Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri huyện Cẩm Xuyên)
EmailPrintAa
16:40 02/07/2020

Nội dung kiến nghị: Nguồn nước Đập Đá Hàn cung cấp nguồn nước cho nhà máy nước Cẩm Xuyên bị ô nhiễm, cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng, đề nghị tỉnh kiểm tra và có giải pháp xử lý, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân

Kết quả giải quyết, trả lời:

Để xử lý nội dung trên, ngày 05/12/2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp UBND huyện Cẩm Xuyên, UBND xã Cẩm Quan, Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh kiểm tra thực tế xung quanh đập Đá Hàn và tổ chức làm việc. Kết quả kiểm tra, làm việc như sau:

Đập Đá Hàn là nguồn cung cấp nước cho nhà máy nước Cẩm Xuyên phục vụ cho cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên, xã Cẩm Quan, một phần cấp cho các xã Cẩm Huy và Cẩm Thăng. Lưu lượng nước thô sử dụng trung bình khoảng 2.500 m 3 /ngày đêm. Qua đánh giá của Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh và chính quyền địa phương thì trữ lượng nguồn nước của hồ nhỏ, hiện nay không đảm bảo đủ để cung cấp cho Nhà máy, đặc biệt là vào mùa hè (Nhà máy phải lấy thêm nguồn nước từ hệ thống thủy lợi dẫn nước từ hồ Kẻ Gỗ). Với trữ lượng này thì việc mở rộng phạm vi cấp nước của Nhà máy cho các vùng lân cận khác là khó có thể thực hiện được. Trên lưu vực đập Đá Hàn, có 2 nguồn có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước: (1) Việc sử dụng hóa chất, phân bón nhất là thuốc diệt sâu róm cho thông trong quá trình chăm sóc, bảo vệ khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn do BQL rừng phòng hộ Cẩm Xuyên quản lý và từ hoạt động sản xuất của dự án Bình Hà (tuy nhiên, hiện nay dự án này đang dừng); (2) ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất trồng cây, chăn nuôi nhỏ lẻ của các hộ gia đình, gia trại xung quanh lưu vực hồ, tuy nhiên theo đánh giá thì ảnh hưởng này không đáng kể. Về chất lượng nguồn nước đầu vào, kết quả quan trắc định kỳ tháng 6/2019 (tại 3 vị trí: lòng hồ, 2 khe chảy về hồ: khe Gát và khe Giữa) cho thấy hầu hết các thông số đang nằm trong giới hạn, tuy nhiên có 2 thông số BOD và COD vượt quy chuẩn cho phép từ 1,8-2,2 lần (ô nhiễm hữu cơ); về chất lượng nguồn nước sau khi xử lý tại Nhà máy, kết quả phân tích định kỳ hàng tháng do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện cho thấy các thông số đều rất thấp so với ngưỡng giới hạn của QCVN 01:2009/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống. Đồng thời, theo kết quả phân tích của Viện Công nghệ môi trường vào tháng 11/2018 (Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế) đối với 109 chỉ tiêu theo QCVN 01:2009/BYT thì tất cả các thông số đều nằm dưới ngưỡng cho phép. Như vậy, có thể khẳng định nguồn nước sau khi xử lý tại Nhà máy đảm bảo chất lượng theo QCVN 01:2009/BYT. Ngoài ra, hiện nay Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh đã lắp đặt, xây dựng lại hệ thống xử lý, cấp nước sinh hoạt tại Nhà máy theo công nghệ mới; hiện đã cơ bản hoàn thành và đưa vào vận hành thử.

Để đảm bảo chất lượng nguồn nước sạch cho người dân, UBND tỉnh đã yêu cầu: (1) Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm soát chất lượng nguồn nước đầu vào; đối với chất lượng nước sạch đầu ra, sau khi có kết quả phân tích định kỳ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải gửi về cho UBND xã Cẩm Quang để tổng hợp, thông báo cho người dân được biết; Triển khai dự án đầu tư thay đổi công nghệ xử lý nước tại Nhà máy (công nghệ hiện nay đã cũ, Công ty cũng đã hoàn thiện các hồ sơ về việc đầu tư, thay đổi công nghệ); Về lâu dài, Công ty cần nghiên cứu để đề xuất giải pháp đảm bảo trữ lượng và chất lượng nguồn nước cấp cho Nhà máy. (2) Đối với chính quyền địa phương: thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân về chất lượng nguồn nước sau xử lý tại Nhà máy; đối với các hộ dân, gia trại sản xuất, chăn nuôi xung quanh lưu vực cần kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác BVMT; tuyên truyền cho người dân không chăn thả gia súc xung quanh hồ. Đồng thời, đề nghị Sở NN&PTNT, BQL rừng phòng hộ Cẩm Xuyên thực hiện quy trình chăm sóc rừng đúng quy định, có biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng của việc sử dụng các loại hóa chất, phân bón đến nguồn nước dưới hạ lưu.

BBT

    Ý kiến bạn đọc