Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Lộc Hà, TP Hà Tĩnh, Can Lộc, Thạch Hà)
EmailPrintAa
09:27 06/08/2018

Câu hỏi 1.Đối với chế độ chính sách đối với người có công, cử tri đề nghị:

- Sớm thực hiện việc chi trả chế độ khen thưởng cho những người có thànhtích trong kháng chiến,không đủ tiêu chuẩn để được tặng Huân, Huy chương nhưng đã được UBND tỉnh tặng bằng khen 

- Việc giải quyếtchế độ cho các đối tượng dân công hỏa tuyến còn chậm, đề nghị đẩy nhanh tiến độ phê duyệtvà chi trảchế độ hỗ trợ cho các đối tượng 

Trả lời:

1.1. Về việc sớm thực hiện việc chi trả chế độ khen thưởng cho những người có thànhtích trong kháng chiến,không đủ tiêu chuẩn để được tặng Huân, Huy chương nhưng đã được UBND tỉnh tặng bằng khen:

Hiện nay, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 9.409 hồ sơ; qua kiểm tra, thẩm định có8.387 hồ sơ đủ điều kiện được hưởng chế độ, 1.022 hồ sơ không đủ điều kiện hoặc chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Trong số 8.387 hồ sơ đủ điều kiện, các địa phương đã thực hiện chi trả trợ cấp 1 lần cho 7.775 trường hợp, còn 612 trường hợp UBND tỉnh đang trình Chính phủ cấp kinh phí trợ cấp một lần theo quy định (Sở Tài chính đang tham mưu cấp ứng ngân sách tỉnh để cấp phát cho các đối tượng).

Đối với các hồ sơ không đủ điều kiện hoặc chưa hoàn thiện các thủ tục, UBND tỉnh chỉ đạoSở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển trả, hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện; trả lời, giải thích rõ cho đối tượng được biết.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan, địa phương đôn đốc thực hiện việc chi trả trợ cấp 1 lần, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2018.

1.2. Việc giải quyếtchế độ cho các đối tượng dân công hỏa tuyến còn chậm, đề nghị đẩy nhanh tiến độ phê duyệtvà chi trảchế độ hỗ trợ cho các đối tượng (Cử tri các huyện Can Lộc, Lộc Hà, Thạch Hà).

 

Toàn tỉnh đãkhảo sát 70.991 đối tượng để xem xét, đề nghị hưởng chế độ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực BCĐ 24 của tỉnh) thẩm định,trình Quân khu IV 59.528hồ sơ(bằng 77,8%). Đến nay: có 40.647đối tượngđã có quyết định và được chi trả trợ cấp với tổng số kinh phílà93.021.800.000 đồng; có 7328 đối tượng đã có quyết định nhưng chưa được cấp kinh phí, dự kiến sẽ chi trả trong tháng 7/2018.

          Số đối tượng chưa được giải quyết là 36.344 người (hồ sơ đang được các cấp theo thẩm quyền thẩm định, soát xét, bổ sung). Nguyên nhân giải quyết chế độ cho các đối tượng còn chậm là do một số địa phương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện thiếu quyết liệt; không bám sát hướng dẫn của cấp trên nên trong xác lập hồ sơ chưa đầy đủ, sai mẫu, phải làm lại, gây phiền hà cho đối tượng và ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Thời gian tới, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền; đẩy nhanh tiến độ thiết lập và xét duyệt hồ sơ; quyết tâm xét duyệt xong số hồ sơ các đối tượng còn lại, báo cáo Quân khu IV trong năm 2018.


    Ý kiến bạn đọc