Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI (Cử tri huyện Thạch Hà, thành phố Hà Tĩnh).
EmailPrintAa
17:34 30/05/2013

Câu hỏi: 

Đề nghị cho biết kết quả thực hiện Quyết định 2005/QĐ-UBND ngày 13/7/2012 của UBND tỉnh về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm nhà ở sai thẩm quyền; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục 

 

Trả lời:

Theo báo cáo của UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh có 10.431 trường hợp được UBND cấp xã và các tổ chức khác giao đất làm nhà ở trái thẩm quyền, kết quả đến ngày 31/03/2013 UBND các huyện, thành phố, thị xã đã ký 9.158 giấy chứng nhận, đạt 99,57% số hồ sơ đã tiếp nhận và 87,8% nhu cầu cần giải quyết.

- Về nguyên nhân chậm tiến độ thực hiện ở các địa phương:

+ Hồ sơ tài liệu và các giấy tờ có liên quan đến việc giao đất (hóa đơn thu tiền, biên bản giao đất, sổ sách kế toán qua các năm) do thất lạc hoặc không rõ ràng nên quá trình xét duyệt ở cấp xã phải kiểm tra xác minh mất nhiều thời gian.

+ Việc tuyên truyền phổ biến chủ trương chưa được rộng rãi, một số hộ chưa nắm bắt thông tin, vì vậy không chấp hành làm đơn kê khai.

+ Một số địa phương cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã chưa vào cuộc một cách quyết liệt, triển khai thực hiện chậm, còn giao phó cho cơ quan tham mưu, cán bộ chuyên môn năng lực hạn chế, quá trình thực hiện chưa vận dụng linh hoạt các quy định theo Quyết định số 2005/QĐ-UBND và các văn bản hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý, chưa thực hiện theo nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau” mà đang tập trung xử lý những hộ có vướng mắc.

+ Việc chấp hành thực hiện của người dân còn hạn chế, nhất là nộp lệ phí trước bạ, nộp tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chỉ có 41,65% số hộ thực hiện nộp lệ phí trước bạ khi đã nhận thông báo).

- Các giải pháp tập trung chỉ đạo thực hiện đến ngày 30/4/2013:

+ Tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc các biện pháp chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Văn bản số 759-CV/TU ngày 11/12/2012 và Quyết định số 556/QĐ-UBND ngày 28/2/2013 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm nhà ở sai thẩm quyền.

+ Đến ngày 30/4/2013, các hộ không phối hợp hoặc không thể giải quyết được thì giao UBND cấp xã lập biên bản chấm dứt việc giải quyết theo Quyết định 2005/QĐ-UBND ngày 13/7/2012 của UBND tỉnh, sau thời điểm này nếu người được giao đất có nhu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.  

+ Các sở, ngành cấp tỉnh tăng cường bố trí cán bộ chuyên môn đôn đốc, kiểm tra tại cơ sở để  kịp thờitháo gỡ các khó khăn vướng mắc. 


    Ý kiến bạn đọc