Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri thành phố Hà Tĩnh)
EmailPrintAa
16:45 02/07/2020

Nội dung kiến nghị: Đề nghị tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất về việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng tạo quỹ đất để thành phố có cơ sở triển khai thực hiện việc đấu giá và xét giao đất ở theo quy định

Kết quả giải quyết, trả lời:

Về trình tự thủ tục đầu tư dự án xây dựng các công trình hạ tầng tạo quỹ đất để thực hiện đấu giá đất ở đã được hướng dẫn cụ thể tại Quyết định 2281/QĐ-UBND ngày 05/7/2019 của UBND tỉnh về việc công bố Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh và Quyết định 141/QĐ-UBND ngày 11/01/2019 của UBND tỉnh về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, đề nghị các địa phương nghiên cứu để thực hiện. Một số lưu ý khi thực hiện như sau:

Về quyết định chủ trương đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng để phục vụ dự án nhà ở thực hiện theo quy định tại Điều 170 Luật nhà ở năm 2014:

- Đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để phục vụ nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ bằng vốn đầu tư công thì trước khi lập, phê duyệt dự án, việc quyết định chủ trương đầu tư dự án thực hiện theo quy định của Luật đầu tư công. Trường hợp dự án đầu tư bằng nguồn vốn trung ương thì phải có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng; trường hợp dự án đầu tư bằng nguồn vốn địa phương thì phải có ý kiến thẩm định của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh.

- Đối với dự án xây dựng hạ tầng khác thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật đầu tư thì thực hiện theo quy định của Luật đầu tư. Đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo Luật đầu tư thì phải thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Chính phủ.

Đối với dự án xây dựng hạ tầng nhà ở thương mại thực hiện theo Văn bản số 811/STP-XDKT&TDTHPL ngày 18/11/2019 của Sở Tư pháp, cụ thể như sau: Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Nhà ở năm 2014 về điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại: “Doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam”. Do đó, Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc dự án sử dụng đất hỗn hợp mà có dành diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở thương mại (để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường) sẽ do doanh nghiệp, hợp tác xã làm chủ đầu tư. Về việc này, hiện nay UBND tỉnh đang giao các sở ngành nghiên cứu, tham mưu phương án xử lý đảm bảo các quy định và điều kiện thực tế của địa phương.

Đối với dự án xây dựng các công trình hạ tầng tầng kỹ thuật không giải phóng mặt bằng hai bên thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trình tự thủ tục đấu giá đất thực hiện theo quy định pháp luật về đất đai.

Tại Mục 2 - Văn bản số 658/UBND-NL2 ngày 10/02/2020 UBND tỉnh đã chỉ đạo “2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, xây dựng báo cáo tổng kết kết quả thực hiện và tham mưu chính sách thay thế Đề án phát triển quỹ đất để tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển KTXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2020 (theo Nghị quyết số 22/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh, Quyết định số 53/2012/QĐ-UBND ngày 18/9/2012 và Quyết định số 29/ 2016/QĐ-UBND ngày 04/7/2016 của UBND tỉnh) theo đúng quy định; hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trong quý III/2020”

- Hiện nay, Sở KH và ĐT đang xây dựng Đề án và chưa đến thời hạn báo cáo UBND tỉnh; các nội dung kiến nghị của cử tri thành phố Hà Tĩnh sẽ được tiếp thu, xử lý trong Đề án nêu trên.

BBT

    Ý kiến bạn đọc