Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Hương Khê, Đức Thọ, Hương Sơn, TP hà Tĩnh).
EmailPrintAa
09:45 06/08/2018

Câu hỏi 5.Đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai:

- Chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm việc cấp đất sai phạm tại xã Phú Phong và đất ven hồ Bình Sơn (Cử tri huyện Hương Khê).

-Tổng Công ty Mitraco thuê 3,7 ha đất sản xuất giống trên địa bàn xã Thạch Tiến, huyện Thạch Hànhưng từ năm 2011, đến nay không tiến hànhsản xuất; sử dụng đất tại xã Đức Yên, huyện Đức Thọ không đúng mục đích (dự án nhà máy chế biến rau quả, gia vị). Đề nghị tỉnh kiểm tra, xem xét thu hồi (Cử tri huyện Thạch Hà, Đức Thọ).

- Khu công nghiệp Đại Kim (thuộc xã Sơn Kim 1) đất đai bỏ hoang đã lâu, gây lãng phí. Đề nghị tỉnh kiểm tra, thu hồi phần diện tích đất quanh vành đai Khu công nghiệp giao cho địa phương quản lý (Cử tri huyện Hương Sơn).

- Kịp thời hướng dẫn, triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất ở có nguồn gốc trước ngày 18/12/1980, để đảm bảo quyền lợi của người dân (Cử tri huyện Thạch Hà, TP Hà Tĩnh).

- Sửa đổi điều kiện tách thửa tại Khoản 5, Điều 6 Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND ngày 24/10/2014 đảm bảo phù hợp theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật đất đai năm 2013 (Cử tri thành phố Hà Tĩnh).

- Có giải pháp giúp cơ sở trong việc đấu giá đất các nhà hội quán thôn,  xóm, tổ dân phố sau sáp nhập, để có nguồn vốn phục vụ xây nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố mới (Cử tri huyện Đức Thọ). 

Trả lời:

5.1. Về Chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm việc cấp đất sai phạm tại xã Phú Phong và đất ven hồ Bình Sơn

- Đối với các sai phạm quản lý đất đai tại xã Phú Phong:UBND tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý do Sở TNMT chủ trì, sau khi xem xét báo cáo của Đoàn nhận thấy đây là vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến chính sách pháp luật qua nhiều thời kỳ khác nhau nên đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau khi có văn bản và trực tiếp làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất phương án cử Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý đất đại về địa phương xem xét phương án xử lý cụ thể từng đối tượng và cho ý kiến vào cuối tháng 7/2018. Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về hướng xử lý, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Đoàn kiểm tra, các ngành có liên quan và UBND huyện Hương Khê giải quyết dứt điểm vụ việc.

- Về một số tồn đọng trong giao, cấp đất khu vực hồ Bình Sơn: UBND tỉnh đã thành lập Đoàn thanh tra do Thanh tra tỉnh chủ trì. Qua kết quả thanh tra và hướng đề xuất xử lý của Đoàn thanh tra cho thấy: Đây là vụ việc tồn đọng kéo dài trên 20 năm, hồ sơ lưu trữ về thực hiện dự án hồ Bình Sơn, nhất là nội dung giao, cấp đất không đầy đủ; phải khai thác và đề nghị phối hợp cung cấp hồ sơ tài liệu từ nhiều nguồn (Trung tâm lưu trữ tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hương Khê, Công an tỉnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các cá nhân, tổ chức và hộ dân có liên quan…) nên rất khó khăn trong việc quyết định phương án xử lý đảm bảo tính khả thi, phù hợp quy định pháp luật và điều kiện thực tiễn tại thời điểm phát sinh.

 Hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo Đoàn thanh tra tiến hành rà soát quy hoạch vùng dân cư xung quanh khu vực hồ Bình Sơn để xem xét xử lý các tồn đọng cụ thể, phù hợp với quy địnhcủapháp luật, xem xét giải quyết quyền lợi chính đáng của công dân trên tinh thần khách quan và đảmbảo tính khả thitrong quá trình thực hiện. Sau khi có kết quả rà soát và ý kiến của huyện Hương Khê, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Đoàn thanh tra hoàn thiện các thủ tục để ban kết luận chính xác, khách quan, đúng quy địnhpháp luật và đảm bảo tính khả thi trong thực hiện.

5.2.Về nội dungTổng Công ty Mitraco thuê 3,7 ha đất sản xuất giống trên địa bàn xã Thạch Tiến, huyện Thạch Hànhưng từ năm 2011, đến nay không tiến hànhsản xuất; sử dụng đất tại xã Đức Yên, huyện Đức Thọ không đúng mục đích (dự án nhà máy chế biến rau quả, gia vị):

- Về đất của Công ty TNHH MTV Giống và Vật tư nông nghiệp Mitraco tại xã Thạch Tiến, huyện Thạch Hà: UBND tỉnh đã thu hồi đất 37.558,4m2 đất do không còn nhu cầu sử dụng và giao toàn bộ diện tích đất thu hồi nêu trên cho UBND xã Thạch Tiến quản lý (Quyết định số 1184/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh).

- Về việc Công ty CP phát triển nông lâm Hà Tĩnh (thuộc TCT Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - CTCP) tại Thị trấn Đức Thọ và xã Đức Yên, huyện Đức Thọ sử dụng không đúng mục đích: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật ngay sau kỳ họp HĐND tỉnh.

5.3. Về kiểm tra, thu hồi phần diện tích đất quanh vành đai Khu công nghiệp Đại giao cho địa phương quản lý:

- Về ý kiến nêu đất tại Khu công nghiệp để hoang hóa: Đến nay, tại Khu Công nghiệp Đại Kim có 06 dự án đã được cấp giấy chúng nhận đầu tư. Do điều kiện địa hình và giao thông không thuận tiện, nên việc đầu tư gặp rất khó khăn; sau khi các chính sách ưu đãi đặc thù tại Khu kinh tế cửa khẩu bị bãi bỏ nên các doanh nghiệp phải cân nhắc, tính toán kỹ việc tiếp tục đầu tư. Trên thực tế, chỉ có 01 dự án đang hoạt động; 01 dự án không đầu tư và đã thực hiện các thủ tục thu hồi theo đúng quy định. Đối với 04 dự án còn lại, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đôn đốc các doanh nghiệp triển khai thực hiện đầu tư, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện sẽ kiến quyết thu hồi theo quy định.

 

- Về đề nghị giao diện tích đất vành đai ngoài Khu công nghiệp cho địa phương quản lý: UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh rà soát lại quy hoạch chung KKT Cữa khẩu Quốc tế Cầu Treo và các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được duyệt để có phương án điều chỉnh phù hợp. Vì vậy, việc giao diện tích đất vành đai ngoài Khu công nghiệp cho địa phương quản lý sẽ được xem xét khi điều chỉnh quy hoạch đối với KCN Đại Kim.

5.4. Kịp thời hướng dẫn, triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất ở có nguồn gốc trước ngày 18/12/1980, để đảm bảo quyền lợi của người dân (Cử tri huyện Thạch Hà, TP Hà Tĩnh).

Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản đồng ý chủ trương theo đề xuất của tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3234 ngày 20/6/2018 hướng dẫn thực hiện. UBND tỉnh đã giao Sở TNMT tham mưu quy định triển khai thực hiện, ngày 28/6/2018 UBND đã họp các ngành liên quan xem xét, cho ý kiến; hiện đã có Văn bản số 4107/UBND-NL2 ngày 11/7/2018 giao các ngành, địa phương góp ý, hoàn thiện trước 16/7/2018; dự kiến sẽ ban hành quy định và triển khai thực hiện trong tháng 7/2018.

5.5. Sửa đổi điều kiện tách thửa tại Khoản 5, Điều 6 Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND ngày 24/10/2014 đảm bảo phù hợp theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật đất đai năm 2013 (Cử tri thành phố Hà Tĩnh).

- Tại khoản 2, Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật”.

- Tại Điều 6, Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND ngày 24/10/2014 của UBND tỉnh quy định về “hạn mức công nhận diện tích đất ở có vườn ao”không quy định các khoản về điều kiện tách thửa.

Đối chiếu các quy định nêu trên, Sở TNMT thấy rằng nội dung cử tri kiến nghị không liên quan đến việc tách thửa đất.

Theo nhận định của UBND tỉnh việc cử tri thành phố Hà Tĩnh kiến nghị sửa đổi điều kiện tách thửa là nội dung được quy định tại khoản 5 Điều 9 Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND ngày 24/10/2014 của UBND tỉnh, nhằm đảm bảo phù hợp hơn theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013. Nếu nhận định trên là đúng thì UBND tỉnh xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, có biện pháp xử lý.

 

5.6. Có giải pháp giúp cơ sở trong việc đấu giá đất các nhà hội quán thôn,  xóm, tổ dân phố sau sáp nhập, để có nguồn vốn phục vụ xây nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố mới (Cử tri huyện Đức Thọ).

UBND tỉnh đã có Văn bản số 6776/UBND-NL2 ngày 30/10/2017 quy định tạm thời đối với các khu đất là nhà văn hóa thôn, xóm, trạm y tế, trường học… khi không còn nhu cầu sử dụng thì thu hồi và giao cho UBND cấp xã quản lý) để lập phương án bố trí sử dụng theo quy hoạch (chủ yếu là bán đấu giá đất và tài sản trên đất).

 

Tuy nhiên, theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018) và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP; Nghị định 167/2017/NĐ-CP có một số thay đổi, điều chỉnh; UBND tỉnh đã có Văn bản số 3842/UBND-NL2 ngày 02/7/2018 giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu thống nhất đề xuất phương án xử lý.


    Ý kiến bạn đọc