Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Lộc Hà, Kỳ Anh, Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Sơn, Thạch Hà).
EmailPrintAa
09:50 25/12/2018

Câu hỏi 3. Đối với chính sách người có công;

- Đề nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hồ sơ cấp đổi huân huy chương và các loại bằng khen khác cho các đối tượng chính sách, người có công ; chế độ cho các đối tượng dân công hỏa tuyến theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Cử tri huyện Lộc Hà, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Can Lộc).

- Xem xét, giải quyết 11 đối tượng tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn bị thất lạc toàn bộ hồ sơ gốc nên các huân, huy chương không được cấp đến tận tay các đối tượng. Sau khi kiến nghị, các đối tượng này đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận là đã được thưởng huân, huy chương kháng chiến chống Mỹ, tuy vậy giấy chứng nhận này không đủ điều kiện để hưởng các chế độ và đến nay vẫn chưa được làm thủ tục để cấp lại (Cử tri huyện Hương Sơn).

- Hiện nay, qua rà soát vẫn còn nhiều trường hợp người có công nhưng chưa được hỗ trợ về nhà ở (phát sinh thêm ngoài số liệu đã được Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội thẩm tra tính đến thời điểm 31/5/2017). Đề nghị tỉnh quan tâm có chính sách hỗ trợ các đối tượng (Cử tri huyện Thạch Hà).

Trả lời:

3.1. Đề nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hồ sơ cấp đổi huân huy chương và các loại bằng khen khác cho các đối tượng chính sách, người có công; chế độ cho các đối tượng dân công hỏa tuyến theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Cử tri huyện Lộc Hà, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Can Lộc).

a. Việc cấp đổi hiện vật khen thưởng thực hiện từ trước đến tháng 6/2016 tạm dừng do thực hiện quy định tại Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu và Văn bản số 1901/TB-BTĐKT ngày 22/9/2016 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc tạm dừng cấp đổi hiện vật khen thưởng. Đến nay, thực hiện Văn bản số 1914/BTĐKT-VP ngày 16/8/2018 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc cấp phát, cấp đổi, cấp lại hiện vật khen thưởng cấp nhà nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã có Văn bản số 235/BTĐKT-NV ngày 17/9/2018 hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã thực hiện quy trình, thủ tục cấp đổi, cấp lại hiện vật khen thưởng cho các đối tượng được khen thưởng cấp Nhà nước nhưng đã bị mất, hư hỏng, rách nát.

Đề nghị các cá nhân có nguyện vọng cấp đổi, cấp lại bằng Huân chương, Huy chương kháng chiến lập hồ sơ, thủ tục đề nghị theo hướng dẫn tại các văn bản nêu trên.

b. Đối với việc giải quyết chế độ cho các đối tượng dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương rà soát, thẩm định, triển khai thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách theo đúng quy định và đã nhiều lần trả lời kiến nghị cử tri tại các kỳ họp trước.

Toàn tỉnh có 80.991 đối tượng (phát sinh 21.780 đối tượng so với ban đầu), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh  đã xét duyệt đề nghị Quân khu 76.276 hồ sơ; trong đó đã chi trả chế độ cho 57.281 đối tượng (chiếm 70,7% so với tổng số), với số tiền là 133.374.800.000 đồng.

Với mục tiêu đề ra ban đầu, đến hết năm 2018 cơ bản giải quyết xong chế độ cho đối tượng dân công hỏa tuyến. Như vây, so với kế hoạch đã đạt 96,74% số liệu khảo sát ban đầu và đạt 70,72% so với số đối tượng hiện tại (đứng thứ 2 trong 6 tỉnh của Quân khu 4); đồng thời với việc thực hiện chế độ, tỉnh đã giải quyết cấp thẻ BHYT cho 1.618 trường hợp, trợ cấp mai táng phí 269 trường hợp. Số còn lại đã được cấp thẻ BHYT và trợ cấp mai táng phí tại các chính sách khác như chính sách người có công, hưu trí,... Vì vậy, các chế độ chính sách cho đối tượng dân công hỏa tuyến đã cơ bản được giải quyết kịp thời, đúng chế độ quy định. Tuy vậy, vẫn chưa đáp ứng được mong mỏi của đối tượng do số đối tượng của tỉnh đông (80.991/hơn 500.000 đối tượng của cả Quân khu), quy trình xét duyệt, thẩm định chặt chẽ qua các cấp mất nhiều thời gian; một số đối tượng hồ sơ không đảm bảo phải trả lại nhiều lần nên việc xét duyệt chưa kịp thời.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ; thẩm định, kiến nghị, đề xuất Quân khu đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, thực hiện kịp thời các chính sách theo quy định.

3.2. Xem xét, giải quyết 11 đối tượng tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn bị thất lạc toàn bộ hồ sơ gốc nên các huân, huy chương không được cấp đến tận tay các đối tượng. Sau khi kiến nghị, các đối tượng này đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận là đã được thưởng huân, huy chương kháng chiến chống Mỹ, tuy vậy giấy chứng nhận này không đủ điều kiện để hưởng các chế độ và đến nay vẫn chưa được làm thủ tục để cấp lại (Cử tri huyện Hương Sơn).

Việc cấp lại Bằng Huân, Huy chương cho 11 đối tượng thuộc xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của trung ương và Ban thi đua khen thưởng tỉnh (đã nêu ở mục 3.1); đề nghị cử tri trực tiếp UBND xã hoặc Phòng Nội vụ huyện để hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục cấp đổi theo quy định.

3.3. Hiện nay, qua rà soát vẫn còn nhiều trường hợp người có công nhưng chưa được hỗ trợ về nhà ở (phát sinh thêm ngoài số liệu đã được Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội thẩm tra tính đến thời điểm 31/5/2017). Đề nghị tỉnh quan tâm có chính sách hỗ trợ các đối tượng (Cử tri huyện Thạch Hà).

Theo Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở được phê duyệt thì tổng số hộ còn lại cần hỗ trợ về nhà ở là 1.023 hộ, với tổng nhu cầu kinh phí 30,7 tỷ đồng.

Tuy vậy, qua rà soát, tính đến ngày 10/7/2018, tổng số hộ có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở trên toàn tỉnh giảm 520 hộ (do các hộ này đã già yếu hoặc đã mất, không có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà), còn 519 hộ chưa được hỗ trợ về nhà ở với tổng kinh phí 16,58 tỷ đồng. UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí hỗ trợ, hiện các địa phương đang triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2018.

Về số hộ có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở phát sinh ngoài danh sách đã được phê duyệt, như ý kiến của cử tri, theo quy định tại Nghị quyết số 63/NQQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ thì không thuộc diện được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, mà các địa phương có trách trách nhiệm bố trí từ nguồn ngân sách hàng năm và các nguồn kinh phí hỗ trợ khác, UBND tỉnh xin tiếp thu, cân đối nguồn thực hiện trong thời gian tới

VP

    Ý kiến bạn đọc