Trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri toàn tỉnh)
EmailPrintAa
10:59 13/07/2017

Câu hỏi 4.Đề nghị tỉnh tăng cường giám sát đối với các chương trình, dự án đảm bảo ổn định an ninh trật tự và các điều kiện về môi trường. Đối với sự cố môi trường biển, cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục, ổn định đời sống, tinh thần của Nhân dân, có chính sách hỗ trợ cho các đối tượng có làm nghề khai thác hải sản nhưng hoạt động không thường xuyên; có cơ chế, chính sách chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân các xã ven biển sau sự cố môi trường biển; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm cán bộ một cách nghiêm túc, minh bạch, đồng thời có biện pháp kiên quyết xử lí những đối tượng lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động nhân dân làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống của nhân dân.

 

Trả lời:

4.1. Về tăng cường giám sát đối với các chương trình, dự án đảm bảo các điều kiện về môi trường

Hà Tĩnh hiện đang tập trung phát triển kinh tế, thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Hà Tĩnh. Trong số đó có nhiều nhà đầu tư rất quan tâm đến vấn đề môi trường, tuy nhiên cũng có những nhà đầu tư còn xem nhẹ vấn đề môi trường, coi vấn đề môi trường chỉ là thủ tục. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhà đầu tư về bảo vệ môi trường thì tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chương trình, dự án đầu tư để đảm bảo các điều kiện về môi trường là nội dung quan trọng đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tỉnh nhà. Vì vậy thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ban, ngành liên quan tập trung triển khai các nội dung sau:

- Rà soát, xem xét chặt chẽ vấn đề về bảo vệ môi trường trong quá trình thẩm định dự án đầu tư, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, xem xét hạn chế những loại hình đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, phát sinh khối lượng chất thải lớn; sửa đổi chính sách ưu đãi đầu tư theo hướng thu hút các dự án “sạch”; soát xét ưu tiên các dự án có công nghệ sản xuất sạch, công nghệ xử lý môi trường tiên tiến…

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại các dự án (đặc biệt là các dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường cao như: Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, các cơ sở chăn nuôi tập trung, giết mổ gia súc gia cầm...). Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần.

- Yêu cầu các doanh nghiệp có lượng xả thải lớn vào môi trường (như Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh) thực hiện quan trắc tự động và kết nối truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát.

- Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát các dự án; tập trung các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp về công tác bảo vệ môi trường; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, lựa chọn và bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ phù hợp với vị trí công việc, đặc biệt là các vị trí thẩm định dự án đầu tư, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư nhằm giám sát chặt chẽ vấn đề bảo vệ môi trường ngay từ khi bắt đầu dự án.

4.2. Về tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa:

Sau sự cố môi trường xảy ra, để giám sát hoạt động của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác biệt phái kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động về xử lý môi trường, xả thải ra môi trường tại Dự án của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh; phối hợp với các Bộ, ngành chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh triển khai thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiều lần trực tiếp làm việc, yêu cầu Công ty triển khai khẩn trương các giải pháp để khắc phục các vi phạm về bảo vệ môi trường tại dự án, yêu cầu Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thành các hạng mục vận hành thử nghiệm, hoàn thiện hồ sơ thủ tục còn thiếu.

Đến nay, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục 52/53 hành vi vi phạm và cơ bản hoàn thành các hạng mục cải thiện môi trường bổ sung theo yêu cầu tại Quyết định số 2604/QĐ- BTNMT 09/11/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phê duyệt nguyên tắc, kế hoạch, lộ trình khắc phục các tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường và kế hoạch giám sát môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (đến nay, chỉ còn hạng mục hệ thống hồ sinh học chưa hoàn thành, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh cam kết hoàn thành trước ngày 20/6/2017). Riêng đối với hành vi về chuyển đổi công nghệ làm nguội than cốc từ ướt sang khô, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã cam kết với Chính phủ thời gian hoàn thành chuyển đổi công nghệ dập cốc ướt sang dập cốc trước ngày 30/6/2019.

Ngày 19/5/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1340/QĐ-UBND thành lập Tổ kiểm tra, soát xét công tác chuẩn bị, giám sát vận hành thử Lò cao số 01, Xưởng luyện thép và các công trình phụ trợ tại dự án Formosa. Ngoài ra, Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra quá trình vận hành thử nghiệm Lò cao số 1, Xưởng luyện thép và các công trình phụ trợ của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh tại Quyết định số 507/QĐ-TCMT ngày 25/5/2017.

Thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường tăng cường giám sát chặt chẽ việc khắc phục tồn tại và có các biện pháp cải thiện môi trường tại Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

4.3. Về chỉ đạo kiểm điểm xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố môi trường biển

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lãnh đạo, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra sự cố môi trường nêu trên và có hình thức xử lý theo quy định. UBND tỉnh đã có Văn bản số 3623/UBND-NC1 ngày 02/8/2016 yêu cầu các Sở, ngành địa phương liên quan thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố môi trường biển và mới đây trong thực hiện hướng dẫn của Trung ương về kiểm điểm tự phê bình, phê bình đánh giá phân loại tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên năm 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương khóa XII, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có Văn bản gửi các tổ chức Đảng có liên quan một số gợi ý kiểm điểm năm 2016 và trực tiếp tham dự, chỉ đạo kiểm điểm tại một số Đảng bộ, chi bộ cơ sở (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin tuyền thông, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh). Đồng thời UBND tỉnh cũng đã có 5 quyết định thành lập Hội đồng kiểm điểm để tổ chức kiểm điểm những cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh.

4.4. Về biện pháp kiên quyết xử lý những đối tượng lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động người dân tụ tập đông người khiếu kiện, gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đời sống của Nhân dân

         Thời gian qua, lợi dụng sự cố môi trường biển, các đối tượng phản động, hội nhóm chống đối, cực đoan đã kích động người dân tụ tập đông người khiếu kiện, tuần hành, biểu tình gây rối trật tự công cộng; trong đó các đối tượng đã kích động, tổ chức hàng chục cuộc tuần hành, biểu tình, tụ tập đông người kéo đến trụ sở UBND các cấp, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh khiếu kiện, phản đối gây mất trật tự công cộng. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng, chính quyền các cấp đấu tranh quyết liệt, giám sát, kiểm soát, răn đe, chỉ trích các đối tượng phản động, hội nhóm chống đối, cực đoan; trong đó, các lực lượng chức năng đã bắt giữ, đấu tranh 02 đối tượng thuộc hội nhóm chống đối, khởi tố, bắt tạm giam 01 đối tượng tham gia tổ chức phản động, kiểm soát, răn đe, chỉ trích hàng chục đối tượng cực đoan có các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, kích động người dân tụ tập đông người khiếu kiện, tuần hành, gây rối trật tự công cộng; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã khởi tố 02 vụ án Gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ để điều tra, xử lý các đối tượng có các hành vi gây rối, cản trở việc kê khai, chi trả đền bù thiệt hại do sự cố môi trường. Việc xảy ra các vụ việc phức tạp vừa qua, ngoài những yếu tố trên địa bàn thì sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch từ bên ngoài lợi dụng sự cố môi trường để gây mất ổn định ANTT, phá hoại môi trường đầu tư tại Hà Tĩnh… là một trong những “ngòi nổ” gây mất ANTT thời gian qua.

         Thời gian tới, dự báo dưới sự chỉ đạo của các tổ chức phản động, hội nhóm chống đối, đối tượng cực đoan, các đối tượng phản động, chống đối, cực đoan trên địa bàn và từ các địa phương khác đến địa bàn tiếp tục lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động người dân tụ tập đông người khiếu kiện, tuần hành, biểu tình gây rối trật tự công cộng; để đảm bảo ANTT trên địa bàn, đấu tranh, xử lý các đối tượng trên, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp thực hiện quyết liệt một số giải pháp sau:

         - UBND tỉnh tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền, vì đại bộ phận người dân khiếu kiện đều có những lý do chính đáng, có những khó khăn trong cuộc sống sau sự cố môi trường, cần sự giúp đỡ của các cấp chính quyền và những nội dung khiếu kiện của họ là đang yêu cầu chính quyền các cấp đứng ra giải quyết, giúp đỡ họ. Do đó, phải tập trung làm cho người dân hiểu các nỗ lực của chính quyền các cấp luôn đứng về phía người dân; đồng thời chỉ đạo các ngành, các cấp phát huy hết trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn được phân công để tập trung tháo gỡ khó khăn cho người dân. Bên cạnh đó xuất hiện một số đối tượng vụ lợi, đối tượng xấu kích động người dân theo ý đồ của họ, thậm chí theo sự kích động của đối tượng phản động. Do đó, công tác tuyên truyền thời gian tới phải làm rõ âm mưu, ý đồ kích động chống phá của các thế lực thù địch để người dân hiểu, cảnh giác và không nghe theo.

         - Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, nhất là lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tổ chức giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các đối tượng xấu, đối tượng phản động đang kích động người dân; tiến hành chỉ trích, răn đe, vạch mặt đối tượng khi có biểu hiện hoạt động kích động, tổ chức tụ tập đông người khiếu kiện, tuần hành, biểu tình gây rối ANTT. Đồng thời tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ về các hoạt động vi phạm phạm luật của các đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

         -  Chỉ đạo lực lượng Công an tập trung điều tra làm rõ các đối tượng hoạt động lợi dụng sự cố môi trường biển để hoạt động chống phá, gây rối ANTT, đưa ra truy tố trước pháp luật, nhằm răn đe, phòng ngừa, giáo dục chung.

         -UBND tỉnh đã có các phương án phòng, chống lợi dụng khiếu kiện để kích động gây rối ANTT, kiên quyết không để xảy ra mất ổn định trên địa bàn. UBND tỉnh cũng đã báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Công an để giúp Hà Tĩnh trong giải quyết các vấn đề mang tầm quốc gia, xử lý các đối tượng từ bên ngoài lợi dụng để kích động biểu tình gây rối ANTT trên toàn quốc nói chung và Hà Tĩnh nói riêng; phối hợp với tỉnh Nghệ An, Quảng Bình có các phương án ngăn chặn, xử lý các đối tượng phản động, cực đoan kích động, lôi kéo người dân từ các tỉnh kéo đến Hà Tĩnh gây rối ANTT.

         - Đề nghị cử tri toàn tỉnh, nhất là cử tri tại các địa phương chịu thiệt hại, ảnh hưởng của sự cố môi trường biển tin tưởng vào Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực, quyết liệt thực hiện các chính sách khắc phục, hỗ trợ, bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường và cùng với cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho Nhân dân; thường xuyên giám sát chặt chẽ hoạt động xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và yêu cầu Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhanh chóng, khẩn trương khắc phục các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường, kiên quyết xử lý nếu Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh tái diễn vi phạm.


    Ý kiến bạn đọc