Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
16:11 05/10/2022

Hiện nay số lượng thuốc phục vụ khám bảo hiểm y tế ở các trạm y tế cấp xã không đáp ứng nhu cầu của người dân. Đề nghị tỉnh quan tâm giải quyết (Cử tri huyện Can Lộc).

Trả lời:

- Về số lượng thuốc phục vụ khám bảo hiểm y tế ở các trạm y tế cấp xã nói chung và tại huyện Can Lộc nói riêng còn một số vấn đề như sau:

+ Hiện nay, thuốc phục vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở các trạm y tế cấp xã được cấp (tại các bệnh viện/TTYT có giường bệnh) theo số lượng nhu cầu thuốc thực tế và phù hợp với số lượng thuốc đã được trạm y tế xây dựng nhu cầu trong đấu thầu mua sắm thuốc, bao gồm: thuốc đấu thầu cấp địa phương năm 2020, sử dụng năm 2021 và năm 2022 (hợp đồng còn hiệu lực đến hết tháng 01/2023); thuốc đấu thầu cấp quốc gia và thuốc đàm phán giá.

+ Việc cung ứng thuốc phục vụ cho công tác khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đang sử dụng chủ yếu từ các thuốc đấu thầu cấp địa phương năm 2022 và cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng thiếu một số vị thuốc y học cổ truyền,  một số mặt hàng thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục thuốc được đàm phán giá.

Nguyên nhân:

-  Do mua sắm thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và thuốc đàm phán giá tại Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia chưa có kết quả.

- Một số nhà thầu trúng thầu gói thầu vị thuốc cổ truyền không cung ứng vị thuốc cổ truyền cho các cơ sở khám chữa bệnh, do một số đơn vị trúng thầu cung cấp vị thuốc cổ truyền hiện nay chưa được cấp số đăng ký lưu hành, trong khi quy định tại Thông tư 38/2021/TT-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc quy định chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền quy định vị thuốc cổ truyền lưu hành, sử dụng phải có Giấy đăng ký lưu hành.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế thực hiện các nội dung sau:

+ Hướng dẫn TTYT huyện Can Lộc sử dụng các thuốc cùng hoạt chất, cùng dạng bào chế để thay thế hoặc thực hiện điều chuyển từ các cơ sở y tế khác để đảm bảo đáp ứng đủ thuốc cho người dân trên địa bàn huyện;

+ Kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đẩy nhanh tiến độ đấu thầu thuốc để sớm có kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá.

+ Có hướng dẫn chuyển tiếp trong việc cung cấp vị thuốc cổ truyền chưa được cấp số đăng ký lưu hành đối với các trường hợp cơ sở y tế đã ký hợp đồng trước thời điểm Thông tư 38/2021/TT-BYT được ban hành.

BBT

    Ý kiến bạn đọc