Trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVI (Cử tri huyện Hương Sơn)
EmailPrintAa
08:21 16/12/2014

Câu hỏi:Hiện nay có 34 hộ dân xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì nằm ở ranh giới đất Thanh Chương - Nghệ An. Mặc dù tỉnh đã chỉ đạo giải quyết nhưng chưa đem lại kết quả. Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm và có phương án giải quyết dứt điểm 

 

Trả lời:

- Hiện trạng sử dụng đất xâm canh, xâm cư của các hộ dân xã Sơn Tiến:

+ Dân cư xã Sơn Tiến (Hương Sơn) xâm cư trên địa phận xã Thanh Xuân (Thanh Chương) 25 hộ.

+ Dân cư xã Sơn Tiến (Hương Sơn) xâm cư trên địa phận xã Thanh Lâm (Thanh Chương) 09 hộ.

+ Dân cư xã Sơn Tiến (Hương Sơn) xâm canh trên địa phận xã Thanh Xuân (Thanh Chương) 320.680 m2; xâm canh trên địa phận xã Thanh Lâm (Thanh Chương) 127.294 m2.

- Về địa giới hành chính: Địa giới hành chính hai tỉnh theo Chỉ thị 364 đã được hai bên ký thống nhất, quản lý và sử dụng và đã được Chính phủ phê duyệt.

-   Quá trình xử lý:

+ Ngày 13/6/2006, UBND hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đã tổ chức buổi làm việc để thống nhất phương án giải quyết; ngày 03/7/2006, UBND hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có Thông báo số 207/TB-UBND-NA-HT thông báo nội dung kết luận cuộc họp giải quyết những tồn tại về ĐGHC giữa hai tỉnh; ngày 31/8/2006, UBND hai tỉnh có Quyết định số 87/2006/QĐ-UBND-NA-HT ban hành quy chế tạm thời để quản lý, sử dụng vùng đất xâm canh, xâm cư liên quan đến địa giới hành chính giữa xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và xã Thanh Xuân và Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

+ Sau khi có quy chế, UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND huyện Hương Sơn, UBND xã Sơn Tiến đã chỉ đạo các hộ dân tuân thủ và thực hiện theo quy chế, định kỳ kiểm tra việc thực hiện quy chế.

- Nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất xâm canh, xâm cư:

+ Việc này thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, cấp huyện liên quan. UBND huyện Hương Sơn căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật về đất đai và quy định tại Điều 5 quy chế kèm theo Quyết định số 87/2006/QĐ-UBND-NA-HT ngày 31/8/2006 của UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để hướng dẫn các hộ dân xây dựng hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử sụng đất. (Trích Điều 5-Quyết định số 87/2006/QĐ-UBND-NA-HT: “Hộ gia đình, cá nhân xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đang sử dụng đất xâm canh, câm cư trên địa phận hành chính xã Thanh Xuân, xã Thanh Lâm và hộ gia đình, cá nhân xã Thanh Xuân, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang sử dụng đất xâm canh trên địa phận hành chính xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, khi có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải làm đầy đủ các thủ tục theo quy định, nộp hồ sơ cho UBND xã đang quản lý diện tích đất theo ranh giới hành chính 364 CT để xét duyệt và trình UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”).

+ UBND huyện Hương Sơn đã hướng dẫn, chỉ đạo các hộ dân chuyển hộ khẩu về xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) và xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) để quản lý đúng địa giới hành chính theo Chỉ thị 364/CT-TTg nhưng các hộ dân không chấp thuận.

+ Trong năm 2013, năm 2014 UBND huyện Hương Sơn và UBND xã Sơn Tiến đã hướng dẫn các hộ dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của việc sử dụng đất xâm canh, xâm cư để UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân nhưng các hộ cũng không thực hiện.

 Lý do 34 hộ dân nói trên đã có hộ khẩu ở xã Sơn Tiến từ lâu, đã quen với nếp sống và sinh hoạt ở xã Sơn Tiến; mặt khác, xã Sơn Tiến đang được hưởng các chế độ theo Chương trình 135 của Chính phủ nên người dân được hưởng nhiều ưu đãi hơn so với khi chuyển về các xã không được hưởng các chế độ theo Chương trình 135. Nguyện vọng của các hộ dân là được điều chỉnh địa giới hành chính để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đề xuất này là không thực hiện được.

 

- UBND huyện Hương Sơn đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 364/CT-TTg, Quyết định số 87/2006/QĐ-UBND-NA-HT ngày 31/8/2006 của UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và các quy định hiện hành của pháp luật về đất đai để hướng dẫn các hộ dân xây dựng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất theo quy định của việc sử dụng đất xâm canh, xâm cư; phối hợp, cung cấp các thông tin và các hồ sơ liên quan để UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An tiến hành xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân nói trên. 


    Ý kiến bạn đọc