Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri huyện Kỳ Anh)
EmailPrintAa
14:56 08/07/2014

Câu hỏi:Một số doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn 02 xã Kỳ Phương, Kỳ Liên huyện Kỳ Anh trong quá trình khai thác đã sử dụng chất nổ (mìn công nghiệp) quá lớn, làm rạn nứt một số nhà dân, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Đề nghị tỉnh kiểm tra và khắc phục, xử lý.

 

Trả lời:

Trên địa bàn xã Kỳ Liên và xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh, UBND tỉnh đã cấp 21 giấy phép khai thác đá xây dựng, trong đó có 10 mỏ đang tiến hành khoan, nổ mìn khai thác (Kỳ Phương 09 mỏ, Kỳ Liên 01 mỏ). Các mỏ này nằm ở chân dãy núi Hoành Sơn, cách đường Quốc lộ 1B, cách xa khu dân cư trên 400m (có 01 mỏ cách khu dân cư  hơn 300m) đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định và trong tính toán thiết kế phương án nổ mìn. Tuy nhiên trong quá trình khai thác, một số đơn vị đã sử dụng lượng thuốc nổ trong mỗi đợt nổ lớn, có ảnh hưởng đến khu dân cư (rung chấn, tiếng ồn) nhất là các mỏ trên địa bàn xã Kỳ Phương. Hiện tại vẫn có một số nhà dân bị nứt, nẻ, mặc dù khoảng cách đến khu vực mỏ trên 500m, việc nứt nẻ nhà của một số nhà dân là có, nhưng nguyên nhân có phải do hoạt động nổ mìn khai thác đá gây ra hay không là chưa xác định được.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường  đã tiến hành kiểm tra các đơn vị hoạt động khoáng sản (theo Thông báo kết luận số 412/KL-UBND ngày 03/10/2013 của UBND tỉnh và Hậu kiểm việc chấp hành Kết luận số 66/KL-UBND ngày 01/3/2013 của UBND tỉnh), trong đó có các mỏ khai thác đá trên địa bàn 02 xã Kỳ Phương và Kỳ Liên, huyện Kỳ Anh. Qua kiểm tra cho thấy cơ bản các đơn vị đã thực hiện theo các yêu cầu của Đoàn kiểm tra, Đoàn đã yêu cầu các đơn vị sử chỉ dụng sử dụng lượng vật liệu nổ đúng theo phương án nổ mìn đã được phê duyệt để nhằm đảm bảo an toàn và môi trường trong khai thác.

UBND các xã Kỳ Phương và Kỳ Liên đã trực tiếp làm việc, kiểm tra các doanh nghiệp khai thác, nhắc nhở, đề nghị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với khối lượng phù hợp, đảm bảo an toàn cho khu dân cư, các công trình liên quan; phải thường xuyên sử dụng hệ thống phun nước tại trạm nghiền sàng, cung đường vận chuyển đi qua khu vực dân cư và che, phủ bạt cho xe trong quá trình vận chuyển và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường

UBND huyện Kỳ Anh cũng đã có văn bản yêu cầu UBND các xã có mỏ tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc khai thác khoáng sản như bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, an toàn trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

 

Thời gian tới UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh các đơn vị khai thác khoáng sản chấp hành đúng quy định trong khai thác, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân và cảnh quan môi trường sinh thái.


    Ý kiến bạn đọc