Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát tại xã Xuân Lộc, Thượng Lộc, Thiên Lộc huyện Can Lộc
EmailPrintAa
18:28 26/04/2013

Ngày 23, 24/4/2013, Đoàn giám sát Ban KT-NS HĐND tỉnh đã làm việc với các xã Xuân Lộc, Thượng Lộc, Thiên Lộc huyện Can Lộc về công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Trí Lạc, Trưởng ban KT- NS HĐND tỉnh làm trưởng đoàn và chủ trì các buổi làm việc.

 Đoàn khảo sát  thực tế tại một Nhà văn hóa thôn đang thi công tại xã Xuân Lộc

 

Tại Xuân Lộc, đây là xã chủ yếu sản xuất nông nghiêp, thời gian qua công tác quy hoạch; giáo dục, y tế đã được quan tâm; đã có một số mô hình phát triển kinh tế; huy động dân làm được nhiều đường bê tông, Nhà Văn hóa thôn xóm. Đến nay đã có một số tiêu chí về NTM cơ bản hoàn thành. Bên cạnh những mặt đã đạt được xã vẫn còn một số tồn tại như: Năng lực cán bộ còn hạn chế, đặc biệt là kế toán ngân sách; ít mô hình phát triển sản xuất; chưa công khai và điều chỉnh quy hoạch; một số tiêu chí đạt chưa vững chắc; chưa ghi thu, ghi chi đầy đủ trên sổ sách các khoản đóng góp của người dân.

Tại Thượng Lộc, trong 2 năm qua qua xã đã huy động được 29, 56 tỷ đồng đầu tư xây dựng, trong đó có 4,6 tỷ đồng do nhân dân đóng góp, đến nay một số tiêu chí về NTM đã cơ bản hoàn thành; đã công khai quy hoạch, có một số mô hình phát triển kinh tế. Một số tồn tại của xã như: Công tác lưu trữ hệ thông văn bản QPPL còn thiếu, thu ngân sách ít, một số nhà văn hóa thôn xóm, đường giao thông nông thôn chưa đạt yêu cầu, chưa phân kỳ đầu tư, chưa có lộ trình thực hiện các tiêu chí, việc công khai quy hoạch chưa thiết thực.

 Đoàn giám sát đi kiểm tra hệ thống kênh mương xi măng tại xã Thiên Lộc

 

Tại xã Thiên Lộc, xã có hệ thống giao thông thuận lợi, đất phù hợp trồng nhiều loại cây, được chọn là xã điểm về phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Trong 2 năm vừa qua xã đã kịp thời thành lập tiểu ban chỉ đạo,  thực hiện tốt việc tuyên truyền; hệ thống văn bản QPPL đầy đủ sắp xếp khoa học, sớm quan tâm công tác quy hoạch và bổ sung quy hoạch, có đề án phát triển cho các lĩnh vực; huy động được nhiều nguồn lực từ nhân dân; việc phát huy quy chế dân chủ hiệu quả; có nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu; có 80 ha cho thu hoạch 160 triệu đồng/ha/vụ; tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15%, không còn hộ đói, giảm hộ nghèo, thực hiện đúng quy định quản lý đầu tư. Đến nay xã đã đạt 17/19 tiêu chí. Bên cạnh những mặt đã đạt được xã còn một số tồn tại như: Chưa cập nhật sự đóng góp của người dân trên sổ sách, thiếu Trung tâm Văn hóa; chưa có sản phẩm chủ lực; một số dự án quy mô thực hiện tại xã chậm triển khai như dự án sản xuất rau củ quả ứng dụng công nghệ cao, nhà máy chế biến gạo và Trung tâm Thương mại Tài chính.


    Ý kiến bạn đọc