Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri TP Hà Tĩnh).
EmailPrintAa
10:34 25/12/2018

Câu hỏi 6. Tỷ lệ hỏa táng của tỉnh ta hiện còn rất thấp, một phần nguyên nhân là do mức hỗ trợ hỏa táng cho người dân thấp. Đề nghị tỉnh xem xét tăng mức hỗ trợ chính sách này

Trả lời:

Đối với chính sách hỏa táng, trên cơ sở chi phí thực hỏa táng (do Nhà đầu tư xây dựng), khảo sát thêm mức hỗ trợ của các tỉnh Thanh Hóa, các tỉnh phía Bắc; dự kiến mức hỗ trợ khoảng 50%/chi phí thực hiện và hỗ trợ thêm phần chi phí vận chuyển; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 40/2017/QĐ-UBND ngày 23/8/2017 quy định chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trên địa bàn tỉnh; trong đó, mức hỗ trợ được quy định cụ thể như sau:

a) Hỗ trợ chi phí hỏa táng:

- Đối với thi hài đủ 6 tuổi trở lên: 4.000.000 đồng/trường hợp.

- Đối với thi hài dưới 6 tuổi trở xuống: 2.000.000 đồng/trường hợp.

- Đối với thi hài thuộc đối tượng là hộ nghèo: 5.000.000 đồng/trường hợp.

b) Hỗ trợ chi phí vận chuyển:

- Đối với khu vực thành phố Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà: 500.000 đồng/trường hợp.

- Đối với khu vực huyện Can Lộc, huyện Lộc Hà, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên: 1.000.000 đồng/trường hợp.

- Đối với khu vực huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, huyện Đức Thọ, huyện Nghi Xuân, huyện Hương Khê, huyện Vũ Quang, huyện Hương Sơn:  1.500.000 đồng/trường hợp.

So sánh với các đị phương có cơ sở hỏa táng như, thành phố Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa, thành phố Hồ Chí Minh, ... thì tỉnh ta có mức hỗ trợ cao hơn. Do vậy, nguyên nhân tỷ lệ hỏa táng thấp không hoàn toàn do mức hỗ trợ hỏa táng cho người dân thấp, mà chủ yếu là do phong tục, tập quán theo địa táng đã ăn sâu, bám rễ trong tiềm thức của người dân; công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân trong thời gian qua của tỉnh ta là chưa đúng mức, nên chưa tạo được sự thay đổi trong nhận thức của người dân.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương, các ngành tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ hỏa táng, thay cho tập quán địa táng.

VP

    Ý kiến bạn đọc