Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI (Cử tri thành phố Hà Tĩnh).
EmailPrintAa
17:30 30/05/2013

Câu hỏi: 

Dự án xây dựng Khu đô thị Nam Cầu Phủ đã thu hồi đất sản xuất của dân nhưng chưa trả tiền bồi thường, ảnh hưởng đời sống nhân dân. Cử tri xã Thạch Bình, Thành phố Hà Tĩnh đề nghị tỉnh trả lời cho nhân dân được rõ 

 

Trả lời:

Dự án xây dựng Khu đô thị Nam cầu Phủ được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại (BMC) làm chủ đầu tư. Trên cơ sở quy hoạch và giấy phép đầu tư, UBND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp, tổ chức thực hiện việc thu hồi đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện dự án.

Ngày 05/6/2012, UBND thành phố Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 1205/QĐ-UBND thu hồi 561.508,5m2 đất của 282 hộ gia đình cá nhân sản xuất đất nông nghiệp và đất do UBND xã Thạch Bình quản lý, đồng thời ban hành Quyết định số 978/QĐ-UBND ngày 12/6/2012 về phê duyệt phương án bồi thường GPMB Khu đô thị BMC Nam cầu Phủ, với tổng kinh phí là 59.230.960.816 đồng và đã thông báo hai lần nhưng chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí cho HĐBT thành phố Hà Tĩnh để thực hiện chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng.

Đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với dự án và có văn bản yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc chi tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân, nhưng do khó khăn về kinh phí nên Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Do được thông báo dự án sắp triển khai, nên trong vụ Hè Thu năm 2012 nhân dân không canh tác trên diện tích bị thu hồi để thực hiện dự án, trong khi kinh phí bồi thường chưa được chi trả gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con nông dân. UBND thành phố có văn bản đề nghị Công ty thanh toán cho nhân dân giá trị thiệt lại trên tổng diện tích canh tác trên 01 vụ mùa, nhưng đến nay Công ty vẫn chưa thực hiện.

Ngày 05/02/2013, UBND thành phố Hà Tĩnh có Văn bản số 201/UBND-VP báo cáo về dự án; UBND tỉnh đã có Văn bản số 483/UBND-XD ngày 08/02/2013  yêu cầu chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại trả lời cụ thể; UBND tỉnh tiếp tục làm việc với chủ đầu tư để giải quyết những tồn đọng của dự án và có hướng giải quyết sớm nhất


    Ý kiến bạn đọc