Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Hương Sơn).
EmailPrintAa
09:29 06/08/2018

Câu hỏi 2.Chính sách hỗ trợ giống lúa cho đối tượng hộ nghèo là chưa phù hợp với thực tế vì đối tượng này chủ yếu là người già cả, neo đơn. Đề nghị tỉnh xem xét, điều chỉnh. 

Trả lời:

Chính sách hỗ trợ giống lúa cho đối tượng hộ nghèo được thực hiện theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTG ngày 7/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn trong đó quy định đối tượng hỗ trợ là người dân thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo của Nhà nước thuộc vùng khó khăn quy định tại Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn với phương thức hỗ trợ: Hỗ trợ bằng hiện vật cho sản xuất và đời sống của các hộ nghèo; có thể lựa chọn trong danh mục sau: giống cây trồng; giống vật nuôi; thuốc thú y; muối iốt.

Ở tỉnh ta thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo được UBND tỉnh giao kinh phí cho các đơn vị cung ứng giống cây trồng, muối I ốt. Quy trình tiến hành như sau: Các đơn vị cung ứng được phân bổ kinh phí trực tiếp làm việc với các địa phương (đến tận thôn, xóm) xác định nhu cầu của người dân về số lượng, chủng loại giống cây trồng cần cung ứng, lập danh sách có xác nhận của thôn, xóm, ủy ban nhân dân xã. Trên cơ sở đó các đơn vị cung ứng trực tiếp cho người dân.

Tuy nhiên, các chính sách theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg không còn phù hợp với điều kiện hiện nay. Từ trước đến nay chính sách ban hành là hỗ trợ trực tiếp bằng hình thức cho không nên chỉ thích hợp trong thời gian ngắn hạn; xuất hiện một bộ phận người dân trông chờ ỷ lại vào chính sách của nhà nước, không có ý thức tự vươn lên thoát nghèo. Chính sách hỗ trợ thực hiện trong thời gian dài, nhưng định mức hỗ trợ không được điều chỉnh, còn quá thấp, chưa đủ mạnh để hỗ trợ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo ở vùng khó khăn, chưa đạt mục tiêu chính sách đề ra. Hiện nay, bên cạnh chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo vùng khó khăn, đã có các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất khác cho người nghèo vùng khó khăn (Chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách do Ủy ban Dân tộc quản lý...) nên chính sách hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg ngày càng bộc lộ sự bất cập, không còn hiệu quả, phù hợp với thực tiễn sản xuất, đời sống kinh tế xã hội.

Trước thực trạng đó, ngày 06/6/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 25/2018/QĐ-TTg bãi bỏ Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg ngày 07/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn.


    Ý kiến bạn đọc