Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
09:48 26/09/2023

Câu hỏi 2. Cử tri đề nghị tỉnh kiểm tra, có giải pháp xử lý việc Mỏ cát Nga Lan tại tổ dân phố 1, thị trấn Đức Thọ quá trình khai thác làm sạt lở, ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất, canh tác của Hợp tác xã Mai Hồ và an toàn của Đê La Giang; xem xét việc đưa vào khai thác Mỏ cát Bãi Vi, Bãi Đình tại xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ phục vụ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam thay vì khai thác tại khu vực Bãi Nghẻn nằm đầu nguồn, có nguy cơ gây sạt lở cho các khu vực xung quanh (Cử tri huyện Đức Thọ). 2.1. Đối với nội dung liên quan Mỏ cát Nga Lan

Trả lời:

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Đức Thọ kiểm tra thực địa, kết quả cho thấy: Khu vực phía Tây Nam mỏ cát (phía thượng nguồn) khai thác tạo thành 01 moong, sát ranh giới mỏ, có dấu hiệu sạt, lỡ và Công ty đã gia cố bằng việc đóng cọc bê tông, cọc tre. Tuy nhiên, để ngăn ngừa tiềm ẩn gây sạt, lỡ, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản yêu cầu Công ty TNHH Nga Lan không được tiếp tục khai thác cát tại khu vực phía Tây Nam của mỏ (Văn bản số 3987/STNMT-KS ngày 25/12/2019); thực hiện kè đá dọc theo bờ moong khai thác để chống sạt, lỡ đất (hoàn thành trước tháng 6/2020). Kết quả, Công ty đã thực hiện kè đá theo đúng thời hạn yêu cầu và từ đó đến thời điểm Giấy phép hết hạn (25/01/2023) Sở Tài nguyên và Môi trường không nhận được phản ánh về nội dung Công ty TNHH Nga Lan khai thác cát gây sạt, lở nêu trên.

Hiện nay, Giấy phép khai thác khoáng sản số 228/GP-UBND ngày 25/1/2016 của UBND tỉnh cấp cho Công ty TNHH Nga Lan đã hết hiệu lực kể từ ngày 25/01/2023. Theo quy định của pháp luật về Khoáng sản, sau khi Giấy phép hết hiệu lực thì Công ty không được phép khai thác tại khu vực mỏ.

Do đó, về nội dung phản ánh của cử tri, nếu Công ty TNHH Nga Lan tiếp tục khai thác cát trên địa bàn thị trấn và tại khu vực mỏ sau ngày 25/01/2023 là vi phạm pháp luật về khoáng sản, trách nhiệm quản lý trước hết thuộc về Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ và Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ và Chủ tịch UBND thị trấn kiểm tra làm rõ, trả lời cử tri biết; đề nghị cử tri và Nhân dân thị trấn Đức Thọ khi phát hiện đối tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn, kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương để kịp thời xử lý theo quy định. Trong trường hợp các đơn vị nêu trên không xử lý, đề nghị cử tri phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường (qua đường dây nóng theo số điện thoại 0816.828.838) để được kiểm tra, xử lý.

2.2. Đối với nội dung liên quan Mỏ cát Bãi Vi, Bãi Đình tại xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ

Trả lời:

Theo Phương án thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 08/11/2022 thì tại xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ chỉ quy hoạch một khu vực mỏ cát xây dựng có diện tích 59ha (có tên địa danh là Bãi Nghẽn). Tuy vậy, qua cập nhật thông tin từ UBND xã Quang Vĩnh theo tọa độ quy hoạch thì trong diện tích 59ha có 03 địa danh: Bãi Nghẽn (phía thượng nguồn), Bãi Vi (ở giữa) và Bãi Đình (phía hạ nguồn).

Hiện khu vực quy hoạch này UBND tỉnh đã cấp phép khai thác với diện tích 4,5ha cho Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Á Châu (thuộc khu vực Bãi Vi) và đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác (diện tích dự kiến khoảng 17,35ha về phía hạ nguồn thuộc vị trí Bãi Đình) cho nhà thầu thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh. Việc khảo sát, lựa chọn khu vực khai thác tại khu vực Bãi Đình đã được UBND huyện Đức Thọ, UBND xã Quang Vĩnh, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (nhà thầu thi công) và Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thực địa và thống nhất vị trí (theo Giấy mời số 1484/GM-UBND ngày 07/6/2023 của UBND huyện Đức Thọ).

Như vậy, việc khảo sát lựa chọn vị trí để lập hồ sơ cấp phép khai thác cho nhà thầu thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh thuộc khu vực Bãi Đình, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ là phù hợp với kiến nghị của cử tri nêu trên.

ĐN

    Ý kiến bạn đọc