Trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri Lộc Hà, thành phố)
EmailPrintAa
11:16 13/07/2017

Câu hỏi 4.Đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là các di tích xếp hạng quốc gia nhưng từ lâu không có nguồn kinh phí tu bổ, đang xuống cấp trầm trọng; quan tâm hỗ trợ ngân sách và vận động nguồn xã hội hóa để sớm hoàn thành dự án Văn Miếu 

 

Trả lời:

- Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện nay có 512 di tích đã được xếp hạng (433 di tích cấp tỉnh, 77 di tích cấp quốc gia và 02 di tích quốc gia đặc biệt). Hầu hết các di tích sau khi xếp hạng đều được bảo tồn tốt. Tuy nhiên, do Hà Tĩnh nằm trong vùng khí hậu khắc nghiệt, các di tích có niên đại hàng trăm năm, nên đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, đòi hỏi có sự đầu tư lớn cho việc trùng tu, chống xuống cấp di tích.

  Những năm qua chính sách của Nhà nước đầu tư cho hoạt động bảo tồn di tích trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu từ nguồn hỗ trợ chống xuống cấp di tích của tỉnh và nguồn xã hội hóa. Nguồn lực này đã và đang triển khai có hiệu quả, đúng mục đích. Tuy nhiên do số lượng di tích nhiều, nguồn ngân sách tỉnh hạn chế nên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, cụ thể: năm 2013: 2 tỉ đồng; 2014: 5 tỉ đồng, năm 2015, 2016: 10 tỉ đồng/năm.

Vì vậy, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ xem xét tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí chống xuống cấp di tích, chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa trong việc trùng tu, tôn tạo di tích.

- Về di tích Văn Miếu Hà Tĩnh, dự án đã được triển khai với tổng dự toán 74,9 tỉ đồng trong đó xã hội hóa là 17 tỷ đồng, nhà nước hỗ trợ 10 tỷ đồng và đã hoàn thành được 50% hạng mục công trình. Hiện nay, UBND thành phố Hà Tĩnh (Chủ đầu tư) đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa nguồn vốn xây dựng các hạng mục còn lại như: Nhà bia, lầu chuông, lầu trống, nội thất thờ tự, không gian cây xanh, đường vào di tích để sớm hoàn thành dự án.


    Ý kiến bạn đọc