Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri huyện Kỳ Anh)
EmailPrintAa
15:20 08/07/2014

Câu hỏi:

Cử tri huyện Kỳ Anh đề nghị UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng sớm hoàn thành các hạng mục công trình còn tồn đọng gây nhiều bức xúc trong nhân dân, gồm:

- Thi công xây dựng tuyến đường D3 và đấu nối tuyến đường D2 với Quốc lộ 1A thuộc tái định cư xã Kỳ Liên.

- Xây nghĩa trang cát táng để cấp cho 55 dòng họ tại nghĩa trang Kỳ Long.       - Xây dựng Hội trường hai thôn Long Sơn và Liên Giang (xã Kỳ Long) vì gần 3 năm nay nhân dân không có nơi sinh hoạt.

 - Giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng vào mùa mưa của 37 hộ dân ở thôn Liên Sơn, xã Kỳ Liên.

- Xây dựng cố định các trạm biến áp tại xã Kỳ Liên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

- Xây dựng đường từ quốc lộ 1A đến khu tái định cư xã Kỳ Lợi (tại xã Kỳ Trinh), đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân nhất là vào mùa mưa lũ.

- Cho biết lộ trình thu hồi vùng đất 10 ha ở khu dân cư xã Kỳ Phương thuộc dự án Đại Việt Mỹ để nhân dân có kế hoạch sản xuất, tu sửa nhà xưởng và xây dựng các mô hình sản xuất kinh tế theo chương trình NTM.

- Trả lời rõ cho cử tri 2 xã Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh được rõ phần diện tích 92,5 ha đất làm lúa của nhân dân bị ngập úng do thi công tuyến đường Formosa làm ngăn chặn dòng chảy từ năm 2010 đến nay không tiến hành sản xuất có được bồi thường hay không?

Trả lời:

- Về thi công xây dựng tuyến đường D3 và đấu nối tuyến đường D2 với Quốc lộ 1A thuộc Khu tái định cư xã Kỳ Liên:

Trong thời gian qua, do công tác GPMB gặp nhiều khó khăn đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai thi công tuyến đường D3 tại Khu tái định cư xã Kỳ Liên. UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và ngày 26/5/2014, UBND huyện Kỳ Anh đã bàn giao mặt bằng tuyến đường nói trên.

UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (chủ đầu tư) thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công (Công ty cổ phần Xuân Thành Group) tập trung nguồn lực triển khai thi công các công trình nói trên, yêu cầu hoàn thành trước 15/8/2014.

 - Về giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng vào mùa mưa của 37 hộ dân ở thôn Liên Sơn, xã Kỳ Liên:

Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư xã Kỳ Liên được triển khai xây dựng tháng 10/2008; đây là một hệ thống liên hoàn và khép kíp được thiết kế phù hợp theo Quy hoạch chung của toàn khu kinh tế Vũng Áng; đồng thời đảm bảo mối liên hệ vùng chặt chẽ và sự phát triển bền vững lâu dài.

Theo thiết kế cao độ san nền tại Khu tái định cư xã Kỳ Liên cao hơn so với khu vực dân cư ở hai bên nên làm ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên, gây ngập úng trong mùa mưa, lũ cho những hộ dân ở khu vực này; theo đó, để đảm bảo thoát nước cho khu tái định cư và khu vực xung quanh UBND tỉnh đã chỉ đạo bố trí hệ thống mương thoát nước, dẫn nước từ tái định cư xuống đường Quốc lộ 1A chạy dọc theo tuyến đường vào D3 và tuyến mương sẽ hoàn thành cùng với tuyến đường D3 lúc đó sẽ giải quyết được vấn ngập úng cho các hộ dân nói trên.

- Về xây dựng nghĩa trang cát táng để cấp cho 55 dòng họ tại nghĩa trang Kỳ Long:

          Năm 2009 để đảm bảo tiến độ di dời các phần mộ bị ảnh hưởng củaDự án Formosa và các dự án khác trên địa bàn xã Kỳ Long, tỉnh đã đầu tư xây dựng khu Nghĩa trang xã Kỳ Long với diện tích 3,57ha (trong đó: bố trí 4.896 mộ cát táng và 418 mộ hung táng) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn chỉnh (gồm hệ thống giao thông, thoát nước, nhà quản trang, nhà hành lễ, cổng và hàng rào). Sau khi hoàn thành đã bàn giao công trình UBND xã Kỳ Long đã tổ chức chia số mộ cát táng cho các dòng họ. Do việc chia mộ cát táng theo từng dòng họ dẫn đến tình trạng số mộ được chia hết cho các dòng họ nhưng thực tế số lượng mộ cát táng sử dụng là rất ít (qua kiểm tra còn trên 3.000 mộ cát táng chưa sử dụng), trong khi đó một số hộ dân có mộ bị ảnh hưởng của các dự án khác cần phải cất bốc lại không có mộ để di dời.

          Tỉnh sẽ giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Long xem xét, rà soát số mộ đã phân chia cho các dòng họ nhưng chưa sử dụng để bố trí cho những hộ dân khác có mộ cần cất bốc di dời.

          - Về xây dựng hội trường hai thôn Long Sơn và Liên Giang (xã Kỳ Long):

- Hội trường thôn Long Sơn: Trong thời gian qua do nguồn kinh phí được tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư nên chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư xây dựng hội trường thôn Long Sơn.

Ngày 19/5/2014, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2009/UBND-GT về việc đầu tư xây dựng hội trường thôn Long Sơn, xã Kỳ Long; ngày 29/5/2014, giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Long khảo sát, lựa chọn địa điểm trình UBND tỉnh; hiện tại UBND tỉnh đang xem xét để thực hiện

- Hội trường thôn Liên Giang: Năm 2011, do nguồn vốn dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư Dự án Formosa bố trí xây dựng hội trường thôn Liên Giang còn khó khăn nên UBND xã Kỳ Long đã trích nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng. Đến nay, hội trường thôn Liên Giang đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Để đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn xây dựng hội trường thôn Liên Giang theo đúng quy định; yêu cầu UBND xã Kỳ Long báo cáo UBND huyện Kỳ Anh, Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

- Về xây dựng cố định các trạm biến áp tại xã Kỳ Liên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân:

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho các hộ phụ tải trên địa bàn xã Kỳ Liên, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phân bổ lại phụ tải sử dụng điện của các trạm biến áp; tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Trước tết Giáp Ngọ 2014, trong khi chưa được phê duyệt nguồn vốn đầu tư, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tạm ứng vốn để xây dựng cấp tốc cho xã Kỳ Liên 01 trạm biến áp 250 KVA (hiện nay đã đổi máy 320 KVA); 1,6 km đường dây hạ áp để đảm bảo điện phục vụ nhân dân trong dịp Tết.

Tính đến nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã thực hiện đầu tư xây dựng mới 02 TBA (640kVA); 2,2 km đường dây hạ thế và bổ sung thêm dây dẫn cáp vặn xoắn (4x70, 4x50, 2x50) cho những khu vực có điện áp thấp; đang triển khai thi công 4 km đường dây hạ áp. Tổng số vốn đã đầu tư cho lưới điện xã Kỳ Liên sau tiếp nhận hơn 3,8 tỉ đồng.

    Hiện nay, lưới điện xã Kỳ Liên cơ bản ổn định, chất lượng lưới điện đã được cải thiện đáng kể. Tuy vậy, để đảm đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải điện, nâng cao chất lượng điện ở xã Kỳ Liên, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang lập kế hoạch xây dựng mới 01 trạm biến áp 250kVA và 4,5km đường dây hạ thế với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng trình Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc ghi vào danh mục đầu tư chống quá tải lưới điện năm 2014.

- Về xây dựng đường từ Quốc lộ 1A đến khu tái định cư xã Kỳ Lợi (tại xã Kỳ Trinh) đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân nhất là vào mùa mưa lũ:

Hiện nay, tuyến đường vào Khu tái định cư xã Kỳ Lợi đã thi công bóc phong hóa và cống hộp qua đường. Tuy nhiên, trong quá trình thi công vẫn còn một số chổ vướng mặt bằng không thi công được; UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Kỳ Anh xử lý dứt điểm (đã tổ chức 02 lần bảo vệ thi công). Việc chậm tiến độ công trình này trước hết trách nhiệm thuộc về UBND huyện Kỳ Anh, Hội đồng bồi thường GPMB, hỗ trợ, tái định cư huyện Kỳ Anh.

- Về lộ trình thu hồi vùng đất 10ha ở khu dân cư xã Kỳ Phương thuộc dự án Đại Việt Mỹ:

Dự án trung tâm thương mại đa ngành nghề Lợi Châu tại xã Kỳ Phương có tổng diện tích quy hoạch là 36,4ha. Dự án đã được triển khai công tác giải phóng mặt bằng và đến cuối năm 2011 bàn giao cho Công ty TNHH Bảo Châu với tổng diện tích 23,14ha, còn lại 13,26ha chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Phần diện tích còn lại UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Kỳ Anh tập trung xử lý dứt điểm nhưng vẫn còn gặp khó khăn. Trước khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, Công ty TNHH Bảo Châu đề nghị được giải phóng mặt bằng trước 3,17ha (bao gồm: Phần diện tích 1,57ha có 26 ngôi mộ thuộc khu vực nghĩa địa thôn Hồng Sơn và Khu vực 1,6ha đất ở với 10 hộ bị ảnh hưởng) để xây dựng hệ thống hàng rào, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích 1,57ha còn vướng 11/26 ngôi mộ; phần kinh phí bồi thường Khu vực 1,6ha đất ở với 10 hộ bị ảnh hưởng được phê duyệt chi trả.

Như vậy, việc chậm tiến độ công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích 3,17ha nói trên trước hết trách nhiệm thuộc về UBND xã Kỳ Phương và UBND huyện Kỳ Anh.

- Về phần diện tích 92,5ha đất làm lúa của nhân dân bị ngập úng do thi công tuyến đường Formosa làm ngăn chặn dòng chảy từ năm 2010 đến nay không tiến hành sản xuất có được bồi thường hay không? (cử tri xã Kỳ Lợi và xã Kỳ Thịnh)

Theo phản ánh của cử tri xã Kỳ Lợi và xã Kỳ Thịnh phần diện tích 92,5ha đất làm lúa của xã Kỳ Lợi và xã Kỳ Thịnh do thi công tuyến đường từ cảng Vũng Áng đến khu liên hợp gang thép Formosa là không chính xác; vì trong quá trình thực hiện dự án đường từ cảng Vũng Áng đến khu liên hợp gang thép Formosa, UBND tỉnh đã giao Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiến hành khảo sát điều kiện địa hình, thủy văn và bố trí hệ thống thoát nước đảm bảo yêu cầu tiêu thoát nước cho phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp của 02 xã Kỳ Lợi và Kỳ Thịnh. Mặt khác, trong quá trình thi công để đảm bảo thoát nước cho 83,8ha đất nông nghiệp tại xã Kỳ Thịnh chảy qua địa bàn xã Kỳ Lợi theo đề nghị của UBND xã Kỳ Lợi, đã tiến hành bổ sung cống thoát nước.

- Đối với phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã Kỳ Thịnh:

Đây là vùng diện tích bị ngập úng của xã Kỳ Thịnh, UBND tỉnh đã có chủ trương cho nạo vét sông suối, kênh rạch chống ngập trên cơ sở ý kiến đề xuất của UBND xã Kỳ Thịnh; để đảm bảo chống ngập úng trong mùa mưa lũ sắp tới, UBND tỉnh giao UBND huyện Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Thịnh đôn đốc đơn vị thi công tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công nạo vét.

- Đối với 8,7ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Kỳ Lợi gồm 2 vùng:

Năm 2012, trên cơ sở đề nghị của UBND xã Kỳ Lợi, để giải quyết vấn đề ngập úng cho nhân dân sản xuất, UBND tỉnh đã chỉ đạo đầu tư xây dựng cống C1 giải quyết ngập úng cho cánh đồng Hải Thanh và Đông Yên;  cống C2 giải quyết ngập úng cho cánh đồng Tân Phúc Thành. Đến nay đã hoàn thành thi công, lắp đặt cống nêu trên.

 

Do quản lý, sử dụng của UBND xã Kỳ Lợi không tốt, nên cống C2 bị đào lên và đắp tịt lại; UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khẩn trương thi công khắc phục lại cống C2 bàn giao cho UBND xã Kỳ Lợi theo đúng yêu cầu kịp thời phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân. Như vậy, vấn đề ngập úng 8,7ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Kỳ Lợi đã được xử lý theo đúng yêu cầu của UBND xã.


    Ý kiến bạn đọc