Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri huyện Lộc Hà, Can Lộc, Hương Sơn)
EmailPrintAa
16:03 27/11/2017

Câu hỏi:    Đối với chính sách cho người có công, cử tri đề nghị:

- Giải quyết dứt điểm các hồ sơ công nhận liệt sĩ và hồ sơ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ(Cử tri huyện Can Lộc).

- Quan tâm giải quyết 14/34bộhồ sơ khen thưởng Huân, Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước của xã Sơn Lĩnh bị thất lạc; xem xét việcthành lập Ban liên lạc tù đày của tỉnh Hà Tĩnh(Cử tri huyện Hương Sơn).

- Kịp thời giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng dân công hỏa tuyến (Cử tri các huyện: Hương Sơn, Lộc Hà).

- Kiểm tra, xem xét trường hợp của các liệt sỹ Phạm Duy Dự và Phạm Thích tại phường Đậu Liêu không được hưởng chế độ tiền hương khói, thờ phụng; bà Phan Thị Ngoéch và bà Phan Thị Em làm hồ sơ công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng từ 2016 đến nay chưa được giải quyết (Cử tri thị xã Hồng Lĩnh).

- Xem xét việc công nhận liệt sỹ đối với ông Nguyễn Trung Thành ở thôn Hương Đồng,xã Đức Hương nhập ngũ trước năm 1975, là thương binh mất sức trên 68%, tái phát chấn thương và mất vào năm 2006 (Cử tri huyện Vũ Quang).

- Quan tâmgiải quyết vướng mắc đối với 681 hộ gia đình được tặng thưởng Huy chương nhưng sai lệch thông tin gia đình, cá nhân (Cử tri huyện Thạch Hà).

- Sớm hướng dẫn, xử lý các vướng mắc liên quan đến các chế độ người có công với cách mạng theo đề xuất của Uỷ ban nhân dân huyện Hương Khê tại các văn bản: số 1975/UBND-LĐTBXH ngày 08/12/2016; số 545/UBND-LĐTBXH ngày 21/4/2017 (Cử tri huyện Hương Khê).

Trả lời:

4.1. Đối với việc giải quyết dứt điểm các hồ sơ công nhận liệt sỹ:

Thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, tập huấn, rà soát, phân loại hồ sơ; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công(trong đó có việc xác nhận và thực hiện các chính sách đối với liệt sỹ).

Đến nay, đã tiếp nhận, thẩm định và đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận 23.143 hồ sơ, trong đó 263 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ. Đã xác nhận và giải quyết chính sách cho 144/263 liệt sỹ, 119 trường hợp còn lại đang tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành xem xét, giải quyết (cấp Bằng Tổ quốc ghi công 61 trường hợp; đã trình Bộ Lao động - TBXH 12 hồ sơ; trả lại 43 hồ sơ để bổ sung hoàn thiện; chuyển các cơ quan liên quan 03 hồ sơ đề nghị cấp Giấy báo tử).

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự  tỉnh đã tiếp nhận 15 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ, trong đó: 07 hồ sơ đã xét duyệt báo cáo Quân khu 4 (01 trường hợp được công nhận liệt sỹ, 01 trường hợp không đủ điều kiện đã trả về, 05 trường hợp hiện đang xem xét giải quyết); 08 hồ sơ mới tiếp nhận đang xử lý (05 trường hợp gửi xác minh tại các đơn vị, 03 trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện đã trả về).

Đối với các hồ sơ mới phát sinh nếu đủ điều kiện sẽ được xem xét, xử lý kịp thời theo quy định; hiện tại không có hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sỹ còn tồn đọng ở cấp tỉnh.

Mặc dù đã chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khaithực hiện nhưng một số trường hợp còn gặp khó khăn, vướng mắcnhưhồ sơ thiếu thông tin, phải tiến hành xác minh, thẩm định, đối chiếu, bổ sung hồ sơ theo quy trình hết sức chặt chẽ(qua nhiều cấp, nhiều ngành, mất rất nhiều thời gian).

4.2. Giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chng Pháp, chng Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTgngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ (cử tri Can Lộc, Lộc Hà, Hương Sơn).

Thực hiện Quyết định nói trên của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp với Bộ CHQS tỉnh triển khai hướng dẫn, rà soát, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền thực hiện kịp thời, hiệu quả các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đến nayđã tiếp nhận 50.000 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ đã báo cáo Quân khu là 33.053 trường hợp và đã chi trả trợ cấp 1 lần cho 16.860 trường hợp; 18.801 hồ sơ đang hoàn thiện.

Về giải quyết các chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến, UBND tỉnh đã giải quyết cấp thẻ BHYT cho 596 trường hợp, trợ cấp mai táng phí 97 trường hợp; hiện không có hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách đối với dân công hỏa tuyến còn tồn đọngở cấp tỉnh.

4.3. Quan tâm giải quyết 14/34bộhồ sơ khen thưởng Huân, Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước theo Nghị quyết số 47 NQ/HĐNN7 ngày 29/9/1981 của Hội đồng Nhà nướccủa xã Sơn Lĩnh bị thất lạc; xem xét việcthành lập Ban liên lạc tù đày của tỉnh Hà Tĩnh

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quanhướng dẫn các địa phương rà soát hồ sơ,thống nhất xử lý một số vướng mắc để thực hiện kịp thời các chính sách cho cá nhân, gia đình được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến theo đúng quy định.

Việc giải quyết 14/34 hồ sơ khen thưởng Huân, Huy chương kháng chiếnchống Mỹ cứu nước cho các gia đình, cá nhân thuộc xã Sơn Lĩnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Thi đua khen thưởngtỉnh kiểm tra, rà soát nhưng không có hồ sơ của 14 trường hợp như xã phản ánh.Các đối tượng thuộc xã Sơn Lĩnh có thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ đã được UBNDtỉnh trình Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và đã có quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước.

- Đối với việc thành lập Ban liên lạc tù đày của tỉnh Hà Tĩnh: Việc thành lập Ban liên lạc tù đày của tỉnh Hà Tĩnh không được quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 và các văn bản pháp luật hiện hành không quy định về trình tự, thủ tục thành lập cũng như tổ chức và hoạt động của Ban liên lạc nói chung (trừ Ban liên lạc cựu quân nhân cơ sở). Vì vậy, UBND tỉnh chưa có cơ sở xem xét, tiếp nhận việc đề nghị thành lập Ban liên lạc.

Trong thời gian tới, nếu tổ chức, cá nhân có mong muốn thành lập tổ chức hội tự nguyện của các cựu tù chính trị hoạt động trong phạm vi tỉnh, phù hợp với tôn chỉ, mục đích được quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP thì thực hiện các trình tự, thủ tục thành lập hội theo quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/8/2012 của Chính phủ .

4.4. Kiểm tra, xem xét trường hợp của các liệt sỹ Phạm Duy Dự và Phạm Thích tại phường Đậu Liêu không được hưởng chế độ tiền hương khói, thờ phụng; bà Phan Thị Ngoéch và bà Phan Thị Em làm hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng từ 2016 đến nay chưa được giải quyết (Cử tri thị xã Hồng Lĩnh).

- Thực hiện Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận, giải quyết 17.681 trường hợp hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ. Trong quá trình triển khai thực hiện có một số trường hợp trước đây đã được giải quyết các chính sách đối với liệt sỹ nhưng thực tế chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công (trên 300 hồ sơ), trong đó có gia đình Liệt sỹ Phạm Duy Dự, Liệt sỹ Phạm Thích. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp các ngành, địa phương hướng dẫn thân nhân gia đình bổ sung, hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Lao động- TBXH trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công để giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng theo quy định.

- Trường hợp của bà Phan Thị Em đề nghị công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng chưa được công nhận vì liệt sỹ Trần Giai chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công(dokhông có hồ sơ liệt sỹ). UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, UBND thị xã Hồng Lĩnh, chính quyền địa phương hướng dẫn thân nhân gia đình liệt sỹ củng cố, bổ sung hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp Bằng Tổ quốc ghi công và thực hiện các chính sách; hoàn thiện hồ sơ đề nghị tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng theo quy định.

- Trường hợp của bà Phan Thị Ngóech, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, UBND tỉnh đã có văn bản trình Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

4.5. Xem xét việc công nhận liệt sỹ đối với ông Nguyễn Trung Thành ở thôn Hương Đồng, xã Đức Hương nhập ngũ trước năm 1975, là thương binh mất sức trên 68%, tái phát chấn thương và mất năm 2006 (Cử tri huyện Vũ Quang).

 Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sỹ đối với ông Nguyễn Trung Thành, UBND tỉnh đã có văn bản trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận liệt sỹ, cấp Bằng tổ quốc ghi công nhưng hồ sơ không đủ điều kiện với lý do ông Nguyễn Trung Thành chết do suy hô hấp, suy tuần hoàn do viêm phổi ứ đọng; đối chiếu với quy định không đủ điều kiện công nhận liệt sỹ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 181/CV-SLĐTBXH ngày 24/10/2011 trả lại hồ sơ nêu rõ lý do cho cho thân nhân, gia đình.

4.6. Quan tâm giải quyết vướng mắc đối với các hộ gia đình được tặng thưởng Huy chương nhưng sai lệch thông tin gia đình, cá nhân (Cử tri huyện Thạch Hà).

Theo kết quả kiểm tra, rà soát của UBND các huyện, thành phố, thị xã, hiện toàn tỉnh có 1.545 trường hợp cá nhân, hộ gia đình có thành tích tham gia kháng chiến có Bằng Huân chương, Huy chương (riêng huyện Thạch Hà có 762 trường hợp) bị sai lệch thông tin (họ, tên, têm đệm). Nguyên nhân sai lệch thông tin chủ yếu do gia đình kê khai hồ sơ ban đầu không đúng. UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo và đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương xem xét giải quyết, tuy nhiên đến nay chưa có ý kiến trả lời.

4.7. Sớm hướng dẫn, xử lý các vướng mắc liên quan đến các chế độ người có công với cách mạng theo đề xuất của Uỷ ban nhân dân huyện Hương Khê tại các Văn bản: số 1975/UBND-LĐTBXH ngày 08/12/2016; số 545/UBND-LĐTBXH ngày 21/4/2017 (Cử tri huyện Hương Khê).

Theo báo cáo của UBND huyện Hương Khê,trên địa bàn huyện có 36 trường hợp chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công, trong đó, 09 trường hợp đã hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; 03 trường hợp có Bằng Huân, Huy chươngghi là liệt sỹ; 02 trường hợp đã được giải quyết hưởng trợ cấp 1 lần theo Nghị định 59/2003/NĐ-CP; 22 trường hợp không có hồ sơ. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫncác địa phươngphối hợp với gia đình cung cấp thông tin, bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên đến nay, gia đình các đối tượng không cung cấp được các giấy tờ có giá trị pháp lý, hoặc hồ sơ chứng minh thân nhân đã được hưởng trợ cấp hàng tháng hoặc trợ cấp 1 lần trước ngày 01/01/1995 nên chưa có căn cứ để trình cấp có thẩm quyền cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho các đối tượng.

UBND huyện Hương Khê báo cáo trên địa bàn huyện có 26 đối tượng được tặng thưởng Huân Huy chương kháng chiến chưa được giải quyết chế độ mai táng phí (12 đối tượng có giấy chứng nhận của UBND tỉnh, 14 đối tượng có Bằng Huân, Huy chương). Số đối tượng này, qua nhiều lần xem xét, hoàn thiện hồ sơ, 19 trường hợp đã được giải quyết mai táng phí, 05 trường hợp hồ sơ không trùng khớp thông tin đã trả cho đối tượng, 02 trường hợp đang bổ sung hồ sơ.

 

Ngoài ra,còn có 19 đối tượng (5 đối tượng không có tên trong danh sách trợ cấp một lần, 14 đối tượng sai lệch thông tin), UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hộixem xét, rà soát, bổ sung hồ sơ.


    Ý kiến bạn đọc