Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện THạch Hà, Can Lộc).
EmailPrintAa
09:35 06/08/2018

Câu hỏi 6. Đề nghị có giải pháp tháo gỡ bất cập trong việc đấu thầu tập trung đối với lĩnh vực y tế (về vật tư, trang thiết bị y tế) gây khó khăn cho các Bệnh viện (Cử tri huyện Thạch Hà).

Có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chuyển giao các thiết bị công nghệ cho ngành y tế huyện Can Lộc (Cử tri huyện Can Lộc).

Trả lời:

6.1. Về giải pháp tháo gỡ bất cập trong việc đấu thầu tập trung đối với lĩnh vực y tế (về vật tư, trang thiết bị y tế) gây khó khăn cho các Bệnh viện:

Mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức đấu thầu tập trung là chủ trương lớn của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung và giao Trung tâm Tư vấn dịch vụ tài chính công (TT TVDVTCC) chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện mua sắm tài sản tập trung theo đúng các quy định hiện hành nhằm mục tiêu tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

Trong lĩnh vực y tế, việc đấu thầu tập trung trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm được thực hiện từ năm 2017, bước đầu thực hiện đã đạt được một số hiệu quả nhất định như: (1) Chủ động triển khai thực hiện chủ trương lớn của nhà nước, (2) Đưa việc mua sắm vật tư, hóa chất của các cơ sở Khám chữa bệnh về một mặt bằng giá (thống nhất giữa các cơ sở y tế trong toàn tỉnh); (2) Tiết kiệm được ngân sách nhà nước (so với đề xuất của các bệnh viện, việc tổ chức đấu thầu tập trung đã giảm được gần 7 tỷ /621 tỷ đồng); (3) Tiết kiệm thời gian cho các cơ sở khám chữa bệnh trong việc tổ chức mua sắm, để tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn…

Tuy vậy, quá trình thực hiện phát sinh một số tình huống khó khăn, vướng mắc: Các mặt hàng cung ứng không kịp thời; thay đổi tên chủng loại vật tư, thiết bị để phù hợp với tên thương mại thực tế; một số mặt hàng (hoá chất) không tương thích với máy xét nghiệm; thay thế một số mặt hàng có cấu hình và tính năng tương đương nhưng giá không cao hơn giá trúng thầu; một số mặt hàng vượt khối lượng dự trù mua sắm…

Quy trình của đấu thầu tập trung được thực hiện chặt chẽ, từ việc đăng ký nội dung mua sắm của các cơ sở y tế; tổng hợp, thẩm định của Sở Y tế… Tuy vậy còn xẩy ra một số khó khăn, vướng mắc nêu trên, là do các nguyên nhân sau: Do năm đầu tổ chức thực hiện; việc đăng ký nhu cầu mua sắm của các cơ sở khám chữa bệnh không sát thực tế, thẩm định chưa chặt chẽ; sự phối hợp xử lý tình huống phát sinh của các cơ quan liên quan, giữa các nhà cung cấp và các bệnh viện chưa tốt; do độc quyền hóa chất (các doanh nghiệp liên kết đặt máy); đơn vị được giao tổ chức thực hiện chưa có kinh nghiệm…

Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế nắm bắt kịp thời; phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà thầu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. UBND tỉnh đã tổ chức 3 cuộc họp để giải quyết những tình huống phát sinh nêu trên, đến nay cơ bản các vướng mắc đã có phương án giải quyết. Để hạn chế những khó khăn, vướng mắc trong các lần đấu thầu tiếp theo, UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành liên quan rà soát, rút kinh nghiệm trong đấu thầu tập trung lần thứ nhất; tham mưu sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng quy định hiện hành, phù hợp với tình hình thực tế.

6.2. Có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chuyển giao các thiết bị công nghệ cho ngành y tế huyện Can Lộc

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các bộ, ngành Trung ương và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, các tổ chức, dự án; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ của ngành Y tế được đầu tư nâng cấp và cải thiện đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng bệnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và huyện Can Lộc nói riêng.

Cụ thể từ năm 2012 đến nay, đã đầu tư cho y tế huyện Can Lộc 18,5 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị (hệ thống phẫu thuật nội soi, hệ thống nội soi dạ dày, máy phân tích sinh hóa, máy thở, hệ thống khí o xy trung tâm…) và cải tạo cơ sở hạ tầng. Cụ thể:

- Cấp kinh phí và hỗ trợ trang thiết bị cho BVĐK huyện với giá trị là 14 tỷ đồng (từ nguồn kinh phí sự nghiệp ngành và nguồn kinh phí thực hiện chính sách đầu tư phát triển tại Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND);

- Cấp trang thiết bị cho 6 Trạm y tế thuộc huyện Can Lộc (Trung lộc, Gia Hanh, Yên Lộc, Thượng Lộc, Mỹ Lộc và Phú Lộc) với giá trị gần 1,2 tỷ đồng (từ nguồn kinh phí thực hiện chính sách đầu tư phát triển tại Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND); .

- Dự án GAVI đã cấp trang thiết bị cho 03 Trạm Y tế thuộc huyện Can Lộc ( xã Quang Lộc, Thanh Lộc, đồng Lộc) với giá trị gần 600 triệu đồng.

- Dự án VAHIP đã cấp trang thiết bị cho Trung tâm y tế dự phòng và các Trạm Y tế thuộc huyện Can Lộc với giá trị gần 2,5 tỷ đồng.

- Năm 2017 Sở Y tế đã phối hợp với Công ty xăng dầu Hà Tĩnh hỗ trợ gói trang thiết bị  cho Trạm Y tế xã Xuân Lộc với giá trị gần 200 triệu đồng. Năm 2018 Sở Y tế đã có văn bản đề xuất Công ty xăng dầu Hà Tĩnh tiếp tục hỗ trợ một số thiết bị thiết yếu cho Trạm Y tế xã Trung Lộc.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế chỉ đạo BVĐK huyện Can Lộc phải chủ động tăng thu, tiết kiệm chi, đảm bảo chi tiêu đúng mục đích, có hiệu quả, vừa đáp ứng nhiệm vụ chi thường xuyên và đảm bảo cân đối thu – chi trích lập các quỹ theo quy định, trong đó ưu tiên quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để mua sắm các trang thiết bị, sửa chữa cải tạo cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường năng lực phục vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ tại đơn vị.

Về cơ chế, chính sách: HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 144/2015/NQQ-HĐND ngày 17/7/2015 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh theo đó, hàng năm bố trí kinh phí hỗ trợ 50% lãi suất đầu tư đối với các khoản vay trung, dài hạn cho các bệnh viện (bao gồm cả bệnh viện tư) trên địa bàn tỉnh sử dụng nguồn vay vốn của các tổ chức tín dụng hoặc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Hà Tĩnh để thực hiện các đề án, dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh (theo cam kết đầu tư). Thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa là 05 năm và tổng mức vay không quá 300 tỷ trong giai đoạn 2016 - 2020.

 

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xem xét bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh và các dự án về Y tế cho huyện Can Lộc trên quan điểm đầu tư trang thiết bị cho Y tế phải phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật. Trạm Y tế chỉ đầu tư trang thiết bị thiết yếu, BVĐK huyện thì đầu tư thiết bị chuyên sâu phù hợp với khả năng nhân lực, phát triển chuyên môn kỹ thuật của đơn vị và định hướng phát triển của Ngành.


    Ý kiến bạn đọc