Trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVI (Cử tri huyện Hương Khê, Đức Thọ).
EmailPrintAa
08:09 16/12/2014

Câu hỏi:Công tác đo vẽ, xây dựng bản đồ địa chính, công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử đất ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đề nghị tỉnh có sự quan tâm, hỗ trợ giải quyết 

Trả lời: Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 54/2013/NQ-HĐND ngày 13/7/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI. Kết quả đến nay, toàn tỉnh đã ký cấp, đổi 193.722 giấy chứng nhận sau đo đạc bản đồ địa chính tại 165 xã đã hoàn thành đo đạc thuộc 09 huyện đạt 58,7% nhu cầu cần cấp (tại 06 huyện theo kết hoạch khung của tỉnh hoàn thành trong tháng 6/2014 đã đạt 80,3% so với nhu cầu); trao 67.211 giấy chứng nhận cho người sử dụng đất đạt 34,7%. Qua kiểm tra việc thực hiện ở các địa phương thấy rằng công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các địa phương vẫn đang còn một số tồn tại, vướng mắc như:

          - Năng lực thực hiện của một số đơn vị tư vấn còn hạn chế nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện tại các địa phương.

          - Sự phối hợp của chính quyền địa phương với các đơn vị tư vấn chưa tốt, nhất là trong việc xác định cắm mốc ranh giới thửa đất, chỉ giới quy hoạch, xác định người có quyền sử dụng đất hợp pháp.

          - Việc chỉ đạo của các huyện chưa quyết liệt, đặc biệt là việc ký và trao giấy chứng nhận cho người dân.

          - Việc xét duyệt hồ sơ ở cấp xã còn chậm, chưa thường xuyên, chưa căn cứ các quy định của luật đất đai để thực hiện, tình trạng hồ sơ đọng ở cấp xã chiếm tỷ lệ lớn.

          - Nguồn kinh phí đầu tư cho công tác đo vẽ bản đồ, cấp giấy chứng nhận còn khó khăn. Tổng kinh phí để hoàn thành công tác đo đạc trên phạm vi toàn tỉnh do ngân sách tỉnh đầu tư và trung ương hỗ trợ gần 320 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay khối lượng đo đạc đã đạt gần 80% nhưng kinh phí mới đầu tư được 148 tỷ đồng, đạt 46,2%. Kinh phí cấp giấy CN do huyện, xã và người dân đóng góp thực hiện đến nay mới bố trí được 21,0/72,4 tỷ đồng, đạt 29%, chủ yếu là kinh phí đầu tư của huyện, kinh phí của xã mới có ở một số địa phương, còn kinh phí người dân đóng góp chưa có.

          UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã tập trung khắc phục khó khăn, kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện phấn đấu đến tháng 6/2015 hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Các giải pháp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện, đó là:

          - Về chỉ đạo tổ chức thực hiện:

          + Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành định kỳ hàng tháng làm việc, kiểm tra tiến độ thực hiện các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đôn đốc tiến độ thực hiện.

          + Chỉ đạo các địa phương tổ chức giao ban định kỳ giữa lãnh đạo huyện, lãnh đạo cấp xã và các đơn vị tư vấn.

          - Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND tỉnh giao chủ trì thực hiện, tăng cường kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương để hướng dẫn khắc phục các tồn tại, vướng mắc như:

          + Phân công cán bộ Lãnh đạo Sở và bố trí cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại các địa phương.

          + Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương giải quyết các vướng mắc về chuyên môn.

          + Thường xuyên kiểm tra soát xét năng lực của các đơn vị tư vấn để xử lý (hiện Sở đã xử lý 04 đơn vị tư vấn do năng lực yếu, chậm tiến độ tại các huyện Đức Thọ, Thạch Hà và Kỳ Anh)

          + Tham mưu đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí để thanh toán cho các đơn vị để hoàn thành đo đạc theo kế hoạch và chỉ đạo các địa phương trích kinh phí trả cho các đơn vị tư vấn thực hiện cấp giấy chứng nhận


    Ý kiến bạn đọc