Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Khê, thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh).
EmailPrintAa
09:34 06/08/2018

Câu hỏi 5.Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cử tri đề nghị tỉnh:

- Sớm có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên (nhất là bậc Tiểu học, Mầm non) để đảm bảo ổn định công tác dạy và học năm học 2018-2019 

- Sắp xếp, bố trí đủ giáo viên các cấp đáp ứng nhu cầu dạy học ở các trường công lập, trước mắt cho phép thành phố Hà Tĩnh hợp đồng đối với số giáo viên còn thiếu; cho ngành giáo dục thành phố dạy môn tiếng anh (bậc tiểu học) đủ 4 tiết/ tuần (Cử tri TP Hà Tĩnh).

- Chođiều chuyển hoặc tuyển dụng 18 giáo viên dạy Tiếng Anh cho các trường tiểu học để thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh - giai đoạn 2012 – 2020(Cử tri huyện Hương Khê).

- Quy định rõ định mức phân bổ chi hoạt động sự nghiệp cho phòng Giáo dục - Đào tạo; có văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 35/2015/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng ngành giáo dục cho các cơ sở giáo dục; ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Phòng Giáo dục và Đào tạo theo Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 29/5/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ (Cử tri huyện Hương Khê).

- Hỗ trợ đầu tư nâng cấp các phòng học của trường Tiểu học xã Trung Lộc; trường Mầm non, Tiểu học xã Sơn Lộc (Cử tri huyện Can Lộc).

Trả lời:

5.1. Sớm có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên (nhất là bậc Tiểu học, Mầm non) để đảm bảo ổn định công tác dạy và học năm học 2018-2019; sắp xếp, bố trí đủ giáo viên các cấp đáp ứng nhu cầu dạy học ở các trường công lập, trước mắt cho phép thành phố Hà Tĩnh hợp đồng đối với số giáo viên còn thiếu:

Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về kế hoạch tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2018, UBND tỉnh đã triển khai giao biên chế năm 2018 cho các cơ quan, đơn vị.UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ kế hoạch biên chế, rà soát vị trí việc làm, biên chế còn thiếu và lộ trình tinh giản biên chế để tham mưu UBND tỉnh xem xét phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng viên chức. Trước mắt khi chưa tuyển dụng đủ số biên chế được giao thì các đơn vị sự nghiệp chủ động hợp đồng giáo viên (trong định mức biên chế được giao).

- UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho UBND các huyện, thành phố, thị xã tuyển dụng số giáo viên mầm non và số giáo viên văn hóa tiểu học còn thiếu cân đối theo biên chế giao năm 2018.

- Tiếp tục thực hiện đủ chỉ tiêu lao động hợp đồng cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục và triển khai tổ chức dạy 2 buổi/ngày trong trường tiểu học.

- Tại kỳ họp này, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Đề án Phát triển giáodục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, trong đó có phương án biệt phái giáo viên từ huyện thừa sang huyện thiếu; đào tạo lại, giảm biên chế hành chính để bổ sung đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp.

- UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ làm việc với Bộ Nội vụ và Bộ Nội vụ đã có Văn bản số 152/BNV-CCVC ngày 09/7/2018 hướng dẫn công tác tuyển dụng viên chức; sau khi có Văn bản của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ xây dựng Kế hoạch tuyển dụng viên chức, giáo viên cho các huyện, thành phố, thị xã đảm bảo đúng vị trí việc làm và theo quy định.

5.2. Về việc cho ngành giáo dục thành phố dạy môn tiếng anh (bậc tiểu học) đủ 4 tiết/tuần

UBND tỉnh đã có Văn bản số 5384/UBND-NC1 ngày 18/10/2016 đồng ý cho UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức dạy học đủ giáo viên theo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp để đảm bảo dạy 2 buổi/ngày đối với giáo viên tiểu học như Thông tư số 16/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định, trong đó có đội ngũ giáo viên tiếng anh 4 tiết/tuần. Vì vậy, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức thực hiện bố trí giáo viên tiểu học phù hợp định mức quy định tại Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (đối với giáo viên tiểu học bình quân là 23,5 tiết/tuần; việc áp dụng dạy môn tiếng anh 4 tiết/tuần thì cần phải tăng 2 tiết, do đó các môn còn lại phải giảm 2 tiết/tuần) để điều chỉnh số giáo viên các môn còn lại cho phù hợp số tiết/tuần của từng môn.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tùy theo tình hình thực tế và số giáo viên tiếng anh tiểu học hiện có của từng đơn vị để bố trí giáo viên dạy tiếng anh theo Đề án Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh - giai đoạn 2012 - 2020 cho phù hợp.

5.3. Chođiều chuyển hoặc tuyển dụng 18 giáo viên dạy Tiếng Anh cho các trường tiểu học để thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh - giai đoạn 2012 – 2020:

Hiện nay, huyện Hương Khê đang thừa giáo viên tiểu học, cán bộ quản lý và nhân viên hành chính so với định mức biên chế chung. UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hương Khê tổ chức thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế theo Kết luận số 17-KL/TW và các Nghị quyết 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, thực hiện xây dựng đề án theo Chương trình hành động số 1011-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sắp xếp, bố trí cân đối đội ngũ giáo viên, không làm tăng biên chế dôi dư trong toàn hệ thống chính trị, đồng thời thực hiện tinh giản số viên chức dôi dư (49 giáo viên văn hóa tiểu học, 8 quản lý dôi dư và 17 viên chức hành chính) để ổn định biên chế, điều chỉnh số giáo viên khi tăng học sinh, tăng lớp.

Do đó, việc bố trí thêm 18 giáo viên tiếng anh cho bậc tiểu học sẽ được tiến hành sau khi thực hiện tinh giản số viên chức của huyện còn dôi dư.

5.4.Quy định rõ định mức phân bổ chi hoạt động sự nghiệp cho phòng Giáo dục - Đào tạo; có văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 35/2015/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng ngành giáo dục cho các cơ sở giáo dục; ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Phòng Giáo dục và Đào tạo theo Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 29/5/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ

  • Chi sự nghiệp giáo dục đã phân cấp cho ngân sách cấp huyện quản lý; phòng Giáo dục và Đào tạo là đơn vị dự toán, phải chi theo dự toán; nhiệm vụ chi sự nghiệp không giống nhau giữa các địa phương và các năm. Vì vậy, tỉnh không quy định định mức chi hoạt động sự nghiệp cho các phòng Giáo dục và Đào tạo; thẩm quyền thuộc HĐND, UBND cấp huyện và chi theo dự toán.

- Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 35/2015/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Căn cứQuy chế Thi đua khen thưởng kèm theo Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 07/7/2015 của UBND tỉnh; Thông tư 35/2015/TT-BGDĐTngày 31/12/2015của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã Ban hành Quy chế Thi đua khen thưởng của Ngành kèm theo Quyết định 371/QĐ-SGD&ĐT ngày 22/6/2016.

Hiện nay, Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh đang tham mưu Quyết định Ban hành quy chế TTĐKT của tỉnh (thay thế Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 07/7/2015), Bộ GD&ĐT đang xây dựng Thông tư hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng của ngành theo quy định tại Nghị định số 91/2017/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng. Khi có quy định của tỉnh, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng của ngành trên địa bàn tỉnh.

- Quy định chức năng, nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo:Chức năng, quyền hạn, cơ cấu tổ chức phòng GDĐT thuộc UBND cấp huyện được quy định tại các Nghị định của Chính phủ (số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 Quy định trách nhiệm QLNN về giáo dục; số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện); Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 29/5/2015. Hiện nay, Chính phủ đang lấy ý kiến sửa đổi các Nghị định này; Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ sẽ sửa Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV cho phù hợp với các Nghị định sửa đổi.

Do đó Ủy ban nhân dân tỉnh chưa ban hành hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng giáo dục và đào tạothuộc UBND cấp huyện.

Trong thời gian chờ Chính phủ, các Bộ thay đổi các văn bản nêu trên, những nội dung về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Phòng GD&ĐT cấp huyện thực hiện theo Hướng dẫn liên ngành số 03/HDLN- SGD&ĐT-SNV của Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 3904/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm và Khung năng lực của các vị trí việc làm trong cơ quan Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã.

5.5.Hỗ trợ đầu tư nâng cấp các phòng học của trường Tiểu học xã Trung Lộc; trường Mầm non, Tiểu học xã Sơn Lộc:

 

UBND tỉnh sẽ xem xét chỉ đạo các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính rà soát lại cơ sở vật chất của trường tiểu học Trung Lộc, trường mầm non và tiểu học Sơn Lộc; đồng thời căn cứ khả năng nguồn kinh phí đầu tư phát triển UBND tỉnh sẽ xem xét, trình HĐND tỉnh bố trí nguồn vốn hỗ trợ trong kế hoạch đầu tư công của tỉnh, hoặc các nguồn vốn khác khi có điều kiện.


    Ý kiến bạn đọc