Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Hương Khê, Kỳ Anh, Lộc Hà, can Lộc, TP Hà Tĩnh ).
EmailPrintAa
09:48 25/12/2018

Câu hỏi 2. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, cử tri đề nghị:

- Đề nghị bổ sung chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên hoặc bổ sung kinh phí để hợp đồng giáo viên đảm bảo công tác dạy và học tại các trường (Cử tri huyện Kỳ Anh, Lộc Hà, Can Lộc).

- Có văn bản hướng dẫn việc huy động các khoản kinh phí thực hiện xã hội hóa giáo dục để các địa phương triển khai thực hiện (Cử tri TP Hà Tĩnh, huyện Can Lộc, Lộc Hà) .

- Quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng phòng học cho các trường mầm non Kỳ Khang, Kỳ Tây, Kỳ Sơn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường THCS Giang Đồng (Cử tri huyện Kỳ Anh).

- Xem xét cho 6 giáo viên (UBND huyện Hương Khê ký hợp đồng theo Quyết định 3604/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh) được hưởng các khoản phụ cấp nghề (đứng lớp, thâm niên nghề) (Cử tri huyện Hương Khê).

- Có giải pháp xử lý việc hiện nay hệ thống trường mầm non công lập ở một số phường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh không đáp ứng được nhu cầu, các trường phải tổ chức tuyển sinh theo hình thức bốc thăm vào đầu năm học gây bức xúc trong nhân dân (Cử tri thành phố Hà Tĩnh).

Trả lời:

2.1. Đề nghị bổ sung chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên hoặc bổ sung kinh phí để hợp đồng giáo viên đảm bảo công tác dạy và học tại các trường (Cử tri huyện Kỳ Anh, Lộc Hà, Can Lộc).

Hiện nay, toàn tỉnh đang thiếu giáo viên mầm non và giáo viên văn hóa bậc học tiểu học. UBND tỉnh đã có Văn bản 4355/UBND-NC 1 ngày 25/7/2018, đồng ý cho các địa phương tuyển dụng 226 biên chế giáo viên mầm non và 184 biên chế giáo viên tiểu học.

Đối với bậc học mầm non được triển khai theo khả năng đảm bảo cơ sở vật chất trường, lớp; cân đối giáo viên hiện có và ngân sách chung của tỉnh. Tại điểm a khoản 1 Điều 8 chương III Nghị định 06/2018/NĐ-CP ngày 05/01/2018 quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non quy định: bậc học mầm non được hợp đồng lao động trong định mức giáo viên được cấp có thẩm quyền phê duyệt ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành như giáo viên mầm non là viên chức trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Vì vậy, UBND tỉnh trình đang xem xét HĐND tỉnh xây dựng định mức biên chế bậc học mầm non 1,75 giáo viên/lớp và đồng ý cho các địa phương chủ động thực hiện hợp đồng giáo viên còn thiếu đảm bảo định mức không quá 2,0 giáo viên/lớp.

Đối với bậc học tiểu học chưa có văn bản quy định được hợp đồng lao động. Thực trạng giáo viên tiểu học hiện nay toàn tỉnh thừa thiếu theo cơ cấu bộ môn giữa các địa phương và UBND tỉnh có Văn bản số 5384/UBND-NC ngày 18/10/2016 trong đó quy định hỗ trợ kinh phí chi trả đảm bảo phương án dạy học 02 buổi/ngày trong các trường tiểu học với tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp. Vì vậy, đề nghị tiếp tục giữ nguyên số người làm việc bậc học tiểu học và thực hiện hỗ trợ kinh phí chi trả theo Văn bản số 5384/UBND-NC.

Đối với bậc học Trung học cơ sở và trung học phổ thông hiện nay đang thừa giáo viên, tiếp tục thực hiện tinh giản, biệt phái giáo viên bộ môn nơi thừa đến nơi thiếu theo Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 16/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

2.2. Có văn bản hướng dẫn việc huy động các khoản kinh phí thực hiện xã hội hóa giáo dục để các địa phương triển khai thực hiện (Cử tri TP Hà Tĩnh, huyện Can Lộc, Lộc Hà).

Về thu học phí, các khoản theo quy định và đóng góp tự nguyện, UBND tỉnh đã giao Sở Giáo dục phối hợp với Sở Tài chính và các ngành liên quan có văn bản hướng dẫn (Văn bản số 1336/SGDĐT- KHTC ngày 06/9/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo). Về huy động các khoản kinh phí thực hiện xã hội hóa, UBND tỉnh đã giao Sở Giáo dục  và Sở Tài chính phối hợp tham mưu và UBND tỉnh đang xem xét để ban hành trong thời gian tới.

2.3. Quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng phòng học cho các trường mầm non Kỳ Khang, Kỳ Tây, Kỳ Sơn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường THCS Giang Đồng (Cử tri huyện Kỳ Anh).

+ Trường mầm non Kỳ Khang: Hiện nay có 27 lớp/813 học sinh, đang học tại 5 điểm trường. Hiện nay đã quy hoạch về 2 điểm, điểm Sơn Hải hiện đã xây dựng 02 dãy nhà học (1 dãy 2 tầng 6 phòng nguồn kiên cố hóa, 1 dãy 2 tầng 4 phòng do Vingroup tài trợ và ngân sách xã), điểm Hoàng Dụ đang làm thủ tục thu hồi đất. Hai dãy nhà học tại điểm Sơn Hải hiện đã hoàn thành chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng, UBND huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại như cổng, hàng rào, sân trường, mương thoát nước để đảm bảo nhu cầu học tập cho các cháu. Riêng điểm tại thôn Hoàng Dụ hiện còn thiếu 18 phòng học, bếp ăn, nhà xe, hàng rào, cổng, sân trường…

+ Trường mầm non Kỳ Tây: Trường có 16 lớp/445 học sinh, đang học tại 3 điểm trường, hiện nay đã có quy hoạch về 1 điểm. Tại điểm mới hiện đã xây dựng 1 dãy nhà học 2 tầng 6 phòng từ nguồn kiên cố hóa trường lớp. Để đảm bảo nhu cầu dạy và học cần đầu tư thêm 14 phòng học, 1 dãy nhà chức năng 2 tầng 8 phòng, bếp, hàng rào, cổng trường, sân trường, nhà xe, mặt bằng…

+ Mầm non Kỳ Sơn:Trường Mầm non Kỳ Sơn hiện tại có 5 điểm trường với khoảng 525 cháu, trong đó có 02 lớp đang phải học nhờ hội quán thôn, 01 lớp học tạm Văn phòng trường. Cơ sở vật chất tại các điểm lẻ hiện đã xuống cấp, các lớp học đều trong tình trạng quá tải, theo quy định của Bộ GD&ĐT hiện tại trường còn thiếu 17 phòng học, 06 phòng chức năng; 01 bếp ăn bán trú; 02 công trình vệ sinh giáo viên. Năm 2016 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt quy hoạch trường Mầm non Kỳ Sơn về 02 điểm trường tại thôn Sơn Bình và Sơn Trung 2. Hiện tại UBND huyện đã phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng dãy nhà học 2 tầng 8 phòng tại điểm chính Sơn Trung 2.

+ Trường THCS Giang Đồng: Hiện nay UBND huyện đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, san nền và xây dựng đường thi công phục vụ thi công dự án Trường THCS Giang Đồng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

2.4. Xem xét cho 6 giáo viên (UBND huyện Hương Khê ký hợp đồng theo Quyết định 3604/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh) được hưởng các khoản phụ cấp nghề (đứng lớp, thâm niên nghề) (Cử tri huyện Hương Khê).

Tại Khoản 2, Điều 1 Quyết định 3604/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh quy định chế độ chính sách đối với lao động hợp đồng: “Được hưởng tiền lương trong bảng lương viên chức sự nghiệp, công chức xã, phường, thị trấn” , không quy định được hưởng các khoản phụ cấp; đồng thời các trường hợp hợp đồng theo Quyết định 3604/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh là hình thức bố trí làm việc (chưa được tuyển dụng viên chức, chỉ bố trí hợp đồng). Do đó, sau khi các trường hợp lao động hợp đồng này có đủ điều kiện tiêu chuẩn được xem xét tuyển dụng vào viên chức thì sẽ được hưởng các chế độ, chính sách về phụ cấp nghề (đứng lớp, thâm niên nghề) theo quy định.

2.5. Có giải pháp xử lý việc hiện nay hệ thống trường mầm non công lập ở một số phường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh không đáp ứng được nhu cầu, các trường phải tổ chức tuyển sinh theo hình thức bốc thăm vào đầu năm học gây bức xúc trong nhân dân (Cử tri thành phố Hà Tĩnh).

Năm học 2018-2019, trên địa thành phố có tổng số 24 trường mầm non, trong đó: 16 trường mầm non công lập trực thuộc (mỗi xã phường có 01 trường), 01 trường MN công lập tự chủ (trực thuộc Đại học Hà Tĩnh, đóng trên địa bàn phường Đại Nài), và 07 trường mầm non tư thục. Với hệ thống trường mầm non hiện nay, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu, tuy nhiên tại một số phường trung tâm còn xẩy ra tình trạng quá tải ở các trường công lập.

Đầu năm học 2018-2019, trên cơ sở chỉ tiêu được giao định mức giáo viên mầm non, UBND thành phố đã giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường. Chỉ tiêu được giao (279 giáo viên, tương ứng với 138 nhóm lớp) trong khi thành phố được duyệt kế hoạch là 149 lớp, nên thành phố thiếu giáo viên của 11 nhớm lớp. Do đó đã xẩy ra tình trạng tổ chức tuyển sinh theo hình thức bốc thăm vào đầu năm học, nhiều học sinh có khả năng không được tuyển sinh vào trường công lập mà phải học tư thục.

Để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh đã cho thành phố tăng thêm 23 định biên Giáo viên mầm non để đảm bảo 2 Giáo viên/lớp đối với tất cả các nhóm lớp. Như vậy, hiện nay các trường mầm non đã cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên các địa bàn.

Trong thời gian tới, để giải quyết vấn đề trên UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp sau:

- Thực hiện tốt công tác điều tra và dự báo nhu cầu học tập của các cháu trên địa bàn theo từng độ tuổi để xây dựng quy mô trường MN công lập phù hợp với quy mô dân số từng phường xã.

- Quán triệt đầy đủ các chính sách của nhà nước về giáo dục bậc học mầm non, trong đó đảm bảo huy động 100% trẻ 5 tuổi được vào học (điều lệ trường mầm non). Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh về định hướng cho con em lựa chọn các loại hình trường phù hợp (công lập, tư thục, nhóm trẻ độc lập).

- Trong điều kiện nhà nước chưa có điều kiện để bảo đảm tối đa về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho các trường mầm non công lập; cần tiếp tục khuyến khích, tạo mọi điều kiện phát triển hệ thống trường ngoài công lập, nhóm trẻ độc lập tư thục để phụ huynh có nhiều sự lựa chọn phù hợp cho con em.

VP

    Ý kiến bạn đọc