Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI (Cử tri huyện Cẩm Xuyên, thị xã Hồng Lĩnh).
EmailPrintAa
08:21 14/11/2013

 

Câu hỏi:

7. Các Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực môi trường mang tính chất xã hội là chủ yếu nên quá trình hoạt động gặp nhiều khó khăn; chính sách hỗ trợ còn hạn chế. Đề nghị tỉnh cần quan tâm hơn nữa để các Hợp tác xã có điều kiện hoạt động hiệu quả 

 

Trả lời:

 

Trong những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo điệu kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tập thể, nhất là các hợp tác xã (HTX) có hoạt động vệ sinh môi trường. Tính đến nay toàn tỉnh có 106 HTX vệ sinh môi trường và có hoạt động VSMT, ngoài các chính sách chung đối với các hợp tác xã như hỗ trợ về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, các ưu đãi về thuế, ưu đãi về tín dụng, đất đai,... thì đối với HTX hoạt động vệ sinh môi trường thành lập mới được tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, huyện tối thiểu 5 triệu đồng (các HTX hoạt động lĩnh vực khác tỉnh hỗ trợ 15 triệu đồng, huyện tối thiểu 5 triệu đồng) và tỉnh còn hỗ trợ 100 triệu đồng, huyện hỗ trợ tối thiểu 50 triệu đồng để mua xe chở rác (theo Nghị quyết số 122/2010/NQ-HĐND ngày 30/7/2010 của HĐND tỉnh về việc phê duyệt đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010-2015). Riêng trong năm 2013, ngoài chính sách hỗ trợ thành lập mới và các chính sách khác theo quy định, có 17 hợp tác xã môi trường được các sở, ngành liên quan thẩm định, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ với số tiền 1,7 tỷ đồng (100 triệu đồng/hợp tác xã).

Tuy vậy, do các HTX môi trường hoạt động ở địa bàn nông thôn, địa hình rộng, hầu hết các xã chưa có bãi rác tập trung, phải vận chuyển đưa về bãi rác của huyện để tiêu hủy nên phát sinh chi phí vận chuyển và xử lý rác. Hơn nữa, đời sống của người dân ở vùng nông thôn còn khó khăn, mức phí thu gom rác còn thấp, ảnh hưởng đến hoạt động của các HTX môi trường.

Để hỗ trợ cho các HTX hoạt động môi trường, hàng năm ngân sách tỉnh đã cân đối ngân sách sự nghiệp đô thị và giao ngân sách cấp huyện bố trí. Các huyện, thành phố, thị xã và các phường cần bố trí kinh phí để hỗ trợ thêm cho các HTX hoạt động và tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc thu gom, xử lý rác thải và nộp tiền phí rác thải. Hàng năm tăng nguồn kinh phí hỗ trợ cho hoạt động môi trường nói chung và các HTX môi trường nói riêng, đồng thời giao các ngành, địa phương tạo điều kiện về đất đai, cơ sở vật chất cho các HTX môi trường có thể mở rộng ngành nghề, lĩnh vực khác như chăn nuôi, nước sạch,… nhằm tăng nguồn thu cho các HTX và người lao động.


    Ý kiến bạn đọc