Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri huyện Thạch Hà)
EmailPrintAa
16:14 27/11/2017

Câu hỏi:

Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét xây dựng chế tài, giải pháp xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức trong vi phạm Quyết định 31/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012 về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống, đón nhận các danh hiệu thi đua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” 

Trả lời:

Những năm gần đây, quán triệt thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước và của tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, kỷ niệm các ngày truyền thống và đón nhận các danh hiệu thi đua, những hoạt động đã được tổ chức gọn nhẹ, lành mạnh, văn minh, tiết kiệm, loại bỏ được một số hủ tục, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tuy vậy, bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng vi phạm quy định trên. Điều đáng quan tâm là trong số những trường hợp vi phạm, có một bộ phận là cán bộ, công chức, viên chức, (có những trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo). Biểu hiện vi phạm rõ nét nhất là tổ chức đám cưới linh đình, khách mời đông, đám tang sử dụng nhiều vòng hoa, bức trướng phúng viếng, rải tiền, vàng mã gây tốn kém, lãng phí...

Nguyên nhân cơ bản của các vi phạm trên trước hết là do sự thiếu nghiêm túc gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của Đảng và nhà nước của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó là sự buông lỏng lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hoạt động cưới, tang diễn ra tại các khu dân cư nhưng liên đoàn cán bộ thôn, tổ dân phố và UBND các xã, phường, thị trấn thiếu sâu sát, thiếu biện pháp quyết liệt nên dẫn đến các vi phạm trên.

Việc xây dựng chế tài xử phạt riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức, vi phạm Quyết định số 31/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012 theo kiến nghị nêu trên của cử tri thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ (không thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh). Trong trường hợp các tổ chức, các nhân có các hành vi, vi phạm về trật tự công cộng, an toàn giao thông, các ngành chức năng, địa phương có thể áp dụng các chế tài xử lý theo quy định tại: Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm về trật tự công cộng; Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, .... Bên cạnh đó có thể áp dụng các quy định của cơ, quan đơn vị và các hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố để xử lý các trường hợp vi phạm.

Để hạn chế việc vi phạm Quyết định 31/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012 trên địa bàn tỉnh, các địa phương, cơ quan đơn vị cần phải nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản nói trên. Đồng thời phải nêu cao vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về cưới, tang, lễ hội. Các trường hợp vi phạm, cần phải xử lý nghiêm, không loại trừ đối tượng vi phạm nào.

Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 20/3/2012 của Ban thường vụ Tỉnh Ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Quyết định 31/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống, đón nhận các danh hiệu thi đua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” . Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm nếu bản thân vi phạm hoặc cán bộ, công chức, viên chức thuộc trách nhiệm quản lý vi phạm. 

 


    Ý kiến bạn đọc