Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI (Cử tri thành phố Hà Tĩnh, huyện Nghi Xuân, Lộc Hà ).
EmailPrintAa
16:38 06/06/2013

Câu hỏi: 

Đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp hệ thống đường nước máy, có phương án cấp nước sinh hoạt cho nhân dân các xã vùng ven thành phố và những vùng hiện hay khó khăn về nguồn nước sạch

 

Trả lời: 

 

Về đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp hệ thống đường nước máy:

Dự án cấp nước thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn 2 triển khai với mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt vào sản xuất đến năm 2010 và những năm tiếp theo. Dự án có 06 gói thầu, trong đó: Gói thầu HT1, HT4, HT5, HT6 đã hoàn thành trước ngày 31/12/2011, còn 02 gói thầu HT2 và HT3 đã cơ bản hoàn thành, cụ thể như sau:

Gói thầu HT2:Thi công cải tạo hồ Bộc Nguyên, công trình thu, bể chứa 2.000m3 và trạm bơm tăng áp Đại Nài. Hiện nay đang triển khai xây dựng các hạng mục chính. Hạng mục bể chứa nước sạch 2.000m3, đường ống kỹ thuật cơ bản hoàn thành. Hạng mục trạm bơm đang xây dựng và chờ nhập khẩu các thiết bị. Đối với hạng mục cải tạo đập hồ Bộc Nguyên không phải thực hiện vì trùng với dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Bộc Nguyên được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 07/01/2011. Các hạng mục sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước tháng 6/2013.

Gói thầu HT3:Xây dựng tuyến ống nước thô, tuyến ống truyền tải và các tuyến ống cấp 1. Bao gồm: Tuyến ống nước thô D600 - ống gang; tuyến truyền tải nước sạch HDPE D560 và 07 tuyến ống mạng cấp 1 với tổng chiều dài 28,0 km đã cơ bản hoàn thành. Hiện còn một số tuyến mạng cấp 1 đang thử áp, sục xả và khử trùng để bàn giao đưa vào sử dụng.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các hạng mục trước thời gian dự kiến.

*. Về phương án cấp nước sinh hoạt cho nhân dân các xã vùng ven thành phố và những vùng hiện nay đang khó khăn về nguồn nước sạch:

- Hàng năm các đơn vị sản xuất, cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh có kế hoạch đầu tư mở rộng, nâng công suất các nhà máy nước hiện có và hệ thống tuyến ống truyền tải chính đến mở rộng phạm vị cấp nước đến các khu vực dân cư và vùng khan hiếm nguồn nước. Đầu tư mới hoặc nâng cấp, mở rộng mạng lưới tuyến ống cấp 2, 3 tại các khu đô thị, dân cư.

- Đối với các khu vực đã lắp đặt mạng lưới ống cấp nước phân phối cấp 2, 3 như xã Thạch Linh, Thạch Trung,... ưu tiên tăng cường thêm tuyến ống truyền dẫn nước chính cấp 1 hoà vào mạng lưới chung.

- Đối với các phường, xã chưa có mạng lưới tuyến ống phân phối cấp 2, 3 như xã Thạch Môn, Thạch Hưng, Thạch Đồng...  mà có thể đấu nối với mạng lưới cấp nước chung hiện có thì Công ty cấp nước trên địa bàn phải có kế hoạch ưu tiên mở rộng. Về nguồn vốn đầu tư mạng lưới tuyến ống Công ty cấp nước tranh thủ kêu gọi thêm nguồn vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, huyện, xã cùng với vốn tự đóng góp từ nhân dân để đầu tư.

- Đối với những khu vực xã mạng lưới, áp lực thấp thì cho xây dựng trạm bơm tăng áp. Ví dụ: Tại thị trấn Thạch Hà, xã Thạch Long, xã Hộ Độ... đã cho xây dựng trạm bơm tăng áp ở xã Thạch Trung có dung tích bể chứa là 500 m3 và dự kiến trong năm 2013 xây dựng thêm 01 bể chứa dung tích 500 m3 nữa.

*. Kiến nghị:

- UBND các huyện, thành phố, thị xã tạo điều kiện về nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo và đầu tư mạng lưới cấp nước ở trên địa bàn.

- UBND các huyện, thành phố, thị xã tuyên truyên cho nhân dân tại vị trí tuyến ống đi qua tạo điều kiện về mặt bằng, không gây khó dễ cho nhà thầu thi công. Các hộ khách hàng sử dụng nước tiết kiệm, chống lãng phí.

- Công ty cấp nước đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp hệ thống cấp nước thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn 2 đảm bảo gói thầu HT2, HT3 đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Hàng năm có kế hoạch mở rộng mạng lưới, công suất nhà máy nước trên địa bàn tỉnh để cấp nước an toàn, đủ lưu lượng, áp lực và liên tục cho các khách hàng đắng ký dịch vụ.  


    Ý kiến bạn đọc