Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri toàn tỉnh)
EmailPrintAa
15:16 08/07/2014

Câu hỏi:

Đề nghị UBND tỉnh có phân cấp hợp lý các nhiệm vụ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ về cho UBND cấp huyện quản lý.

 Sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện Quyết định số 32 ngày 25/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 và Thông tư số 07 ngày 24/5/2013 của Bộ Lao động-TB&XH về quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ cộng tác viên công tác xã hội xã, phường, thị trấn. 

Trả lời:

Thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt, góp phần thay đổi cơ cấu lao động, chuyển dịch kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động.

Trên cơ sở đề xuất của các ngành liên quan, UBND tỉnh đã ban hành  Quyết định số 06/2014/QĐ-UBND ngày 11/02/2014 về việc phân cấp quản lý và sử dụng kinh phí Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/1/2009 của Thủ tướng Chính phủ cho UBND cấp huyện; phân rõ trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã và của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành Văn bản liên ngành số 28/HDLN-SLĐTBXH-STC-KHĐT ngày 07/3/2014 hướng dẫn việc thực hiện Quyết định số 06/2014/QĐ-UBND. UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thống kê nhu cầu học nghề và xây dựng kế hoạch dạy nghề phù hợp với từng địa phương, đơn vị gắn với phát triển sản phẩm chủ lực, tái cấu trúc ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; năm 2014, UBND tỉnh đã phân bổ 10,5 tỷ đồng kinh phí dạy nghề cho lao động nông thôn để các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thực hiện.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/QĐ-TTg phê duyệt Đề án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện, ban hành Quyết định số 3924/QĐ-UBND ngày 28/12/2010 triển khai thực hiện Đề án nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn; trong đó, phân công rõ trách nhiệm đối với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nghề công tác xã hội cho cán bộ các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở; đã tập huấn 669 cán bộ, nhân viên, cộng tác viên các cấp; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và cấp Chứng chỉ nghề công tác xã hội cho 755 cán bộ thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội, nhân viên các cơ sở bảo trợ xã hội, các tổ chức hội, đoàn thể các cấp. Phối hợp Trường Đại học Hà Tĩnh liên kết đào tạo đại học ngành công tác xã hội hình thức vừa học, vừa làm cho 50 học viên; thành lập Văn phòng cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Qu‎ I/2014, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã hoàn thành lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và cấp chứng chỉ nghề công tác xã hội cho 210 cán bộ các cấp, các ngành, hội, đoàn thể; phối hợp các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, lãnh đạo các ngành, địa phương và nhân dân về nghề công tác xã hội; nhận thức của cán bộ, nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của nghề công tác xã hội có chuyển biến tích cực và ngày càng được nâng cao.

Đối với việc thực hiện Thông tư số 07/TT-BLĐTBXH ngày 24/5/2013 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hộiquy định tiêu chuẩn nghiệp vụ cộng tác viên công tác xã hội xã, phường, thị trấn, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 899/SLĐTBXH ngày 02/10/2013 trình xin ý kiến UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan triển khai thực hiện.

 

Đến nay, ở các xã, phường, thị trấn đã bố trí 01 cán bộ hợp đồng hoặc kiêm nhiệm tham mưu thực hiện chính sách bảo trợ xã hội được hưởng mức phụ cấp 350.000 đồng/tháng theo quyết định của tỉnh quy định đối tượng và mức trợ cấp thường xuyên, trợ cấp đột xuất cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Đây là điều kiện ban đầu để có cán bộ, nhân viên, cộng tác viên CTXH tại xã, phường, thị trấn theo Đề án 32.


    Ý kiến bạn đọc