Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
09:19 16/03/2023

Câu 6. Đề nghị tỉnh quan tâm giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân Khu tái định cư thôn Tân Phúc Thành 1 và thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi; xem xét việc cho chủ trương cấp đất cho các hộ liền kề đối với diện tích đất xen kẹt, không đủ điều kiện đấu giá hoặc cấp đất ở (Cử tri thị xã Kỳ Anh).

Trả lời:

- Theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013 thì hộ gia đình, cá nhân được cấp đất ở theo hai hình thức: (1) Giao đất ở có thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, (2) Giao đất ở có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Đối tượng, điều kiện được xét giao đất ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 4 Quyết định số 37/2020/QĐ-UBND ngày 01/12/2020 của UBND tỉnh. Do đó, để xem xét nhu cầu đất ở cho người dân Khu tái định cư thôn Tân Phúc Thành 1 và thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, UBND thị xã Kỳ Anh chỉ đạo địa phương soát xét nhu cầu của từng hộ, đối chiếu quy định hiện hành để tham mưu, trả lời công dân theo quy định.

- Tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai đã quy định nội dung “Giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý”; đồng thời tại điểm 5 khoản 11 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP giao “UBND cấp tỉnh quy định chi tiết việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý, việc lấy ý kiến người dân và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp tại địa phương để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách khu đất thành dự án độc lập; giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý trên địa bàn tỉnh.

BBT

    Ý kiến bạn đọc