Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI (Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc)
EmailPrintAa
15:05 08/07/2014

Câu hỏi:

Đầu tư sửa chữa lại Cầu Trù (Lộc Hà); Đầu tư xây dựng cầu Trung Lưu (Sơn Tây, Hương Sơn), cầu qua sông Ngàn Sâu tại xã Phương Mỹ, Hương Thủy, Phúc Trạch (Hương Khê), cầu qua sông tại thôn Liên Hòa, xã Đức Liên (Vũ Quang);  

- Đầu tư dự án nâng cấp, xây dựng tuyến Nguyễn Đình Tứ, từ đường Quốc lộ 1A đi qua Thị xã Hồng Lĩnh và xã Song Lộc (Can Lộc) tiếp nối với quốc lộ 15A; Xây dựng, nâng cấp tuyến đường Xuân Giang - Xuân Viên - Xuân Lĩnh là tuyến đường kết nối trọng yếu trung tâm hành chính huyện,  xã và trường học của người dân các xã miền núi; Xây dựng đường nối Hương Sơn - Đức Thọ qua Sơn Tân - Đức Trường. 

Trả lời:

- Đầu tư sửa chữa lại Cầu Trù, huyện Lộc Hà

Cầu Trù nằm trên Tỉnh lộ ĐT.548 (Tỉnh lộ 7 cũ), năm 2006 cầu đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 7 thuộc Dự án ADB5 do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ, quy mô thiết kế: Đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ bằng cầu BTCT, tải trọng thiết kế H13-X60, khổ cầu 8m, chiều dài 2x18m, móng cọc BTCT 35x35. Tuy nhiên, do nguồn vốn Dự án hạn chế, chỉ đủ để nâng cấp đường nên Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định cắt giảm hạng mục cầu Trù ra khỏi dự án.

Hiện nay, cầu đã xuống cấp và hư hỏng nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, Chính phủ cắt giảm đầu tư công theo Nghị Quyết số 11/NQ-CP, trong khi nguồn ngân sách tỉnh hạn chế nên cầu chưa được đầu tư xây dựng. Từ 01/01/2014, Tỉnh lộ ĐT.548 (Tỉnh lộ 7 cũ) bao gồm cả cầu Trù đã được UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải quản lý; sau khi tiếp nhận Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra và cắm biển hạn chế tải trọng cho phép qua cầu là 10T.

Để đảm bảo giao thông đi lại an toàn cho người và phương tiên trên tuyến, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, bão dưỡng, sữa chửa cầu; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để tham mưu nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu mới.

 - Đầu tư xây dựng cầu Trung Lưu (còn gọi là cầu Trại Lưu), xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn

Hiện nay, người dân của các xã Sơn Tây và Sơn Kim 2 thuộc huyện Hương Sơn sống ở hai bờ sông Ngàn Phố đi lại lao động sản xuất, học tập bằng đò ngang, trung bình mỗi ngày phục vụ 150 lượt học sinh đi lại, vào mùa mưa lũ không thể qua lại. UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa dự án Đầu tư xây dựng cầu Trung Lưu vào Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông nhưng chưa được Bộ chấp thuận.

Để đảm bảo an toàn giao thông đi lại an toàn cho người dân trong vùng, đặc biệt là về mùa mưa lũ và trong các ngày lễ, tết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Hương Sơn tổ chức tập huấn cấp chứng chỉ cho lái đò, tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn đò ngang, kiên quyết yêu cầu chủ đò phải đảm bảo an toàn mới cho phép hoạt động, đồng thời đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng cầu Trung Lưu, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn trong giai đoạn 2 của Đề án xây dựng cầu treo dân sinh mà Bộ GTVT đang thực hiện.

- Dự án đường cứu hộ, cứu nạn vào trung tâm xã Phương Mỹ và cầu Chợ Hôm, huyện Hương Khê:

Dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 709/QĐ-UBND ngày 17/3/2010 với tổng mức đầu tư 140,766 tỷ đồng, quy mô thiết kế: tổng chiều dài 14,7km, điểm đầu Km0+00 tại xã Phương Mỹ huyện Hương Khê, điểm cuối tuyến Km14+700 tại xã Thượng Lộc huyện Can Lộc; đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường Cấp V miền núi (chiều rộng nền đường Bnền=6,5m; chiều rộng mặt đường Bmặt=3,5m); tải trọng thiết kế cống là H13-X60, cầu HL65; cầu Chợ Hôm tại Km0+903,04 phương án thiết kế là cầu treo gồm 01 nhịp dẫn 18m, nhịp treo 120m, khổ cầu 6,5m và Cầu tại Km13+665,55, phương án thiết kế cầu này là cầu BTCT vĩnh cữu gồm 01 nhịp dầm 33m, khổ cầu 7,5m. Do nguồn ngân sách tỉnh hạn hẹp, UBND tỉnh đã nhiều lần đề nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn ODA để triển khai dự án nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, Chính phủ đang cặt giảm đầu tư công nên đến nay Dự án chưa được bố trí nguồn vốn để thực hiện.

Để đảm bảo an toàn giao thông đi lại an toàn cho người dân trong vùng, đặc biệt là mùa mưa lũ; Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý đầu tư 01 cầu treo dân sinh gần bến phà cầu Chợ Hôm (tại Quyết định số 1906/QĐ-BGTVT ngày 20/5/2014), hiện nay, Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế GTVT đã hoàn thành công tác khảo sát, đang triển khai thiết kế, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thi công hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2014.

- Dự án đâu tư xây dựng cầu Hương Thủy, huyện Hương Khê

Dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1237/QĐ-UBND ngày 19/4/2011 với tổng mức đầu tư là 32,89 tỷ đồng, quy mô xây dựng: Cầu tràn vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL; tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu B=7m, cầu gồm 5 nhịp dầm 21m. Do nguồn ngân sách tỉnh hạn hẹp, UBND tỉnh đã nhiều lần đề nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn ODA để triển khai dự án nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, Chính phủ đang cắt giảm đầu tư công nên đến nay Dự án chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Để đảm bảo an toàn giao thông đi lại an toàn cho người dân trong vùng, đặc biệt là về mùa mưa lũ và trong các ngày lễ, tết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Hương Khê tổ chức tập huấn cấp chứng chỉ cho lái đò, tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn đò ngang, kiên quyết yêu cầu chủ đò phải đảm bảo an toàn mới cho phép hoạt động

Việc đầu tư xây dựng Dự án đường cứu hộ, cứu nạn vào trung tâm xã Phương Mỹ và cầu Chợ Hôm và Dự án đầu tư xây dựng cầu Hương Thủy, huyện Hương Khê là hết sức cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, sản xuất của nhân dân, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông của địa phương, góp phần phát triển tế - xã hội,  đảm bảo quốc phòng - an ninh, ứng cứu kịp thời khi mưa lũ xẩy ra; thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan làm việc với các Bộ, ngành Trung ưng để đề xuất hỗ trợ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án.

- Đầu tư xây dựng cầu Phúc Trạch qua sông Ngàn Sâu:

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phúc Trạch, huyện Hương Khê bắc qua sông Ngàn Sâu do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2004/QĐUB-CN ngày 01/9/2003, phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 05/02/2009, điều chỉnh tổng mức đầu tư tại Văn bản số 657/UBND-GT ngày 09/3/2011; với tổng mức đâu tư 46,7 tỷ đồng, quy mô thiết kế: Dạng cầu tràn bê tông cốt thép, khổ 7m, sơ đồ nhịp 5x18m; móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2m; đường 2 đầu cầu dài 3km; sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, nguồn vốn vay và tài trợ của nước ngoài (ODA). Hiện nay, đang triển khai công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công để chuẩn bị triển khai xây dựng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Hương Khê khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để triển khai xây dựng; các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác quản lý xây dựng cơ bản và chất lượng công trình theo đúng quy định.

- Đầu tư xây dựng cầu qua sông Ngàn Sâu tại thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, Vũ Quang:

Hiện trạng trong khu vực có 02 bến đò ngang cách nhau 800m, mỗi bến có 01 đò đang hoạt động (qua báo cáo của Sở GTVT đầu năm 2014 thì cả 02 đò đều có đăng ký, đăng kiểm, lái đò đã được cấp chứng chỉ, trên 2 đò có bố trí tổng cộng 17 phao cứu sinh, có dụng cụ chống đắm) phục vụ cho người dân đi lại lao động, sản xuất, học tập.

 Để đảm bảo an toàn giao thông đi lại an toàn cho người dân trong vùng, đặc biệt là mùa mưa lũ; Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý đầu tư 01 cầu treo dân sinh tại gần bến đò số 01 (Quyết định số 1906/QĐ-BGTVT ngày 20/5/2014), hiện nay, đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT đã hoàn thành công tác khảo sát, đang triển khai thiết kế, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thi công hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2014.

Tại vị trí bến đò 2, năm 2012, UBND huyện Vũ Quang đã tiến hành lập dự án đầu tư cầu Hòa Duyệt với quy mô cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, bề rộng 7m, chiều dài 200m, với tổng mức đầu tư 86 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng cầu qua Sông Ngàn sâu để đảm bảo để đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong khu vực, phát triển bền vững là cần thiết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Vũ Quang và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu để đầu tư xây dựng cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu trong thời gian phù hợp.

- Đầu tư dự án nâng cấp, xây dựng tuyến Nguyễn Đình Tứ, từ đường Quốc lộ 1A đi qua Thị xã Hồng Lĩnh và xã Song lộc (Can Lộc) tiếp nối với quốc lộ 15A:

Tuyến đường Nam Hồng - Song Lộc được đầu tư năm 2002 từ dự án Khắc phục hậu quả bão lũ năm 2000 bằng nguồn vốn ADB, bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường láng nhựa rộng 3,5m, tuyến đi qua địa bàn xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh (dài 4,427km) và xã Song Lộc, huyện Can Lộc (dài 4km). Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác sử dụng đến nay tuyến đường này đã xuống cấp, đặc biệt là các công trình cầu trên tuyến (cầu Hồng Nguyệt và cầu Xóm 8) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Đoạn Km0-Km4+427 qua địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã được UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp (bao gồm cả cầu  Hồng Nguyệt) tại Quyết định số 2329/QĐ-UBND ngày 14/7/2011 với quy mô đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường bê tông nhựa rộng 7m, tổng mức đầu tư 68,14 tỷ đồng. Do triển khai vào thời điểm chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 về  những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát,  ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên dự án chưa được triển khai xây dựng. Hiện nay dự án đã được bố trí nguồn vốn 10 tỷ đồng, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Chủ đầu tư) đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công để chuẩn bị triển khai xây dựng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để triển khai xây dựng; các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác quản lý xây dựng cơ bản và chất lượng công trình theo đúng quy định.

Đoạn từ đường Thiên - Phú đến QL15 qua địa phận xã Song Lộc, huyện Can Lộc có chiều dài 4Km đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1214/QĐ-UBND ngày 06/4/2014 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, NS tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Hiện nay UBND huyện Can Lộc (Chủ đầu tư) đang tổ chức thực hiện lập dự án đầu tư cải tạo nâng cấp với quy mô đường cấp V đồng bằng, nền đường rộng 7,5m, mặt đường bê tông rộng 5,5m, trên tuyến có 01 cầu (cầu Xóm 8), tổng mức đầu tư dự kiến 50 tỷ đồng.

- Đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đường Giang - Viên - Lĩnh huyện Nghi Xuân:

Tuyến đường Giang - Viên - Lĩnh theo quy hoạch của huyện có chiều dài 15Km, điểm đầu tại thị trấn Xuân Giang, điểm cuối nối với QL8B nay là QL1A mới thuộc địa phận xã Xuân Lĩnh. Hiện tuyến đường đã được đầu tư xây dựng 6,63km từ nguồn vốn dự án GTNT2 và nguồn hỗ trợ của ngân sách tỉnh (3 km đã nhựa hóa từ dự án GTNT2, 3,63km đã bê tông hóa từ nguồn hỗ trợ ngân sách tỉnh cuối năm 2013) còn 8,37km chưa được đầu tư (hiện trạng là mặt đường đá dăm nước).

Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường Giang - Viên - Lĩnh huyện Nghi Xuân để đảm bảo để đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong khu vực, phát triển bền vững là cần thiết, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Nghi Xuân và các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu thời điểm, quy mô phù hợp.

- Đầu tư xây dựng đường nối Hương Sơn - Đức Thọ qua Sơn Tân - Đức Trường

Hiện trạng tuyến đường nối Hương Sơn - Đức Thọ qua xã Sơn Tân - Đức Trường là đường đất, bề rộng từ 1,5m đến 2m. Hiện nay UBND huyện Hương Sơn (Chủ đầu tư) đã triển khai lập dự án đầu tư với quy mô đường cấp V đồng bằng, nền đường rộng 7,5m; mặt đường bê tông xi măng rộng 5,5m, chiều dài tuyến 3,5km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17 tỷ đồng; tuy nhiên do chưa bố trí được nguồn vốn nên dự án chưa được phê duyệt.

 

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường để đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong khu vực, phát triển bền vững là cần thiết, , UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Hương Sơn và các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu thời điểm, quy mô phù hợp.


    Ý kiến bạn đọc