Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tranh chấp đất đai, địa giới hành chính giữa các địa phương trong tỉnh
EmailPrintAa
09:31 19/03/2012

Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tranh chấp đất đai, địa giới hành chính giữa các địa phương trong tỉnh; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý và thực hiện về quy hoạch sử dụng đất đai; có biện pháp hạn chế mức thấp nhất việc cấp đất chồng lấn, trùng dẫn đến tranh chấp gây hậu quả xấu.

Trả lời:

- Về giải quyết tranh chấp đất đai, địa giới hành chính các địa phương trong tỉnh:thời gian qua UBND tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ lập “Dự án lập mới, bổ sung, chỉnh lý hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp tỉnh Hà Tĩnh”. Sau khi có báo cáo của  Sở Nội vụ, UBND tỉnh đã Quyết định phê duyệt 58 tuyến địa giới hành chính cấp xã (trong đó có 4 tuyến nằm trên đường địa giới cấp tỉnh liên quan đến các xã: Sơn Tiến - Thanh Lâm, Sơn Tiến - Thanh Xuân, Trung Lương - Hưng Nhân, Xuân Lam - Hưng Nhân; 11 tuyến nằm trên đường địa giới cấp huyện liên quan đến các xã: Sơn Long - Ân Phú, Sơn Mai - Đức Lĩnh, Sơn Thủy - Đức Lĩnh, Hương Thọ - Phương Mỹ, Xuân Lam - Trung Lương, Cương Gián - Thịnh Lộc, Thạch Điền - Cẩm Thạch, Cẩm Minh - Kỳ Phong, Thạch Bình - Cẩm Vịnh, Thạch Tân - Đại Nài, Sơn Lộc - Ngọc Sơn; 43 tuyến ĐGHC nội huyện).

Như vậy, đến nay các tranh chấp về địa giới hành chính cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên tồn tại hiện nay giữa các địa phương là việc quản lý, sử dụng đất xâm cư, xâm canh có liên quan đến địa giới hành chính tại các xã: xã Song Lộc - huyện Can Lộc với xã Thuận Lộc - thị xã Hồng Lĩnh; xã Trường Lộc - huyện Can Lộc với xã Thuận Lộc - thị xã Hồng Lĩnh; xã Thạch Hội - huyện Thạch Hà với xã Cẩm Hòa  - huyện Cẩm Xuyên; UBND tỉnh đang giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở TN và MT làm việc với các địa phương có liên quan để tập trung giải quyết.

          Riêng việc cấp đất dân cư trên đất xâm canh của xã Song Lộc - huyện Can Lộc tại xã Thuận Lộc - thị xã Hồng Lĩnh, các ngành đã chỉ đạo UBND 02 xã ttập trung giải quyết theo hướng:

          + Tiến hành làm thủ tục để chuyển hộ khẩu 04 hộ dân xã Song Lộc đã làm nhà trên phần đất thuộc địa giới hành chính xã Thuận Lộc về xã Thuận Lộc quản lý; 04 hộ chưa làm nhà (nếu làm nhà thì nhập hộ khẩu về xã Thuận Lộc, nếu không làm nhà thì sẽ thu hồi cấp bù đất trong khu quy hoạch dân cư xã Song Lộc).

          + Giao UBND 02 xã Song Lộc và Thuận Lộc tiến hành xây dựng hồ sơ và chuyển toàn bộ phần đất xâm canh, xâm cư tại khu vực Cồn Thiêng về xã Thuận Lộc quản lý; UBND xã Song Lộc chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc cấp đất cho  8 hộ về UBND xã Thuận Lộc.

+ Giao UBND thị xã Hồng Lĩnh chỉ đạo UBND xã Thuận Lộc tiến hành lập quy hoạch, xây dựng hồ sơ để cấp quyền sử dụng đất cho các hộ nói trên.

          + Xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền.

Ngoài ra, những vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với nhau, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh đã được giải quyết, không có tồn đọng.

          - Về biện pháp hạn chế mức thấp nhất việc cấp đất chồng lấn, trùng dẫn đến tranh chấp gây hậu quả xấu:

          Từ thực tiễn công tác giải quyết các đơn thư khiếu nại, tranh chấp đất đai. Thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, tình hình giao cấp đất, lấn chiếm đất đai để xử lý dứt điểm. Căn cứ kết quả kiểm tra của các ngành và báo cáo của chính quyền địa phương, đến thời điểm hiện nay việc cấp đất chồng lấn, trùng cơ bản đã được giải quyết; còn một số trường hợp ở Trạm Thú y Kỳ Anh và Trạm Bảo vệ thực vật Kỳ Anh (UBND huyện và UBND thị trấn đã cấp đất cho một số hộ trên đất của các đơn vị). Việc này, UBND tỉnh giao UBND huyện Kỳ Anh hủy bỏ quy hoạch cấp đất ở trên đất của Trạm Bảo vệ thực vật; tổ chức kiểm điểm, xử lý việc UBND thị trấn cấp đất ở, thu tiền sử dụng đất của cá nhân không đúng quy định.

Ngoài ra, qua theo dõi báo cáo của một số địa phương về tình hình giao cấp đất trái thẩm quyền từ năm 2004 lại nay tại các xã: Hương Bình - Hương Khê 105 lô đất cho 105 hộ, Sơn Châu - Hương Sơn 24 lô đất cho 24 hộ, Cương Gián - Nghi Xuân 52 lô cho 52 hộ, thị trấn Xuân An - Nghi Xuân 57 lô cho 57 hộ; tại huyện Cẩm Xuyên giao cấp trái thẩm quyền 85 lô cho 85 hộ; tại huyện Đức Thọ cấp trái thẩm quyền 16 lô đất (nhưng không báo cáo cụ thể số hộ của từng xã). UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND các huyện rà soát, phân loại giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền, tổng hợp trình UBND tỉnh xử lý. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được báo cáo kết quả xử lý của các địa phương. Thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở TN và MT tiếp tục đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố thực hiện xử lý nghiêm túc.


    Ý kiến bạn đọc