

Khu đất được UBND tỉnh thu hồi và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh quản lý tại Quyết định số 688/QĐ-UBND ngày 09/3/2012 với diện tích là 13.044,3 m 2 . Giá trị còn lại tài sản và các chi phí đầu tư vào đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 21/1/2014 với số tiền là 873.071.000 đồng, đã được ứng ngân sách tỉnh và đã chi trả cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp.

Khu đất đã được phê duyệt phương án sử dụng đất là Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất tại Văn bản số 4906/UBND-NL 2 ngày 07/8/2017 và được UBND tỉnh thống nhất lộ trình thực hiện tại Văn bản số 7598/UBND-NL 2 ngày 30/11/2018. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh đang tiến hành khảo sát, lập quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất khu đất để phục vụ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh đã có văn bản số 123/PTQĐ-QLQĐ ngày 29/5/2020 trình Sở Tài nguyên và Môi trường phương án bán đấu giá QSDĐ vào mục đích thương mại dịch vụ (Trước đây, được UBND tỉnh phê duyệt theo hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất).

1.4. Khu đất thu hồi của Ban Xây dựng và Quản lý chợ Hồng Lĩnh (Chợ Hồng Lĩnh cũ) tại phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh:

Khu đất được UBND tỉnh thu hồi và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh quản lý tại Quyết định số 1809/QĐ-UBND ngày 29/6/2017 với diện tích là 10.864,9 m 2 . Khu đất không phải thực hiện việc đánh giá, xác định giá trị tài sản còn lại trên đất mà tiếp nhận nguyên trạng từ UBND thị xã Hồng Lĩnh (do Ban Xây dựng và Quản lý chợ Hồng Lĩnh đã giải thể). Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh mới được Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức bàn giao phạm vi đất đai tại thực địa. Về tài sản trên đất, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã cho các đơn vị trực thuộc tháo dỡ để tận dụng xây dựng các công trình, chỉ còn lại Nhà điều hành đã hư hỏng. UBND thị xã Hồng Lĩnh cũng chưa tổ chức bàn giao tài sản trên cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh quản lý.

Chợ Hồng Lĩnh tiếp giáp với đường Trần Phú và QL1A, ngã tư thị xã Hồng Lĩnh, có vị trí quan trọng, là điểm nhấn trong phát triển đô thị ngã tư thị xã Hồng Lĩnh, yêu cầu các tiêu chí quy hoạch lớn (tầng cao, mật độ xây dựng,…), nên đòi hỏi phải có nhà đầu tư có năng lực mạnh. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm nhưng chưa có nhà đầu tư đáp ứng được các yêu cầu về quy hoạch phát triển đô thị. Do vậy, việc đưa đất vào sự dụng phát huy tiểm năng, lợi thế là hết sức khó khăn. Sở Tài chính sẽ có văn bản yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính tỉnh phói hợp các đơn vị, địa phương để có phương án sử dụng đất trình UBND tỉnh.

BBT

    Ý kiến bạn đọc