Trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri các huyện Cẩm Xuyên, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc)
EmailPrintAa
10:57 13/07/2017

Câu hỏi 3.Đề nghị tỉnh sớm điều chỉnh mức thu phí vệ sinh môi trường, có giải pháp hỗ trợ hoạt động các hợp tác xã môi trường, bố trí kinh phí bù đắp phí vận chuyển và phí xử lý rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình, cá nhân, nơi công cộng.

 

Trả lời:

a. Về điều chỉnh mức thu phí vệ sinh môi trường,

Phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đã được chuyển sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá theo quy định của Luật Phí và lệ phí kể từ ngày 01/01/2017; theo đó, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt được xây dựng theo quy định của Luật Giá dựa trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý, hợp lệ để đảm bảo bù đắp chi phí hoạt động cho đơn vị, tổ chức cung cấp dịch vụ. Do vậy, việc xây dựng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải được xây dựng cho 3 công đoạn từ:

- Thu gom đến bãi tập kết rác tập trung.

- Vận chuyển từ bãi tập kết rác tập trung đến nơi xử lý rác thải.

- Xử lý rác thải.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và mức giá tối đa do UBND tỉnh ban hành, UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện theo nguyên tắc: Quy định giá cụ thể tại địa phương mình theo tình hình thực tế của cự ly vận chuyển rác, công nghệ xử lý rác để làm căn cứ cho các đơn vị cung cấp dịch vụ ký hợp đồng với người sử dụng dịch vụ. Nếu áp dụng mức giá thấp hơn mức giá tối đa đã được UBND tỉnh quyết định thì UBND cấp huyện xem xét, cấp bù từ nguồn ngân sách địa phương (bao gồm ngân sách tỉnh hỗ trợ sự nghiệp môi trường, xử lý rác thải; nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế cấp huyện đã được bố trí trong dự toán đầu năm 2017 và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác) để bảo đảm đơn vị cung cấp dịch vụ bù đắp đủ chi phí và hoạt động bình thường.

Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Tờ trình số 1221/TTr-STNMT ngày 05/5/2017 về ban hành quy định mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Do việc tính toán giá dịch vụ phải tính đúng, tính đủ từ khâu thu gom, vận chuyển và xử lý tùy thuộc vào từng loại hình công nghệ xử lý nên kết quả tính toán khá cao so với quy định mức thu phí tại Quyết định số 30/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh (đặc biệt đối với các hộ dân kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh, cự ly vận chuyển xa và xử lý tại các Nhà máy chế biến nên giá tính toán cao gấp 6 lần), dự kiến sẽ khó nhận được sự đồng thuận của người dân. Hiện UBND tỉnh đang giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính rà soát lại.

b. Về bố trí kinh phí bù đắp phí vận chuyển và phí xử lý rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình, cá nhân, nơi công cộng và có giải pháp hỗ trợ hoạt động các hợp tác xã môi trường

Trong thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017-2020, trên cơ sở nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường được Trung ương bố trí, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí tại Quyết định 3870/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 cho các địa phương thực hiện công tác vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, cụ thể:

- Về sự nghiệp môi trường:

+ Thành phố Hà Tĩnh: 10.000 triệu đồng/năm

+ Thị xã Hồng Lĩnh, thị xã Kỳ Anh: 5.000 triệu đồng/năm

+ Các huyện có Khu công nghiệp, di tích lịch sử (Cẩm Xuyên, Can Lộc, Nghi Xuân): Mức 900 triệu đồng/huyện/năm.

+ Các huyện còn lại: 780 triệu đồng/huyện/năm.

- Bổ sung kinh phí xử lý rác thải:

+ Thành phố 10.000 triệu đồng/năm, Thị xã Kỳ Anh 5.000 triệu đồng/năm; TX Hồng Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên 3.000 triệu đồng/năm;

+ Các huyện còn lại 1.000 triệu đồng/năm;

+ Số còn thiếu (nếu có) các địa phương tự cân đối trong dự toán chi sự nghiệp kinh tế cấp huyện, cấp xã để đảm bảo.

- Ngoài ra ngân sách tỉnh còn bố trí 25.000 triệu đồng cho Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý các vấn đề cấp bách liên quan đến môi trường khi có phát sinh.

Các năm tiếp theo ngoài ngân sách tỉnh hỗ trợ trong năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách, các địa phương chủ động bố trí từ nguồn tăng thu, sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp môi trường để bổ sung kinh phí thực hiện. 


    Ý kiến bạn đọc