Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
09:14 16/03/2023

Câu hỏi: Một số nội dung quy định tại Văn bản số 7721/UBND-NL2 ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền trái phép và tăng cường quản lý đất đai làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi có nhu cầu tách thửa, phân chia tài sản hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đề nghị tỉnh chỉ đạo xem xét, giải quyết (Cử tri huyện: Thạch Hà, Hương Sơn).

Trả lời:

Thời gian gần đây trên địa bàn các địa phương xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình, cá nhân tự ý chia nhỏ thửa đất ở, đất vườn ao liền kề đất ở, đất trồng cây lâu năm để phân lô, tặng cho quyền sử dụng đất, tự ý mở đường giao thông trong các thửa đất mà không có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép làm ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện và các quy hoạch liên quan khác (quy hoạch xây dựng thị trấn, quy hoạch nông thôn mới các xã..).

Vì vậy, trên cơ sở tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 7721/UBND-NL 2 ngày 17/11/2021 để chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền trái phép; đảm bảo việc tách thửa đảm bảo nguyên tắc đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch liên quan, góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi một số điều của Quyết định 37/2020/QĐ-UBND ngày 01/12/2020 của UBND tỉnh quy định một số nội dung của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh để thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định về điều kiện tách thửa, hiến đất mở đường giao thông. Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Quyết định 37/2020/QĐ-UBND ngày 01/12/2020 của UBND tỉnh, việc người dân có nhu cầu tách thửa đất phân chia tài sản hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, địa phương căn cứ quy định của pháp luật đất đai và Văn bản số 7721/UBND-NL 2 ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh để xem xét, giải quyết theo quy định.

ĐN

    Ý kiến bạn đọc