Cử tri Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Hương Khê: Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch đất đai, hạn chế mức thấp nhất việc lấy đất nông nghiệp xây dựng các khu công nghiệp;
EmailPrintAa
09:30 19/03/2012

. Cử tri Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Hương Khê: Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch đất đai, hạn chế mức thấp nhất việc lấy đất nông nghiệp xây dựng các khu công nghiệp; kiên quyết thu hồi đất đã giao cho các tổ chức, cá nhân đã quá thời hạn quy định nhưng chưa triển khai dự án, triển khai kém hiệu quả, sử dụng sai mục đích

Trả lời:

Công tác quy hoạch sử dụng đất là một nội dung quản lý nhà nước được quy định trong Luật Đất đai; có vai trò, ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế xã hội. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành lập, xét duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch. Hoàn thành quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2001 - 2010 của 03 cấp; nay đang đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020. Theo kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện sẽ hoàn thành vào năm 2012, quy hoạch sử dụng đất cấp xã được lồng ghép trong quy hoạch nông thôn mới và sẽ hoàn thành vào năm 2011; Quá trình lập Quy hoạch sử dụng đất các cấp đã cân đối đủ quỹ đất để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo quỹ đất trồng lúa theo chỉ tiêu phân bổ của Trung ương đối với tỉnh.

Thời gian qua, theo dõi quá trình thực hiện thấy rằng quỹ đất trồng lúa đến cuối kỳ quy hoạch vẫn  được bảo toàn theo định hướng quy hoạch đã được phê duyệt. Quy hoạch giai đoạn 2011 - 2020 dự kiến chuyển khoảng 5.800 ha đấttrồng lúa (trong đó đất trồng 2 vụ lúa là 1.500 ha) sang các mục đích khác. Chỉ tiêu phân bổ của Trung ương cho tỉnh là 57.500 ha đất trồng lúa, tỉnh đã cân đối, xác định diện tích đất trồng lúa đến năm 2020 là 59.100 ha. Trong giai đoạn chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ và tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thì việc giảm đất nông nghiệp là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng đất lúa, đặc biệt là đất 2 lúa năng suất cao sang mục đích khác. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh khai hoang mở rộng diện tích để bổ sung diện tích về đất trồng lúa.

Về thu hồi đất giao cho các tổ chức, cá nhân đã quá thời hạn quy định nhưng chưa triển khai dự án, triển khai kém hiệu quả, sử dụng sai mục đích: Từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có trên 330 doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, với tổng diện tích trên 4.143 ha. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư đúng tiến độ, đưa diện tích đất được giao, cho thuê vào sử dụng, phát huy được hiệu quả SXKD, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương; Bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp tổ chức được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa sử dụng đúng mục đích, chậm tiến độ, sử dụng lãng phí tài nguyên đất. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TNMT phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra UBND tỉnh đã xử lý thu hồi trên 580 ha đất của 94 tổ chức do vi phạm pháp luật đất đai, thu hồi 372,69 ha đất của 40 tổ chức doanh nghiệp do không còn nhu cầu sử dụng, thu hồi 6,0 ha đất của 4 tổ chức doanh nghiệp do giải thể phá sản, thu hồi 501,53 ha đất của 7 tổ chức doanh nghiệp do hết thời hạn sử dụng .

Năm 2010, theo kiến nghị Đoàn giám sát HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tổ chức kiểm tra việc sử dụng đất của 34 tổ chức (39 điểm sử dụng đất) trên địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố (Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Khê, Can Lộc, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh). Sau khi có Kết luận kiểm tra số 56/KL-UBND ngày 08/3/2011, UBND tỉnh đã thu hồi đất của 24 tổ chức (25 điểm sử dụng đất) với tổng diện tích 165,79 ha và yêu cầu 13 tổ chức (13 điểm sử dụng đất) phải cam kết để được tiếp tục sử dụng.

Để tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các tổ chức được giao đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả ngày 06/5/2011 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1447/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn thanh tra liên ngành thanh tra công tác quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các huyện, thành phố, thị xã và việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở Kế hoạch được duyệt, từ ngày 25/5/2011 đến ngày 15/7/2011, Đoàn thanh tra đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã và thành phố tiến hành thanh tra trực tiếp tại 71 tổ chức, 93 điểm sử dụng đất, với tổng diện tích 123.2 ha trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Đoàn Thanh tra đã có báo cáo kết quả thanh tra, hiện tỉnh đang xem xét, quyết định.

Như vậy những năm qua, nhất là từ năm 2009 lại nay, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý đối vớicác tổ chức, cá nhân được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích, chậm đầu tư, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Những kết quả đạt được đã góp phần chấn chỉnh trật tự kỹ cương, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và làm lành mạnh môi trường đầu tư.


    Ý kiến bạn đọc